Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Vẻ đẹp tuyệt vời của Cuba qua bộ ảnh trên không

Nhìn thủ đô của nước bạn quá đẹp. Làm gì có kiểu tòan nhà ống mái tôn xanh đỏ tím vàng và thùng inox chứa nước nhan nhả trên nóc như ở nước mình. Đứng trên tầng cao các chung cư ở Hà Nội một lúc chắc không khỏi đau mắt vì không gian trước mặt quá nhem nhuốc và bệnh hoạn.
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Cuba qua bộ ảnh trên không
Từ khi bình thường hoá quan hệ với Mỹ vào năm 2014, đất nước Cuba trở nên dễ tiếp cận hơn đối với thế giới. Tuy nhiên trở lại thời điểm năm 2010, việc xin visa vào đất nước này thực sự rất khó khăn. Đó cũng là thử thách lớn đối với nhiếp ảnh gia Marius Jovaisa khi muốn thực hiện một bộ ảnh về đảo quốc vùng Địa Trung Hải này.
Với kinh nghiệm nhiều năm thực hiện các bộ ảnh trên không, từng xuất bản nhiều cuốn sách ảnh và mở các triển lãm ảnh tầm cỡ quốc tế, Marius Jovaisa đã ấp ủ kế hoạch đến Cuba để chụp ảnh quốc gia này từ trên không. 
Jovaisa đã chụp tổng cộng hơn 50.000 bức ảnh, ông cố gắng để nắm bắt toàn bộ mọi khu vực địa lý của Cuba, tất cả các cảnh quan từ nông thôn đến thành thị.

Sau hai năm xin phép chính phủ Cuba, cuối cùng Jovaisa cũng có thể thực hiện bộ ảnh của mình, ông cũng vinh dự là nhiếp ảnh gia đầu tiên có được đặc quyền đó. Mất đến hai năm rưỡi dự án của Jovaisa mới hoàn thành, bộ ảnh "Unseen Cuba" dưới đây mang đến một cái nhìn đầy đủ về Cuba từ trên không, những hình ảnh này khiến bất cứ ai cũng phải ngỡ ngàng về một đất nước Cuba xinh đẹp.



Marius Jovaisa là nhiếp ảnh gia có bề dày kinh nghiệm về chụp ảnh trên không. Ông từng thực hiện những bộ ảnh khổ lớn về một số địa danh như Cancun, Belize, Yucatan Peninsula và quê hương của mình là Lithuania.



Việc xin phép chụp ảnh Cuba từ trên không là điều khó khăn nhất trong sự nghiệp của Marius Jovaisa cho đến nay.



Phải mất 2 năm kiên trì thuyết phục, nhiếp ảnh gia này mới được sự chấp thuận của chính phủ Cuba.



"Tôi đã quay lại Cuba rất nhiều lần, đã đến tất cả các Bộ, các tổ chức, các quỹ và hiệp hội nghệ thuật. Tôi đã tổ chức các buổi hội thảo và thuyết trình, thậm chí mở triễn lãm lớn trưng bày bộ ảnh về Lithuania của tôi tại Havana", Jovaisa kể lại.



"Quá trình xin giấy phép rất dài, chậm chạp, phức tạp làm tôi thường cảm thấy bực bội", Jovaisa cho biết thêm, ông thừa nhận mình từng nhiều lần muốn bỏ cuộc.



Sau nhiều năm lo thủ tục giấy tờ, cuối cùng Jovaisa cũng được Bộ Văn hoá Cuba cho phép thực hiện dự án của mình.


"Tôi nghĩ rằng vì tôi đến từ Lithuania (một bang của Liên Xô cũ). Bản thân biết nói tiếng Nga và một ít tiếng Tây Ban Nha, thêm nữa tôi khá kiên trì, cộng thêm việc đã có hai cuốn sách ảnh trên không tầm cỡ... có lẽ tất cả những điều đó đã thuyết phục chính phủ Cuba cho phép thôi thực hiện dự án này", Lithuania nói.



Được chính phủ Cuba cấp phép chỉ là vượt qua một nửa khó khăn. Ở những quốc gia khác, Jovaisa đơn giản chỉ cần thuê một chiếc máy bay nhỏ để thực hiện bộ ảnh, nhưng tại Cuba, ông không có lựa chọn nào khác là phải mua hẳn một chiếc.


Jovaisa đã đặt mua một chiếc máy bay từ Úc, nó được vận chuyển bằng đường biển tới Cuba. Khi đã có máy bay, ông phải mất thêm thời gian để tìm phi công và thợ cơ khí để vận hành máy móc.


Jovaisa đã sử dụng loại máy bay siêu nhẹ, loại máy bay này chỉ có hai chỗ ngồi và một cánh quạt duy nhất.



Khi đã có đầy đủ giấy phép và trang thiết bị cần thiết, Jovaisa cuối cùng cũng có thể bắt tay vào thực hiện dự án một cách nghiêm túc.



Sau hai năm lo thủ tục, Jovaisa phải mất thêm hai năm rưỡi mới hoàn thành bộ ảnh của mình.



"Chúng tôi đã bay khắp nơi trên đảo quốc này, từ điểm cực Tây là Cabo San Antonio cho đến điểm cực Đông là Punta Maisi", Jovaisa cho biết.



Jovaisa đã chụp tổng cộng hơn 50.000 bức ảnh, ông cố gắng để nắm bắt toàn bộ mọi khu vực địa lý của Cuba, tất cả các cảnh quan từ nông thôn đến thành thị.




Trong ảnh là quan cảnh thành phố Havana, thủ đô của Cuba. Ban đầu Jovaisa không được phép chụp ảnh nơi này cùng với một số thành phố khác nữa.



Sau một quá trình thuyết phục cơ quan chức năng, cuối cùng Jovaisa cũng được cho phép bay đến bất cứ nơi đâu mình muốn để chụp ảnh. Sự kiên trì của nhiếp ảnh gia này cuối cùng cũng được đền đáp.



Jovaisa chỉ bay vào lúc sáng sớm hoặc khi tối muộn, nhằm tận dụng ánh nắng mặt trời cường độ thấp và bóng đổ dài.



"Quá trình này mất rất nhiều thời gian nhưng sẽ giúp bạn nắm mắt được những khoảnh khắc kỳ diệu", Jovaisa cho biết.



Jovaisa cho biết ông không thể chọn được đâu là địa điểm yêu thích nhất của mình khi chụp ảnh ở Cuba, nhưng ông cũng nói rằng những cảnh quan ở Baracoa đã in dấu sâu sắc trong ký ức của mình.



Jovaisa cũng cho biết thêm, con người ở Cuba vô cùng chân thành, thân thiện, ấm áp và cũng rất cứng cỏi vì điều kiện sống khèo khó.



Nhiếp ảnh gia nhiều năm trong nghề đã bị ấn tượng mạnh về một đất nước Cuba xinh đẹp, về cả cảnh quan tự nhiên lẫn nhân tạo.



Jovaisa hi vọng bộ ảnh của mình sẽ nhìn nhận đất nước Cuba là một kỳ quan về thiên nhiên và lịch sử con người, đồng thời thấy rằng quốc gia này thực sự là một nơi độc đáo trên thế giới.

HanhTTN (Thế giới trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét