Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Nude là nghệ thuật đặc biệt cao cấp ngợi ca vẻ đẹp

“Nude là nghệ thuật đặc biệt cao cấp ngợi ca vẻ đẹp vốn có của loài người”
“Nude không chỉ chụp lại những vẻ đẹp trên cơ thể con người, mà thông qua đó còn thể hiện sức sống của con người”. Đó là lý do vì sao mà nhiều nhà nhiếp ảnh đã tìm đến cái đẹp trong nghệ thuật ảnh nude với những cảm hứng sáng tạo mới. Phó chủ tịch thường trực Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh ViệtNam - Nhà phê bình lý luận Vũ Huyến đã rất cởi mở khi chia sẻ suy nghĩ của mình về nghệ thuật ảnh nude tại Việt Nam .
Nhà phê bình lý luận Vũ Huyến: "Không phải ai cũng chụp được ảnh nude"
Với cương vị là chủ tịch hội đồng nghệ thuật của hội, ông nhận định như thế nào về nghệ thuật ảnh nude hiện nay?
Ảnh nude là một trong những nội dung của ảnh nghệ thuật. Nó là loại hình nghệ thuật ca ngợi vẻ đẹp vốn có của con người. Tôi cho rằng đó là một dạng nghệ thuật đặc biệt cao cấp. Điều đó cho thấy con người không chỉ tạo ra những thành quả đẹp mà bản thân con người cũng là một cái đẹp.

Nhưng tôi nghĩ vấn đề ở chỗ là người nghệ sĩ phát hiện ra vẻ đẹp ấy như thế nào. Bởi vì với loại hình này, nó không chỉ chụp lại những vẻ đẹp trên cơ thể con người, mà thông qua đó còn thể hiện sức sống của con người. Các nhà nhiếp ảnh, điêu khắc, các họa sĩ là những người ca ngợi trực tiếp vẻ đẹp ấy bằng cơ sở nghệ thuật thị giác.

Ranh giới giữa cái nghệ thuật và cái gây phản cảm là rất gần nhau. Nếu mục đích diễn đạt của anh xa rời mục tiêu vẻ đẹp con người mà coi đó là việc làm để hưởng lợi ích thì mục tiêu của anh lại sai. Ranh giới mong manh lắm.

Cái ranh giới mà ông nói tới có độ an toàn rất thấp?

Nude hay sex nhiều khi nằm ở ngay trong ý định của người xem nhưng nó chỉ một phần. Tôi đã từng xem một số ảnh của anh em và tôi có thể thẩm định về cách chụp của họ. Quả thực chỉ cần bố cục khác đi và lối chụp dễ dãi theo thuần túy hình ảnh thì phần lớn đều không đạt. Ảnh nude là một dạng ảnh rất khó chụp, không phải ai cũng thành công. Nó đòi hỏi người nghệ sỹ phải có một óc thẩm mỹ cao và phải cực giỏi về ánh sáng, năng lực tạo hình. Nếu không sẽ không đạt nghệ thuật hoặc diễn đạt sai đi ý tưởng của mình. Ai cũng chụp dễ dãi thì không coi là nghệ thuật mà nó là sex.

Giấc mơ màu tím (Thái Phiên) 
Suối mơ (Thái Phiên) 

Ảnh nude bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ thời gian nào?

Chưa có ai nghiên cứu cụ thể về lịch sử của loại hình này. Nghệ thuật nhiếp ảnh trở thành bộ môn hấp dẫn và trở thành một phong trào vào năm 1995 khi thành lập hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam .

Ở phía Nam chỉ có Trần Huy Hoan là một trong những người chụp nhiều và được coi là lâu năm nhất. Tuy nhiên Hoan mới chỉ có một vài triển lãm lẻ tẻ kết hợp cùng với những bức ảnh design. Ở ngoài Bắc có Lê Quang Châu và lác đác một số nghệ sĩ khác nữa. Tôi biết cũng có một số người muốn đi sâu vào nghệ thuật này nhưng người ta ngại vì ở nước ta vẫn chưa được công khai.

Tuy nhiên một số cuộc thi và triển lãm gần đây đã bắt đầu có một số bức ảnh nude như triển lãm tại Việt Nam năm 1996, 2002, 2005. Tuy tỉ lệ ảnh nude trong số lượng ảnh treo thì chỉ vài chiếc. Tôi cũng không thấy ai có ý kiến gì.

Tác phẩm của Trần Huy Hoan

Triển lãm “Xuân thì” của Thái Phiên sẽ chỉ còn một “địa lợi” nữa thôi là sẽ ra mắt công chúng trong sự mong chờ bao lâu nay. Đó sẽ là một bước khỏi đầu thuận lợi cho loại hình này có chỗ đứng song song như các loại hình ảnh nghệ thuật khác. Trước Thái Phiên đã có hội viên nào mạnh dạn đề xuất ý kiến đó?

