Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Thảm cảnh trên những chuyến tàu di cư tìm miền đất hứa

Những thảm cảnh này đã là gì so với người Việt vượt biên những năm 1980. Vừa bị công an truy đuổi, vừa bị cướp biển, vừa bị sóng to bão lớn... Nhờ người Việt, ngôn ngữ thế giới đã có thêm từ mới, nghe tới là rùng mình: boat people (thuyền nhân). Mỉa mai là tin này đăng trên báo của ngành công an nước nhà.
Thảm cảnh trên những chuyến tàu di cư tìm miền đất hứa
Những đôi chân đen nhẻm mất thăng bằng, giơ lên giữa không trung, những cánh tay chới với tìm điểm tựa, những túi hành lý cồng kềnh cùng dòng người chen lấn… đó là những thảm cảnh đang diễn ra trên các chuyến tàu mang ước vọng đổi đời của người di cư châu Phi.

Những hình ảnh chen lấn trên chuyến tàu từ ga Gevgelija của Macedonia đến Serbia đã thể hiện rõ những cuộc di cư đáng sợ đang diễn ra hàng ngày trên thế giới. 

Trên thế giới có rất nhiều thảm cảnh di cư. Trong khi vô số người di cư chọn đường biển để cập bến miền đất hứa thì hàng nghìn người khác cũng đang chen lấn trên những chuyến tàu chật chội, mong tìm cho mình một “tấm vé” đến châu Âu, châu lục của những quốc gia giàu có.

Dù có di cư bằng đường nào đi chăng nữa thì thảm cảnh chung của họ đều là sự đói khát, thiếu thốn, chen lấn và giành giật. Nhiều người đã bỏ mạng giữa biển khơi vì đói, vì chìm thuyền hay đụng độ giữa các dòng người trên con thuyền lênh đênh vô định. Và nhiều người cũng kiệt sức vì giẫm đạp, chen lấn trên những chuyến tàu mù mịt, không rõ tương lai. Tuy nhiên, sức hút của châu Âu ghê gớm đến mức họ sẵn sàng đánh đổi cả mạng sống của chính mình, để đặt chân đến lục địa già.

Chùm ảnh dân di cư từ Trung Đông, Tây Phi đến châu Âu:


Từ Serbia, những người dân này sẽ có cơ hội đến Hy Lạp, Pháp hay Đức để tìm cuộc sống mới, tốt đẹp hơn


Nhiều gia đình cả con cái, vợ chồng lỉnh kỉnh mang đồ đạc chạy khỏi Trung Đông, Tây Phi trốn tránh chiến tranh đẫm máu


Nhiều quốc gia châu Âu đang đau đầu giải quyết vấn nạn di cư


Thảm cảnh chung của người di cư là cuộc sống thiếu thốn chật chội trên những chuyến tàu, nhiều người phải bỏ mạng vì các tai nạn ngoài ý muốn trên đường đi


Một cậu bé chạy trên trên đường ray ở ga Gevgelija của Macedonia cho kịp chuyến tàu.


Liên Hợp Quốc cho biết, đã có hơn 135.000 người di cư đến Châu Âu bằng đường biển trong 6 tháng đầu năm nay.

Phong Linh/Theo Hà Triệu
http://anninhthudo.vn/su-kien/tham-canh-tren-nhung-chuyen-tau-di-cu-tim-mien-dat-hua/622402.antd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét