Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

KHỦNG KHIẾP! QUY MÔ VĂN MIẾU VĨNH PHÚC

KHỦNG KHIẾP! QUY MÔ VĂN MIẾU VĨNH PHÚC
QUY MÔ KHỦNG NƠI THỜ KHỔNG TỬ VĂN MIẾU TỈNH VĨNH PHÚC 
Lý do chi 314 tỉ để xây dựng Văn Miếu được thể hiện trong tờ trình của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở VH-TT-DL [tỉnh Vĩnh Phúc]: “Là nơi thờ Khổng Tử, nhà tư tưởng và giáo dục lớn thời cổ đại. Các nước theo Nho giáo trước đây như Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam đều xây dựng Văn Miếu... ."
Văn Miếu này nằm trọn vẹn trên quả đồi giữa thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Các quan chức địa phương nói là phục dựng Văn Miếu Tam Đái, vốn chỉ còn 1 tấm bia mờ, để chấn hưng cái sự học của tỉnh nhà. Ngày nào chỉ tuyền gò đồi với cây sim mua nay đã trập trùng lầu các sơn son thếp vàng lộng lẫy. 

Nghe thiên hạ đồn quân sư cho Dự án văn Miếu Vĩnh Phúc là Viện phó Viện Hán Nôm cũng là người Phủ Vĩnh Tường, nhưng trong quá trình hoàn thiện thì lại bị giới nghiên cứu địa phương đả mạnh quá: từ việc số lượng tiến sỹ, việc thờ võ tướng trong Văn Miếu, việc thờ bình quân các huyện phải một ông tiến sỹ cho đỡ ganh tỵ , việc bài trì thờ tự nọ kia, nên giờ mấy bác lãnh đạo đang hoang mang, chẳng biết nên như thế nào!!!!

Những tưởng có những công trình như vậy thì văn hóa tỉnh phải khởi sắc lắm nhưng ... Than ôi!

Trong khi đó các di tích cổ thì xuống cấp trầm trọng mà không được quan tâm đành dỡ bỏ, cái nào được trùng tu xong thì biến dạng và tất cả đều mới coóng. Mà thật lạ là tất cả các công trình này đều do “Công ty TNHH một thành viên Tôn tạo và phục chế công trình văn hóa Việt” đảm nhiệm. Công ty này cũng là công ty trùng tu đình Tiên Canh mà bây giờ vẫn đắp chiếu vì thiếu vốn. Vậy vốn làm các công trình đồ sộ kia ở đâu ra, hỡi các lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc ơi!

Đây là chùm ảnh cho thấy quy mô KHỦNG KHIẾP của Văn Miếu Vĩnh Phúc, một công trình chi đến 314 tỷ đồng nhưng các hạng mục vẫn còn... đòi thêm tiền. 

Chùm ảnh vừa được thực hiện lúc 10h00 sáng nay 7.6.2015:

Cổng chính:

Cầu đá

lối lên tầng hai của hậu cung

hiên nhà bái đường

Bên trong chưa có nội thất

lối lên hậu cung từ tòa bái đường

Mái cong của góc hậu cung

Nghi môn chưa xong

Các hạng mục chưa xong: Hậu cung, nhà bái đường, dãy nhà bia tiến sĩ bên tả hữu cũng chưa xong. Nhiều phần tường bao chưa xong. Trong hậu cung còn trống chưa có nội thất.

Tin và ảnh: Người Phủ Vĩnh Tường
đăng bài lúc 11h59
http://xuandienhannom.blogspot.com/2015/06/khung-khiep-quy-mo-van-mieu-vinh-phuc.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét