Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2021

Vài thông tin về khai báo y tế khi du lịch thời COVID

Vài thông tin về khai báo y tế khi du lịch thời COVID
Hôm kia vừa đi du lịch về, gia đình mình đã liên hệ với người quen là cán bộ của Ủy ban về phòng chống dịch COVID-19, thì được biết chỉ những người đến các ổ dịch ở các tỉnh, thành phố có dịch mới phải ra phường khai báo y tế và tự cách ly ở nhà. Còn những người có đến các tỉnh, thành phố có dịch nhưng không đến các ổ dịch thì không cần ra phường khai báo y tế và cũng không cần tự cách ly ở nhà. Mình rất tán thành cách làm này.
Không có mô tả ảnh.
Có thể là hình ảnh về văn bản
Họ cũng khuyên mình nên khai báo y tế trên mạng như mọi công dân khác để các cơ quan chức năng của nhà nước dễ quản lý và theo dõi, giúp đỡ khi cần. Điều này thì gia đình mình năm vừa qua đã làm mấy lần trong và sau các chuyến du lịch.

Thông tin trên mạng cho biết, ngày 18/2 Sở Y tế Hà Nội cũng ra thông báo "tất cả các người dân sinh sống trên địa bàn tp Hà Nội đi từ các ổ dịch COVID-19 của 12 tỉnh, thành phố phải tự cách ly y tế và liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm".

Trường đại học nơi mình giảng dạy cũng gửi mình những thông tin tương tự như vậy. Do đó, về nguyên tắc, mình không cần ra phường khai báo y tế và có thể tự do đến trường và thư viện thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.
Có thể là hình ảnh về văn bản
Đáng nói là trong khi các văn bản chính thức ghi rõ như vậy và được phổ biến công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, thì nhiều thông tin trên mạng hay chuyền tay lại đưa tin không chính xác, dẫn tới các nhân viên công vụ đọc loại tin này có thể hiểu nhầm và đòi hỏi tất cả những người đi/đến/về từ bất cứ đâu trong 12 tỉnh, thành phố có COVID-19 đều phải khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm tại trung tâm tế phường như ảnh minh họa mầu xanh dưới đây. Thậm chí còn bắt tất cả những người đi/đến/về từ bất cứ đâu trong cả nước đều phải khai báo y tế...

Có thể là hình ảnh về đang đứng và văn bản cho biết 'VinaPhone AA 21:27 "y "m 93% google.com.vn पप pruvrry. TẤT CẢ NGƯỜI ĐẾN TỪ 12 VÙNG DỊCH PHẢI XÉT NGHIỆM COVID-1 KHI VỀ HÀ NỘI CHÂM SỞ Y TẾ HÀ NỘI QUY ĐỊNH Tất cả sống trên Hà Nội từng đi/đến/về tỉnh thành có COVID-19 phải khai báo và lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 18.2 đến 20.2, tại trung tâm tế địa phương. TỈNH, THÀNH GỒM 1 Hải 7. Hòa Hà Giang 9. Điện Biên 2. Bắc Ninh 3. Bắc Giang 4. Quảng Ninh 5. Hải Phòng 6. Hưng Yên 11. Bình Dương 12. TP HCM Hoàng TOP'
Vì cẩn thận và để kiểm tra, mình đã ra trạm y tế phường khai báo y tế. Mình cung cấp các thông tin trên và hỏi nhân viên y tế phường có cần khai báo không. Cô ta trả lời có và đưa mình mẫu tờ khai. Đọc tiêu đề mình đã thấy mình không thuộc đối tượng khai của tờ này, nhưng mình vẫn viết lời khai. Tại những ô liên quan đi/đến/về từ các ổ dịch, điểm có dịch thì mình ghi là không. Phần cuối mình giải thích rõ mình không đi qua 12 tỉnh thành có ổ dịch, đi bằng xe ô tô riêng tự lái, hạn chế tiếp xúc vì mục tiêu là nghỉ dưỡng trong các khách sạn, resort chứ không phải tham quan (nhà mình đã đến những nơi này quá nhiều lần rồi nên không có nhu cầu đi tham quan nhiều) và đã khai báo y tế trên mạng. 

Tuy nhiên, đúng như mình dự đoán, quan chức nhà nước luôn cẩn thận, bắt khai thừa tốt hơn là khai đúng quy định, nên cô ta yêu cầu mình phải khai rõ lộ trình, các điểm đi/đến và nơi nghỉ... làm mình chán quá. Tạm thời mình từ chối yêu cầu này vì viết thừa chỉ phí thời gian mặc dù mình có đủ thông tin để viết vì đi đến đâu con gái mình đều ghi lại thông tin vào máy để biết đâu sẽ có lúc phải sử dụng.

Viết mấy dòng về khai báo y tế để các bạn biết và thêm kinh nghiệm khi đi du lịch trong thời COVID-19.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét