Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Khánh Ly từng từ chối mức cát sê 2 triệu USD

Khánh Ly từng từ chối mức cát sê 2 triệu USD
Khánh Ly đã về nước hát lần thứ 2, vẫn với mức cát-xê cao nhất trong giới ca sĩ hải ngoại, nhưng liệu những lần hồi hương của bà hoàn toàn là vì tiền?! Câu trả lời là Không! Số tiền khổng lồ trong gia sản của bà không biết tiêu đến bao giờ mới hết, và Khánh Ly cũng không còn động lực để đặt đồng tiền lên trên hết.
Ca sĩ Khánh Ly
Ngay từ khi Khánh Ly đặt chân về nước lần đầu tiên, rất nhiều “nhòm ngó” của dư luận đã cho rằng bà về nước sau khi đã đạt được thoả thuận về mức cát-xê cao. Nhưng sự thật lại không phải như vậy. Khi nhà tổ chức sản xuất đưa ra thông tin, mức cát-xê cụ thể không được tiết lộ, nhưng nó được đưa ra sau khi ca sĩ Khánh Ly đã chính thức gật đầu trở về. Điều đó đủ để thấy Khánh Ly muốn về nước để hát cho đồng bào, cũng như đối tượng khán giả nói riêng của bà nghe sau bao năm xa cách.

Đa số mọi người hoàn toàn không bất ngờ khi hay tin ca sĩ Khánh Ly về Việt Nam hát. Là vì lá rụng về cội. Bởi trong tâm khảm của mỗi người, ai cũng có một góc trời riêng nào đó dành cho quê hương. Đó cũng là “sự trở về” của con người. Ở lâu thành quen, thành quê hương thứ hai, nhưng một khi đi xa thì chắc chắn sẽ nhớ, nhớ những trái bếp, bờ kênh, con người, thôn xóm.

Khánh Ly người có giọng ca được Trịnh Công Sơn tái sinh bằng âm nhạc.

Và rồi mấy ngày qua, dư luận liên tục xôn xao "nóng sốt" trước thông tin danh ca thế hệ trước 1975 Khánh Ly sẽ về nước hát vào đầu tháng 8 tới đây. Nhất là chuyện giá cát-xê được đồn đoán thuộc loại "khủng" nhất từ trước đến nay của giới ca sĩ trong nước lẫn hải ngoại.

Nhiều luồng thông tin cho rằng Khánh Ly về nước hát vì tiền, nhưng nếu vì tiền, thì rất ít nhà tổ chức đủ sức mời Khánh Ly về hát ở quê hương. Giá cát-xê của Khánh Ly tại hải ngoại vẫn cao nhất và chưa có ca sĩ nào vượt qua được. Cách đây vài năm, một công ty tổ chức đưa ra giá 50 nghìn USD để mời Khánh Ly về, nhưng bà cũng không đồng ý vì không thấy thoải mái. Lần thứ 2 này về nước, nhiều người đồn rằng cát-xê của bà lên tới 200 nghìn USD, nhưng nhà tổ chức đã khẳng định điều này là không thể có và đi quá xa thực tế.

Câu chuyện 40 năm xa quê hương của Khánh Ly và chuyện bà trở về Tổ quốc mang nhiều ý nghĩa riêng đặc biệt mà chỉ bà mới hiểu. Đứng tại sân khấu Hà Nội, Khánh Ly đã rưng rưng xúc động, đôi lúc bà rụt rè, đôi lúc quyết liệt, nhưng trên hết bà biết được khoảnh khắc đấy là quý giá. Khánh Ly cũng có dịp đi thăm mộ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

“Mối tình” tri kỷ xuyên hàng chục năm và là nguồn năng lượng tinh thần đã giúp bà luôn tồn tại, chính là Khánh Ly, mà đến năm 70 tuổi, bà vẫn có thể hát vang, hát mạnh mẽ như cô gái thủa đôi mươi. Khánh Ly cũng có dịp về thăm những người thân thương, với y phục giản dị, nự cười hiền hậu, những câu nói thẳng thật, có thể nói hơn ai hết, những người thân, những khán giả của Khánh Ly trông ngóng sự trở lại của bà rất nhiều.


Trong một lần được phỏng vấn, chồng của danh ca Khánh Ly từng chia sẻ rất thẳng thắn rằng, dù trong thời kỳ mở cửa (cách đây hơn 10 năm), có những vị có chức quyền mời Khánh Ly về nước hát và hứa hẹn rằng danh ca không phải xin giấy phép khó khăn như nhiều người khác và mức cát sê lên đến 2 triệu USD nhưng bà vẫn một mực từ chối.

Khi đó, vợ chồng Khánh Ly đều nhận định rằng, chưa phải thời điểm để bà hồi hương, bởi lúc đó bà nghĩ, không thể phản bội lại khan giả hải ngoại dù cho số lượng khán giả xa quê hương này ít hơn nhiều với ở trong nước nhưng suốt 30 năm ấy, họ chính là người nuôi sống giọng ca gốc Hà Thành.

Một người thân thiết với Khánh Ly từng nói rằng, mời Khánh Ly về nước là rất khó, ngoài yếu tố tài chính, thì thời điểm sẽ là điều kiện tiên quyết. Khánh Ly trở về khi bà thấy phù hợp, và nó mở ra cánh cửa cho việc bà về nước được thường xuyên hơn. Khánh Ly đã đi hát hàng chục năm và luôn trong tình trạng đắt show, nhưng có những show bà thậm chí không lấy cát-xê vì cảm thấy ý nghĩa của nó.

Khánh Ly là người thẳng thắn, không đòi hỏi quá cao, số tiền khổng lồ trong gia sản của bà không biết tiêu đến bao giờ mới hết, và Khánh Ly cũng không còn động lực để đặt đồng tiền lên trên hết. Lần về nước thứ này, Khánh Ly đi cùng chồng, người đã cùng đồng hành, giúp đỡ bà trong suốt khoảng thời gian qua. Một chi tiết nữa để thấy Khánh Ly không quá nặng nề chuyện tiền bạc, bà sống rất giản dị, đời sống không xa hoa, tốn kém. Khánh Ly cũng tránh xa các phương tiện điện tử, bà và chồng vẫn luôn tiếp xúc với những thứ tự nhiên và gần gũi trong đời sống hơn là phương tiện hiện đại.

Khánh Ly và Lệ Thu

Ca sĩ hải ngoại về nước có thể có nhiều nguyên do, nhưng Khánh Ly về nước vì 1 mục đích mà bà thấy cao cả hơn mọi thứ, đó là được gắn kết mình với khán giả, những người chỉ được nghe bà hát qua những chiếc bằng cát-sét cũ, những người sẵn sàng ngưỡng mộ dù bất cứ thể loại nhạc bà hát chứ không chỉ nhạc của Trịnh Công Sơn. Khánh Ly cũng tính đến chuyện về nước, nhưng đó chưa phải là lúc này, bà vẫn còn đam mê ca hát và luôn mong muốn cống hiến. Khánh Ly cũng như Lệ Thu là 2 tên tuổi thân thiết với nhau, chung một dòng máu mê âm nhạc, và cuộc sống của họ không vướng bận, không tính toán, bon chen, chỉ hát và hát.

T. A
(Theo 2sao)

3 nhận xét:

  1. Ngày xưa 30/04/75 tại sao KL ôm đầu máu chạy ra biển trốn chạy qua Mỹ. Nếu KL ở lại cùng Trịnh cống Sơn lúc đó thì ngày nay tên tuổi bà sẽ được ghi vào bà mẹ anh hùng có công với đất nước ( âm nhạc phản chiến để thắng Mỹ Ngụy. ) Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt vài năm nửa !!!

    Trả lờiXóa
  2. Hoa Kỳ ngu quá nuôi ong tay áo, gặp như bác Putin thì cho con mẹ này về nước luôn tước quốc tịch lại.

    Trả lờiXóa
  3. may bac nay tu tuong van chua duoc giai thoat, ko chap nhan cong san ko co nghia la ko chap nhung nhung thu lien quan den cong san

    Trả lờiXóa