Triển lãm cá nhân chuyên về nude thì trước Thái Phiên chưa có ai đề xuất cả. Đây là sự đề xuất bảo trợ đầu tiên của một hội viên trong Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam .

Với tư cách là Chủ tịch hội đồng nghệ thuật, tôi chỉ đánh giá về mặt nghệ thuật là những bức ảnh của Thái Phiên đủ thẩm mỹ nghệ thuật để đem ra triển lãm. Tôi chỉ nhắc nhỏ với Thái Phiên phải tự đảm bảo mọi vấn đề người mẫu ảnh để khi triển lãm không xảy ra sự hiểu nhầm giữa tác giả và người mẫu.

 
Tung cánh (Thái Phiên) 
Dưới trăng (Thái Phiên) 

Thời gian gần đây báo chí, dư luận có nhiều sự đồng tình với loại hình nghệ thuật này. Ông có nghĩ rằng công chúng Việt Nam sẽ tiếp nhận ảnh nghệ thuật nude?

Ngay cả tờ báo của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh số mới nhất cùng ưu tiên 4 trang báo cho ảnh nude. Và còn nhiều tờ báo khác nữa đã bắt đầu lên tiếng ủng hộ cho loại hình này được danh chính ngôn thuận xuất hiện. Điều đó cho thấy nude đang được xã hội đón nhận. Tôi tin rằng người dân Việt Nam là người có đầu óc, có văn minh và họ hiểu cái gì nên chọn lựa, cái gì không, nhất là trong thời kỳ hội nhập như hiện nay.

Tuy nhiên không phải hội nhập là mình làm theo người khác nhưng nếu cái việc mọi người đang làm là bình thường thì tại sao chúng ta không bình thường như vậy. Cái khó nhất với nhiếp ảnh gia là làm thế nào giúp đưa sản phẩm nhiếp ảnh có mục đích sáng tạo thực sự đến với công chúng.

Tất nhiên sản phẩm bao giờ cũng có sự chọn lựa và thử thách. Nhưng tôi nghĩ đây là thời điểm phù hợp cho sự khẳng định của nghệ thuật nude tại Việt Nam . Mặc dù còn có nhiều cái nhìn cổ hủ, nhưng chúng ta phải phấn đấu vượt lên thành tiêu biểu, đứng đầu.

Xin cảm ơn ông!

Thiên Lam
Việt Báo (Theo_VnMedia)


Mona Kuhn sử dụng một ngôn ngữ hình ảnh đó là cùng một lúc cổ điển và đương đại. Trong hình ảnh của mình, cô dệt cùng nhau cử chỉ lấy từ hình tượng truyền thống với ngôn ngữ cơ thể tự nhiên của các đối tượng của mình . Cô thực hiện điều này với một sự linh động và ân sủng mà đến từ cả hai thân mật với đối tượng của mình và làm chủ có tay nghề cao của môi trường.


Ảnh khoả thân tự nhiên gắn với môi trường của Mona Kuhn


Một số tác phẩm ảnh khoả thân nghệ thuật 18+

Mona Kuhn làm nhiều hơn chỉ đơn thuần là trình bày cơ thể cho người xem. Dưới bình tĩnh, thoải mái của bề mặt hình ảnh của mình nằm một năng lượng nổ : kiểm soát của nghệ sĩ chơi với sức mạnh của nhục dục . 


Các tác phẩm kết hợp dòng chảy của khối lượng với tổ chức mong manh chiếc máy bay tập trung mà cám dỗ người xem và khiêu khích trí tưởng tượng . Mỗi hình ảnh khám phá nhị nguyên của kinh nghiệm con người .


Chiêm ngưỡng những tác phẩm ảnh khoả thân nghệ thuật đẹp của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng


Bộ sưu tập ảnh nude với phong cách lạ 

Căng thẳng và lo lắng cùng tồn tại với ánh sáng mặt trời và thịt mềm . Các đối tượng và cử chỉ của họ là gợi ý nhưng cuối cùng mơ hồ. Chỉ tham khảo thưa thớt với môi trường vật lý , các cơ quan dường như trôi nổi trong một không gian hình ảnh bình dị , một phần của một câu chuyện trong mơ mà chỉ tồn tại vượt quá sự hiểu của người xem.


Những tác phẩm ảnh khoả thân tự nhiên đẹp


Người mẫu khoả thân 100% dưới góc nhìn nghệ thuật


Những tác phẩm ảnh khoả thân với phong cách lạ


Bộ sưu tập ảnh nuy đẹp Out Of Focus


1 nhận xét:


  1. Nhìn mặt ông chủ tịch, thẩm định gì đấy xấu quá, nên chỉ thấy sex. Và càng lý giải, giải thích thì càng thấy mặt ông ấy xấu. Xấu thế thì chỉ là sex thôi!

    Trả lờiXóa