Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

Ả rập thu hồi 107 tỷ USD từ chiến dịch chống tham nhũng

Ả rập Xê út thu hồi gần 107 tỷ USD từ chiến dịch chống tham nhũng
Dân trí - Các tài sản bị thu hồi trong chiến dịch chống tham nhũng của Ả rập Xê út bao gồm cả bất động sản, công ty và tiền mặt, Bộ trưởng Tư pháp Ả rập Xê út Sheikh Saud Al Mojeb cho biết. Hãng tin RT dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Ả rập Xê út Sheikh Saud Al Mojeb ngày 30/1 cho biết, giới chức nước này đã thu hồi ước tính 400 tỷ Riyal (gần 107 tỷ USD) từ cuộc chiến chống tham nhũng. Trong chiến dịch này, Ả rập Xê út đã bắt giữ 381 cá nhân, trong đó 56 người hiện vẫn bị giam giữ do chưa đạt được thỏa thuận về việc bồi hoàn.

(Ảnh minh họa: Reuters)
Chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn ở Ả rập Xê út được triển khai từ cuối năm ngoái. Hàng chục quan chức cấp cao của Ả rập Xê út bị cáo buộc tham nhũng đã bị tạm giữ và thẩm vấn tại khách sạn hạng sang Ritz-Carlton ở thủ đô Riyadh từ tháng 11/2017. Hiện tại, tất cả những người này đã được phóng thích khỏi khách sạn Ritz-Carlton.

Một trong những quan chức Ả rập Xê út bị giam giữ tại đây có Hoàng tử Alwaleed Bin Talal, người được phóng thích gần đây sau 2 tháng. Một số nguồn tin nói rằng, ông Alwaleed Bin Talal có thể đã chấp thuận bỏ ra 6 tỷ USD để đổi lấy tự do.

Ông Alwaleed Bin Talal được cho là một trong những người giàu nhất Trung Đông. Là một nhà đầu tư lớn với khối tài sản hơn 17 tỷ USD, ông được mệnh danh là “Warren Buffett của Ả rập”.

Minh Phương
http://dantri.com.vn/the-gioi/a-rap-xe-ut-thu-hoi-gan-107-ty-usd-tu-chien-dich-chong-tham-nhung-20180131071240902.htm


Thái tử Mohammed bin Salman gây tiếng vang lớn khi mạnh tay với nạn tham nhũng ở Ả rập Xê út. Ảnh: Bloomberg

Được biết, chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn ở Ả rập Xê út được triển khai từ cuối năm ngoái. Chỉ vài giờ sau khi thành lập Hội đồng chống tham nhũng do chính mình đứng đầu, Thái tử đã cho bắt giam 11 hoàng tử, 4 bộ trưởng đương nhiệm, nhiều cựu bộ trưởng, nhiều doanh nhân, trong đó có cả người được mệnh danh là giàu nhất Ả rập Saudi.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Ả Rập Xê Út Saud al-Mojeb cho biết, dựa trên các cuộc điều tra trong suốt hơn 3 năm qua, ước tính có ít nhất 100 tỉ USD đã bị sử dụng sai trái thông qua tham nhũng và biển thủ có hệ thống trong suốt nhiều thập niên.

Còn về phía Hoàng thái tử Mohammed bin Salman, mới đây, tờ New York Times dẫn lời ông Salman nói rằng khoảng 95% những người bị bắt đã đồng ý dàn xếp, và chỉ 1% có thể chứng minh mình trong sạch. Hoàng thái tử cho biết, Arập Xêút không thể phát triển nếu tham nhũng còn tiếp diễn, và khẳng định không ai có thể thoát được lưới trời.
Theo RT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét