Thứ Tư, 24 tháng 2, 2021

Tại sao phải bò từ từ trên Quốc lộ 1A cho lành ?

Tại sao phải bò từ từ trên Quốc lộ 1A cho lành ?
Đời mình hơn ba chục năm làm nhà nghiên cứu khoa học và quan chức nhà nước, mình chỉ quý trọng một số ít quan chức cấp cao thời Lê Khả Phiêu - Phan Văn Khải trở về trước chứ từ thời Nông Đức Mạnh - Nguyễn Tấn Dũng đến nay thì mình vừa ghét, vừa khinh bỉ chúng, mỗi lần phải gặp chúng trong các cuộc họp mình thường không nhìn cũng không chào nếu có thể.
Có thể là hình ảnh về Quang Long, đang đứng và văn bản cho biết '62C0 "Cứ BoT nào thanh tra chính phủ chi ra sai phạm. Em chiến hết. Bất luận là bị ghép cho cái mác nào. Không minh bạch được thì dẹp mấy BoT đi. Em chi quan tâm lợi ích nhân dân thôi." HÀ VĂN NAM'
Ông bà ngoại mình là nhân sĩ trí thức, đỗ đạt khoa bảng rồi về dạy học. Cả đời dạy học mà vẫn bị quy là địa chủ cường hào phải xử lý nặng. Mẹ mình là con địa chủ, gia đình bị đánh tan tác trong cải cách ruộng đất. Mẹ mình đang học đại học thì bị đuổi khỏi trường và bị cấm không được làm việc trong cơ quan nhà nước. Do đó, mẹ mình rất sợ công an. Mỗi lần thấy công an đến nhà hỏi về mình, mẹ đều cuống cả lên, vội vã gọi điện cho mình gọi về đối đáp thay mẹ.

Mẹ mình thường bảo: "Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan", rồi hỏi mình: Chúng nó là cướp, con không sợ à ? Mình bảo sợ gì chúng, mình có làm gì sai đâu... để trấn an mẹ.

Ấy thế mà giờ già rồi mình lại đâm sợ đám quan chức chính phủ và công an. Trước đây, không sợ chúng nên mình lái xe trên đường ở Việt Nam toàn gấp rưỡi tốc độ cho phép. Sang bên Tây thì chạy 200 km/h...

Giờ thì mình đi cực nghiêm chỉnh, tôn trọng mọi luật lệ giao thông quá khắc nghiệt, lắm lúc làm điên người. Như hôm qua chạy từ Nha Trang về Đà Nẵng có 530 km mà mất khoảng 500 nghìn tiền phí BOT (hơn chục trạm BOT, trong đó riêng BOT ở hai đèo Cả và Cù Mông thu phí qua đường 90 và 70 nghìn), mà vẫn cười vui dù ở trạm BOT nào mình cũng phải mỉa mai, trêu chọc chúng đại loại như đường xấu như cứt mà cũng thu tiền à, đường này là Quốc lộ 1A do Pháp và Nhà nước xây dựng bằng tiền thuế của dân thì sao lại thu tiền ?... Mục đích là để đám nhân viên BOT thấy người dân đều biết chúng đang cướp tiền phi pháp.

Thấy mình xưa kia lái xe rất nhanh, nay rất chậm nên vợ mình hay trêu đùa mình sợ công an. Mình bảo bây giờ không sợ cũng không được. Các cụ đã bảo "thứ nhất sợ kẻ anh hùng; thứ nhì sợ kẻ cố cùng liều thân". Chính phủ ta không phải kẻ anh hùng nhưng trong những năm gần đây Chính phủ đã nợ như chúa Chổm, đang trong cảnh cố cùng liều thân, đang tìm mọi cách thu tiền của dân...

Nhìn cảnh công an đói khát lao ra giữa đường cướp bánh mỳ giữa nắng mưa kia kìa, không phải cảnh cố cùng liều thân thì là gì. Chúng đã cố cùng liều thân như thế thì mình cũng nên biết sợ một chút em ạ. Thôi thì cứ bò từ từ trên Quốc lộ 1A cho lành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét