Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

TQ nổi giận vì Nga bán tên lửa "khủng" cho VN

Báo Đài Loan: Trung Quốc nổi giận vì Nga bán tên lửa "khủng" cho Việt Nam
Gần đây Trung Quốc bực tức, khi biết Nga bán tên lửa hành trình tấn công mặt đất Klub có thể phóng từ tàu ngầm cho Việt Nam. TQ lo ngại với loại tên lửa trên, Việt Nam sẽ tấn công phủ đầu đảo Hải Nam, nơi tập trung phần lớn sức mạnh hải quân TQ. Báo Want China Times của Đài Loan đưa tin. Bắc Kinh trước đó đã không vui với việc Moscow bán cho Việt Nam 6 tàu ngầm Kilo chạy bằng động cơ điện-diesel hồi năm 2009.
Báo Want China Times của Đài Loan dẫn nguồn từ trang tin quân sự Space Page (Mỹ) cho biết: Nga và Việt Nam đã thực hiện thương vụ cung cấp 50 tên lửa Klub, và 28 trong tổng số những tên lửa này đã được Nga bàn giao cùng đợt với 3 chiếc tàu ngầm Kilo cho Việt Nam.

Việt Nam dự kiến sẽ nhận thêm 2 tàu ngầm trong năm nay, và chiếc cuối cùng sẽ có mặt tại Việt Nam vào năm 2016, cùng với số tên lửa Klub còn lại.

Klub là loại tên lửa hành trình chống hạm với tầm bắn đến 300 km có khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất, khiến Trung Quốc lo lắng Việt Nam sẽ tấn công phủ đầu đảo Hải Nam, nơi đặt các căn cứ hải quân lớn nhất của nước này.

Hiện tại ngoài Việt Nam thì hai quốc gia khác là Ấn Độ, Algeria cũng được trang bị loại tên lửa này lên tàu ngầm, và Klub được đánh giá là một loại vũ khí rất đáng gờm.

Nhưng, ở Đông Nam Á, Việt Nam là nước đầu tiên có loại vũ khí đặc biệt như vậy, và khoảng cách từ Việt Nam đến các mục tiêu chiến lược của Trung Quốc cũng rất gần, nằm trong khả năng tấn công của tên lửa Klub.

Bài báo trên Want China Times cho biết tên lửa Klub nặng từ 2 tấn, mang đầu đạn nặng 200 kg và có thể phóng đi từ ống phóng ngư lôi 533 mm của tàu ngầm. Phiên bản tấn công mặt đất có tầm bắn đến 300 km, với tốc độ 3.000 km/giờ vào cuối quỹ đạo bay.

Điều khiến Klub trở thành khắc tinh cho các mục tiêu của nó chính là vào lúc cuối quỹ đạo bay, tức giai đoạn tính từ khi tên lửa chỉ còn cách mục tiêu khoảng 15 km, tên lửa này gia tăng tốc độ rất lớn.

Tính từ lúc đó trở đi, tên lửa Klub bay ở độ cao chỉ khoảng 30 m, khiến radar khó phát hiện ra. Điều này kết hợp với tốc độ cao về cuối quỹ đạo bay khiến tên lửa có thể bay hết 15 km chỉ trong vòng chưa đầy 20 giây. Do đó, gần như không có tên lửa đánh chặn nào ngăn được Klub.

http://motthegioi.vn/quoc-te/bao-dai-loan-trung-quoc-noi-gian-vi-nga-ban-ten-lua-khung-cho-viet-nam-197765.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét