Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Nguyên nhân sự cố Việt Nam “dời đô” qua Trung Quốc ?

Sự cố Hà Nội “dời đô” qua Trung Quốc, đâu là nguyên nhân?
Ngày nào đó hệ thống truyền thông, giáo dục của chúng ta còn xem nhẹ việc giáo dục, tuyên truyền tinh thần và ý thức công dân này của mỗi công dân thì bài học của “Điệp vụ tuyệt mật” sẽ vào quên lãng chứ không thành một vết cứa chua xót, đớn đau cho hình ảnh con người, đất nước Việt Nam của chúng ta.

Trong hình ảnh minh họa đường bay, vị trí thủ đô Hà Nội bị "di dời" sang lãnh thổ Trung Quốc - Ảnh: Chụp màn hình (Nguồn Thanh Niên).

Có thể hiểu rằng không ai từ nhà đài VTV, công ty Cát Tiên Sa, đơn vị sản xuất đến nhà tài trợ cho chương trình “Điệp vụ tuyệt mật” cố ‎ý để xảy ra sự cố bản đồ Hà Nội nằm tít... Quảng Đông, Trung Quốc, đơn giản vì đây là một game show thuần túy kinh doanh, mà đã kinh doanh thì chả ai dại gì để vướng vào những lỗi chính trị vốn luôn vô cùng rủi ro cả.

Vậy thì, nhìn nhận sự cố nghiêm trọng mang tính “nhạy cảm” thời cuộc này như thế nào?
Các bên có trách nhiệm đều đã công khai và thẳng thắn nhận khuyết điểm, nhà Đài cũng đã kỷ luật quan chức duyệt chương trình phát sóng. Nhưng, vấn đề không chỉ đơn giản là có kỷ luật, có bị phạt, có rút kinh nghiệm “xương máu” mà điều quan trọng hơn hết là rút ra được sự thật gì, bài học gì về những người làm công tác truyền thông đại chúng?

Khi mà tình hình an ninh khu vực có quá nhiều sóng gió, biên cương của quốc gia đang bị những mưu toan và cả những hành động trực tiếp uy hiếp nghiêm trọng thì hình ảnh thủ đô của chúng ta bị vô tình “đẩy” lên lãnh thổ nước láng giềng phía bắc rất dễ tạo nên những suy luận bất lợi.

Đã có nhiều lý giải về nguyên nhân để xảy ra sự cố gây phẫn uất trong dư luận này, nhưng nếu không xác định nguyên nhân cốt lõi thì chắc chắn còn nhiều lần nữa không ở cơ quan truyền thông này mà ở nhiều cơ quan truyền thông khác sẽ để xảy ra tiếp sự cố tương tự.

Vấn đề đối ngoại với nước láng giềng phương bắc từ lâu là vấn đề nhạy cảm như thế. 

Chính vì nó là vấn đề nhạy cảm... úp úp mở mở nên hầu như chỉ có các bộ phận liên quan đến chính trị xã hội của các cơ quan truyền thông là biết rõ vì họ luôn được nhắc nhở để tránh sai lầm trong khi đó các bộ phận, chương trình khác nhất là các chương trình thuần túy giải trí hầu như không có được cái trực giác cảnh giác cao độ với những vấn đề nhạy cảm trên. Họ vô tình mắc lỗi thì ôi thôi sự đã rồi thành một tai nạn... lớn trước búa rìu dư luận.

Một nguyên nhân cốt lõi nữa tạo nên của sự cố “rời đô” đó là trình độ rất non kém và ý thức công dân quá thấp của không ít những người làm các chương trình văn hóa, vui chơi giải trí trên các phương tiện truyền thông bấy lâu nay. Chỉ cần một chuyên viên, thậm chí một thành viên nào đó của ê kíp làm chương trình, duyệt chương trình có trình độ về địa lý tối thiểu đều có thể dễ dàng phát hiện ra cái sai khi đặt Hà Nội không đúng vị trí, bất chấp bản đồ không có đường ranh giới, vì sự phân định vẫn rất rõ ràng ở hình ảnh của đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Làm sao Hà Nội có thể ở vị trí phía trên của đảo Hải Nam được mà đổ lỗi cho nhập nhằng dẫn đến nhầm lẫn?

Vì vậy ai đó đổ lỗi cho bản đồ của nhà tài trợ Air Asia không phân định ranh giới các quốc gia rõ ràng là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Dốt thì phải thừa nhận là dốt thì mới mong tiến bộ. Hơn nữa dù trong bất cứ lĩnh vực nào đi chăng nữa phải coi “dốt” là “cái nhục” thì mới mong thay đổi được.

Còn những gì liên quan đến ý thức công dân - tinh thần công dân để dù bất cứ công việc gì nhỏ nhất đi chăng nữa mỗi người Việt Nam dù ở bất cứ đâu vẫn có thể tránh được những sai lầm liên quan tới niềm tự hào dân tộc, tới tinh thần quốc gia đang là một vấn đề rất lớn liên quan tới vận mệnh của cả dân tộc và tương lai dân tộc.

Ngày nào đó hệ thống truyền thông, giáo dục của chúng ta còn xem nhẹ việc giáo dục, tuyên truyền tinh thần và ý thức công dân này của mỗi công dân thì bài học của “Điệp vụ tuyệt mật” sẽ vào quên lãng chứ không thành một vết cứa chua xót, đớn đau cho hình ảnh con người, đất nước Việt Nam của chúng ta.

Rất tiếc rằng nhiều chương trình giải trí, văn hóa, phim ảnh trên các đài truyền hình cả nước đều xem nhẹ hoặc vô tâm bỏ qua một bên yếu tố mang tính sứ mệnh của mình đó là phải thường trực cái ý thức tìm mọi cách, mọi cơ hội lồng vào chương trình để đề cao, tôn vinh các giá trị đích thực của ý thức công dân và tinh thần công dân trên. 

Lưu Trọng Văn
http://motthegioi.vn/chuyen-hang-ngay/su-co-ha-noi-doi-do-qua-trung-quoc-dau-la-nguyen-nhan-185108.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét