Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

Mỹ vừa "buông tay", Trung Quốc đã "ôm chầm" Pakistan

TQ "lao như tên bắn" vào Pakistan khi Mỹ vừa "buông tay"
Với chính sách ai nhả ra thì Trung Quốc sẽ nhảy vào. Vừa qua Mỹ đã làm một cú khiến Pakistan "bật ngã". Không chần chừ, Trung Quốc nhào vô luôn. Hôm 2/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhanh chóng có lời lẽ bảo vệ Pakistan chỉ vài giờ sau khi đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley lần đầu tiên tuyên bố Mỹ sẽ cắt khoản viện trợ trị giá 255 triệu USD cho Pakistan. Ngay sau đó, vào ngày 3/1, ngân hàng trung ương Pakistan đã ra thông báo sử dụng đồng nhân dân tệ trong hoạt động thương mại và đầu tư song phương với Trung Quốc.
Pakistan treo băng rôn in hình ông Tập Cận Bình nhân chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới quốc gia này hồi năm 2015. 

Theo Business Insider, Trung Quốc và Pakistan đã duy trì mối quan hệ thân thiết lâu nay. Cụ thể, Pakistan là một trong số ít quốc gia đầu tiên công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sau hơn 2 năm thành lập. Thủ tướng Pakistan cũng từng nhấn mạnh, Trung Quốc là “bạn thân nhất và đáng tin nhất” của quốc gia này. Ngoài ra, hai nước còn duy trì mối quan hệ đối tác thương mại chiến lược khăng khít lâu nay.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc giang tay hỗ trợ Pakistan giữa lúc Mỹ quyết định cắt viện trợ đã cho thấy tham vọng giành ưu thế địa chiến lược của Bắc Kinh trước Washington ở khu vực Trung Đông.

Hôm 2/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhanh chóng có lời lẽ bảo vệ Pakistan chỉ vài giờ sau khi đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley lần đầu tiên tuyên bố Mỹ sẽ cắt khoản viện trợ trị giá 255 triệu USD cho Pakistan.

“Pakistan đã có những nỗ lực và hy sinh lớn cho cuộc chiến chống khủng bố cũng như đáng góp phần đáng kể trong cuộc chiến khủng bố toàn cầu. Trung Quốc và Pakistan hiện là những đối tác tốt của nhau. Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác để mang lại lợi ích cho cả hai bên”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Ngay sau đó, vào ngày 3/1, ngân hàng trung ương Pakistan đã ra thông báo sử dụng đồng nhân dân tệ trong hoạt động thương mại và đầu tư song phương với Trung Quốc.

Trong khi đó, đại sứ Trung Quốc tại Pakistan cũng khẳng định, Trung Quốc sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào dự án cơ sở hạ tầng tại Pakistan mang tên “Hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan” (CPEC). Dự án này là một phần của sáng kiến “Vành đai và con đường” nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng thương mại của Trung Quốc trên toàn cầu.

Theo ông Terry McCarthy, Chủ tịch kiêm CEO Hội đồng Đối ngoại Los Angeles, Trung Quốc sẽ nhanh chóng tận dụng cơ hội để mở rộng quan hệ với Pakistan.

“Trung Quốc phải cạnh tranh với cả Mỹ và Ấn Độ. Do đó, Trung Quốc sẽ sử dụng Pakistan như chiếc mỏ neo để phục vụ chính sách Vành đai và con đường”, ông McCarthy chia sẻ với Business Insider.

Cũng theo ông McCarthy, Pakistan hiện giữ vai trò chiến lược trong tham vọng mở rộng sức mạnh của Trung Quốc và còn là lối vào quan trọng ở điểm cuối phía nam của sáng kiến "Vành đai và con đường", cắt ngang qua Pakistan. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ tiếp tục đưa người lao động sang Pakistan cũng như các mặt hàng cung ứng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Pakistan cũng sẽ được hưởng lợi lớn từ việc thắt chặt quan hệ với Trung Quốc. Nói cách khác, theo ông McCarthy, Pakistan sẽ sử dụng mối quan hệ đồng minh với Trung Quốc để “đối trọng” với Mỹ và đối thủ Ấn Độ. Điều đáng nói, Trung Quốc sẽ không cung cấp các khoản viện trợ lớn cho Pakistan mà sẽ hỗ trợ để “duy trì kinh tế ổn định” thông qua các dự án và cơ sở hạ tầng.

Điều quan trọng nhất khi Pakistan hợp tác với Trung Quốc là, “không giống như Mỹ, Trung Quốc không đưa ra những lời chỉ trích về vấn đề nhân quyền”. Trong khi đó, Mỹ nhiều lần chỉ trích mạnh mẽ trước nghi ngờ Islamabad hỗ trợ phiến quân Haqqani, lực lượng có mối quan hệ với tổ chức Taliban ở Afghanistan.

Ông McCarthy cho rằng, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Pakistan được cải thiện thông qua việc Bắc Kinh hỗ trợ Islamabad chống chọi khi bị Mỹ cắt viện trợ. Song thực tế, Mỹ vẫn sẽ giữ vai trò quan trọng đối với Pakistan.

“Không phủ nhận là quan hệ Mỹ và Pakistan hiện không mặn mà. Nhưng cuối cùng, Pakistan vẫn cần quan hệ với Mỹ bởi Pakistan sẽ không nhận được mọi thứ từ phía Trung Quốc”, ông McCarthy kết luận.

http://vietbf.com/forum/showthread.php?t=1126004

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét