Thứ Hai, 18 tháng 10, 2021

Cuộc gặp "lạ lùng" của Trump và Phúc tại White House năm 2017

Cuộc gặp "lạ lùng" của Donald Trump và Nguyễn Xuân Phúc tại White House năm 2017
Hồi ký của đại sứ Mỹ tại VN Osius, Ted. 2021, Không có gì là Không thể: Hòa giải của Mỹ với Việt Nam, Rutgers, Nhà xuất bản Báo chí trường Đại học. Phiên bản Kindle. Chương 14: Mương và Rễ cây, trích đoạn trong các trang 268-272. Đây là bản dịch qua Google.
Có thể là hình ảnh về văn bản
Khi còn là nhân viên chính sách đối ngoại cho Phó Tổng thống Al Gore, tôi đã đến thăm Phòng Bầu dục một số lần. Với tư cách là đại sứ, tôi đã tháp tùng lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam tới cuộc gặp của ông ấy với Tổng thống Barack Obama. Không có gì có thể chuẩn bị cho tôi về sự kỳ lạ trong cuộc gặp của Tổng thống Trump với thủ tướng Việt Nam vào ngày 31 tháng 5 năm 2017.

Phòng Bầu dục trông giống nhau. Các cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn tiếp tục nhìn ra Bãi cỏ phía Nam. Chiếc bàn "Kiên quyết" nổi tiếng thống trị căn phòng. Nhưng nó không giống như Phòng Bầu dục mà tôi nhớ. Vào thời Tổng thống Obama, các phòng bên ngoài Phòng Bầu dục nhộn nhịp hoạt động, trong khi bản thân văn phòng lại yên tĩnh. Bây giờ tình hình đã đảo ngược. Cánh Tây có vẻ yên tĩnh một cách kỳ lạ. Bên trong Phòng Bầu dục, dòng người nhốn nháo ra vào. Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Dina Powell và một nhóm các cố vấn khác quây quần xung quanh bàn "Kiên quyết", nơi các Tổng thống Rutherford Hayes, Franklin Roosevelt và John Kennedy đã điều hành. Không còn ai để nhường chỗ cho những người mới đến, và văn phòng dường như trở nên đông đúc hơn theo từng khoảnh khắc trôi qua.

Đứng sau một nhóm phụ tá và cố gắng thu hút sự chú ý của tổng thống, Cố vấn An ninh Quốc gia, Tướng H. R. McMaster đã cố gắng giới thiệu tôi với Tổng thống Trump: “Mr. Tổng thống, đây là đại sứ của chúng tôi tại Việt Nam. ”

Tôi nhìn chằm chằm vào một chiếc mũ bảo hiểm cứng có mái tóc màu cam khi tổng thống nhìn lên và nói, “Bạn thật may mắn. Đó là một công việc tốt. "

“Vâng, thưa ngài, tôi rất may mắn,” tôi nói. “Tôi yêu công việc của mình và cảm thấy có đặc ân khi làm nó.”

"Vậy, chúng ta đang gặp ai?" tổng thống hỏi.

“Thủ tướng Việt Nam,” McMaster trả lời.

"Tên của anh ta là gì?"

“Nguyễn Xuân Phúc,” một quan chức cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết. "Vần với" book "."

"Ý bạn là như Fook You?" Tổng thống Trump hỏi. “Tôi biết một người tên là Fook You. Có thật thế không. Tôi thuê cho anh ta một nhà hàng. Khi nhấc điện thoại, anh ấy trả lời ‘Fook You.’ Công việc kinh doanh của anh ấy trở nên tồi tệ. Mọi người không thích điều đó. Anh ta đã làm mất nhà hàng ”.

Tất cả những người có mặt đều cười một cách nghiêm túc. "Ngài Tổng thống", McMaster cắt ngang: "chúng ta chỉ có năm phút cho cuộc họp giao ban này. ”

Thêm nhiều người vào và ra. Tôi tự hỏi làm sao chúng tôi có thể tập trung thảo luận được trong tất cả sự hỗn loạn.

Sau khi nghe thông tin Việt Nam xuất siêu với Hoa Kỳ và nhập siêu với Trung Quốc, Tổng thống xen vào: “Người Trung Quốc luôn có được những hợp đồng lớn. Ngoại trừ tôi. Tôi đã làm rất tốt ở Trung Quốc” (nên không để Trung Quốc có thêm 
những hợp đồng lớn).

Tổng thống Trump sau đó đã chỉ thị Lighthizer “đưa thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam về 0 trong bốn năm”.

Lighthizer gật đầu, có lẽ không biết phải trả lời như thế nào. Đó là một nhiệm vụ bất khả thi. Sau đó, anh ấy đã cố gắng chuyển trọng tâm của tổng thống. “Đại sứ [tại Việt Nam] đang cố gắng hoàn tất thỏa thuận xây dựng đại sứ quán mới,” ông nói. “Chúng tôi có thể tổ chức lễ động thổ khi Tổng thống đến thăm VN.”

Một nhân viên của Lighthizer đã nghiêm túc nói với tôi rằng Tổng thống Trump thích các buổi lễ động thổ. Anh thích thú khi cầm chiếc xẻng mạ vàng cho các nhiếp ảnh gia chụp.

"Tôi đang thăm ?" Tổng thống hỏi, dường như không biết rằng ông đã đồng ý tham gia một hội nghị cấp cao mùa thu của APEC tại Việt Nam. Sau đó 
Tổng thống biến mất vào một căn phòng khác.

Jared Kushner, con rể của tổng thống và là cố vấn của Nhà Trắng, đang chú ý đến cuộc trò chuyện của chúng tôi về việc xây dựng một đại sứ quán mới ở Hà Nội. "Nó có giá bao nhiêu?" Kushner hỏi. Tôi trả lời rằng đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh trị giá hơn 1 tỷ đô la. Một đại sứ quán mới ở Hà Nội có thể được xây dựng với chi phí thấp hơn - có thể là một nửa, tùy thuộc vào giá đất.

"500 triệu đô la?" Kushner có vẻ ngạc nhiên. "Đó là rất nhiều. Tại sao chúng ta chi tiêu quá nhiều? Nếu chúng ta cho họ cái đó, chúng ta nên nhận lại cái gì đó. "

Tôi tự hỏi liệu anh ấy có hiểu rằng chúng tôi đang cố gắng xây dựng một đại sứ quán mới cho Hoa Kỳ chứ không phải cho Việt Nam hay không. 

“Không gian thuê hiện tại của chúng tôi đã đổ nát,” tôi nói với anh ta. “Nó được cho là tạm thời hai mươi hai năm trước. Nó không an toàn. Một quả bom xe tải có thể lao thẳng đến nó và cho nổ tung chúng ta trong chốc lát. Giống như ở Benghazi. ”

Kushner đã đưa ra ý kiến. “Nếu họ định lấy được [đại sứ quán] đó,” anh nói, “Đổi lại chúng tôi cần một cái gì đó. Hãy nói với họ rằng chúng tôi sẽ xây dựng nó nếu họ đưa thâm hụt thương mại của chúng tôi về 0 ”.

Tôi lặp lại lập luận của mình về vấn đề an ninh cho công dân Mỹ, nhưng đôi mắt đen của Kushner đã chuyển sang chỗ khác. Anh ấy không còn nghe nữa.

Ra khỏi Phòng Bầu dục, tôi đứng ở hành lang và trò chuyện với Phó Tổng thống Mike Pence. Ông vừa trở về từ Jakarta, Indonesia, nơi ông đã nói chuyện với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Tôi nói với Pence rằng Việt Nam đã đón nhận bài phát biểu của ông ấy một cách nồng nhiệt. Mỉm cười, đôi mắt xanh của anh ấy tập trung vào tôi, Phó 
Tổng thống đã thể hiện một khả năng kỳ lạ khiến tôi cảm thấy mình là người quan trọng nhất trên thế giới.

Chúng tôi chờ đợi trong khi Tổng thống Trump và Thủ tướng Phúc gặp nhau tại Phòng Bầu dục “một đối một” — với phiên dịch viên và khoảng một trăm nhà báo truyền hình và báo in xúm xít chụp ảnh. Tổng thống Trump lưu ý rằng Hoa Kỳ có “thâm hụt thương mại lớn với Việt Nam, hy vọng sẽ cân bằng trong một thời gian ngắn. Chúng tôi mong đợi có thể làm được điều đó ”.

Thủ tướng cho Tổng thống xem bản đồ Biển Đông như một lời nhắc nhở rằng hành vi của Trung Quốc quan tâm đến Việt Nam hơn cả.

Sau đó, tổng thống và thủ tướng chuyển đến Phòng Nội các, nơi phó tổng thống, các thành viên nội các và tôi tham gia cùng họ. Tổng thống Trump một lần nữa thúc giục Thủ tướng Phúc giảm thâm hụt thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ từ 32 tỷ đô la xuống còn 0 trong bốn năm. Ông cũng khuyến khích Việt Nam tăng cường áp lực lên Triều Tiên và yêu cầu Việt Nam đẩy nhanh việc chấp nhận người tị nạn Việt Nam theo lệnh trục xuất. Tôi biết nguồn gốc của yêu cầu thứ ba: Tôi đã thấy Miller bước vào và thì thầm vào tai tổng thống ngay khi ông ấy đang đi đến Phòng Nội các.

Sau khi cho thủ tướng Cộng sản Việt Nam biết nên phát huy những lợi ích của thương mại tự do và công bằng. Ông nói rằng thương mại “dẫn đến tăng trưởng và việc làm. Hai nền kinh tế của chúng ta bổ sung nhiều hơn là cạnh tranh ”.

Tổng thống Trump lại nói về thâm hụt thương mại và nói, "chúng ta phải đạt được nhiều tiến bộ hơn trước hội nghị cấp cao APEC." Tổng thống nói với thủ tướng rằng Ả Rập Xê Út đã đặt hàng trị giá 450 tỷ đô la trong chuyến thăm gần đây của tổng thống tới đó. “Jared [Kushner] và Rex [Tillerson] đã làm việc rất chăm chỉ,” ông nói. Thông điệp rất rõ ràng: các chuyến thăm của tổng thống đi kèm với một cái giá.

Khi McMaster gợi ý rằng “chuyến thăm tàu ​​sân bay sẽ mang tính lịch sử và là biểu tượng quan trọng”, Thủ tướng VN trả lời thận trọng rằng Việt Nam “đánh giá cao sáng kiến ​​đưa tàu sân bay vào. Khi chúng tôi có khả năng, chúng tôi sẽ tiếp đón nó. ” Ông Phúc nói thêm, "Chúng tôi vẫn chưa ở vị thế để làm như vậy."

Trước tiên, các nhà lãnh đạo Việt Nam cần đánh giá phản ứng của Trung Quốc trước khi quyết định ngày tàu ​​sân bay đến thăm VN. Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau chuyến thăm Nhà Trắng của Thủ tướng, phía Việt Nam chỉ nói rằng hai nhà lãnh đạo đã “xem xét khả năng chuyến thăm cảng Việt Nam của một tàu sân bay Hoa Kỳ.”

Khi Tổng thống Trump đưa Thủ tướng Phúc ra khỏi Cánh Tây, nhóm này tình cờ gặp Marc Kasowitz, một trong những luật sư của tổng thống. Kasowitz cũng đại diện cho Falcone. Vào tháng 12 năm 2016, Kasowitz và Falcone đã sắp xếp để Tổng thống đắc cử Trump nói chuyện qua điện thoại với thủ tướng Việt Nam.

Kasowitz cười toe toét khi nhìn thấy thủ tướng. Dường như anh ta đã chờ sẵn bên ngoài để chứng tỏ rằng anh ta đã vào được Cánh Tây và do đó “ép buộc” với tổng thống đương nhiệm. Ngạc nhiên khi thấy anh ta, 
thủ tướng mỉm cười, đầu nghiêng sang một bên.

"Bạn biết anh ta?" tổng thống hỏi, và thủ tướng thừa nhận rằng ông biết.

Kasowitz bắt tay tôi mạnh mẽ. "Anh cũng biết anh ấy?", 
Tổng thống hỏi tôi. Tôi gật đầu.

Sau cuộc điện đàm vào tháng 12 năm 2016, tôi đã viết thư cho các sếp của mình trong Bộ Ngoại giao của chính quyền Obama, lo ngại rằng một cuộc gọi như vậy, do Falcone sắp xếp, của 
Tổng thống đắc cử cho thủ tướng Việt Nam, cho thấy thủ tướng Việt Nam có thể mua được quyền tiếp cận tổng thống mới của Hoa Kỳ. Tôi chưa bao giờ nhận được hồi âm.

Sau ngày 12 tháng 1 năm 2017, cuộc gặp tại Hà Nội với Kasowitz, Falcone, và một nhóm luật sư bất động sản ở New York có liên hệ với Tổng thống Trump, một đồng nghiệp ở đại sứ quán và tôi đã so sánh các nhận xét. “Tôi cảm thấy mình cần đi tắm,” cô nói. Tôi cũng muốn tẩy sạch mùi hối lộ thối nát.

Trước khi gặp tôi, Kasowitz đã hỏi một người bạn, “Chúng ta có đòn bẩy nào đối với đại sứ? Chúng ta cần cung cấp cho anh ấy những gì để đưa anh ấy về phe của chúng ta? ” Bạn tôi kiên nhẫn giải thích rằng bất kỳ đại sứ Mỹ nào cũng có trách nhiệm giúp các doanh nghiệp Mỹ thành công. Tôi không cần đến đòn bẩy hay tỷ lệ thuận lợi để thực hiện công việc của mình.

Không có mô tả ảnh.Không có mô tả ảnh.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét