Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Putin: 'Hãy lập nhà nước ở miền đông Ukraine'

Ông Putin: 'Hãy bàn ngay việc lập nhà nước ở miền đông Ukraine'
Lần đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin nói nên bàn luận về một “nhà nước” ở đông Ukraine vốn đang có nội chiến giữa phe đòi ly khai với quân chính phủ Ukraine. Chữ “nhà nước” mà ông Putin nói có nghĩa ông ủng hộ yêu cầu của phe đòi ly khai là được độc lập khỏi Ukraine, điều mà cho đến nay Moscow chưa hề công khai ủng hộ.
Tổng thống Putin
Ông nói: “Nên khẩn trương” nói chuyện về việc lập “nhà nước” cho miền nam và miền đông Ukraine, “và không chỉ về vấn đề kỹ thuật, mà còn về cơ cấu chính trị xã hội cùng thể chế quốc gia ở đông nam Ukraine”. 

Ngày 31.8, ông Putin trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Channel One (thuộc nhà nước Nga) mà theo mô tả của báo Moscow Times thì “tóc ông bay vì gió hồ”.

Ông nói tiếp về phía Moscow không thể đứng ngoài cuộc khi người dân “hầu như bị bắn sát ngay mặt”.

Theo giới truyền thông phương Tây, chữ “nhà nước” mà ông Putin nói có nghĩa ông ủng hộ yêu cầu của phe đòi ly khai là được độc lập khỏi Ukraine, điều mà cho đến nay Moscow chưa hề công khai ủng hộ.

Nhưng người phát ngôn Dmitry Peskov của ông Putin, nói Moscow không hề có sự ủng hộ mới dành cho phe đòi ly khai.

Khi được hỏi “Novorossia” (tức “Nước Nga mới”, như phe đòi ly khai dùng để chỉ lãnh thổ của họ) có nên tiếp tục là một phần lãnh thổ của Ukraine, ông Peskov nói: “Dĩ nhiên”.

Và ông nói thêm: “Chỉ mỗi Ukraine có thể đạt đến một thỏa thuận với Novorossia, bàn đến quyền lợi của Novorossia, và đó là cách duy nhất để đạt đến một thỏa thuận chính trị”.

Phe đòi ly khai dùng chữ “Nước Nga mới” từ khi ông Putin nói chữ này trước tiên, tại một dịp xuất hiện trước dân Nga hồi tháng 4. Ông Putin nói đó là một chữ được sử dụng thời Sa hoàng, để chỉ miền đất thuộc Nga và nay là miền đông và và miền nam Nga.

Nhưng người Ukraine cảm thấy đó là một sự xúc phạm, cho thấy Moscow toan thiếp lập một đế chế rộng lớn hơn nữa. Nga từng nói chữ “liên bang hóa” để đề nghị Kiev trao nhiều quyền hơn cho miền đông Ukraine, nơi có nhiều người nói tiếng Nga.

Moscow từ lâu kêu gọi Kiev nên nói chuyện trực tiếp với phe đòi ly khai. Chính phủ Ukraine nói sẵn sàng thương lượng về việc trao nhiều quyền hơn cho người miền đông và miền nam Ukraine,nhưng họ sẽ không nói chuyện trực tiếp với phe đòi ly khai, với lý do nhóm này là “khủng bố quốc tế” và là “bù nhìn Nga” mà chỉ mỗi Moscow có thể kềm cương.

Andrei Prugin là phó thủ lĩnh của “Cộng hòa nhân dân Donetsk” tự phong,nói ông ta sẽ dự cuộc nói chuyện với Ukraine vào ngày 1.9 tại Minsk (thủ đô Belarus).

Các cuộc nói chuyện trước đây của “nhóm tiếp xúc” gồm Nga, Ukraine và phe đòi ly khai thường chỉ bàn về các vấn đề kỹ thuật (như cách tiếp cận hiện trường chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi hồi tháng 7) chứ không đề cập các vấn đề chính trị.

Phát biểu của ông Putin chỉ vài giờ sau khi EU ra “tối hậu thư”, rằng một tuần nữa Moscow phải ngưng ủng hộ quân đòi ly khai, nếu không muốn bị trừng phạt nặng thêm.

Kiev thì cảnh báo “sẽ bùng nổ chiến tranh tổng lực” với Nga, điều mà EU ngại sẽ lôi cả châu Âu vào cuộc chiến tranh này.

Đại tá Andriy Lysenko, người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine cũng tuyên bố: “Bọn khủng bố và quân Nga tiếp tục tập trung nhân sự và khí tài ở các vùng”, trong khi quân-dân Ukraine đang chờ diễn ra một trận đánh lớn ở thành phố cảng Mariupol.
Đây là thành phố lớn kế tiếp nằm trên đường tiến của phe đòi ly khai, vốn đẩy lùi được quân Ukraine dọc biển Azov trong tuần qua.

http://motthegioi.vn/tieu-diem/ong-putin-hay-ban-ngay-viec-lap-nha-nuoc-o-mien-dong-ukraine-99429.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét