Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Tiếp viên hàng không sau cú sốc máy bay rơi

Tiếp viên hàng không sau cú sốc máy bay rơi
Bởi SƠN HÀ (dịch) | Tuổi Trẻ TTO - Trên CNN, một tiếp viên giấu tên của một hãng hàng không Anh viết bài tâm sự về tâm trạng và cảm nhận chung của giới tiếp viên hàng không sau hàng loạt thảm họa rơi máy bay vừa qua. TTO xin giới thiệu nội dung bài viết.

Dải ruy băng đen mà tiếp viên nhiều hãng hàng không đeo sau 
thảm họa MH17 để tưởng nhớ các đồng nghiệp đã ngã xuống - Ảnh: CNN
Chứng kiến những hình ảnh về xác một chiếc máy bay sau khi rơi luôn là khoảnh khắc khó khăn với bất kỳ tiếp viên hàng không nào. Thật khó mà tưởng tượng nổi đống kim loại cháy xém, những chiếc ghế vỡ vụn, những mảnh cabin vương vãi đó từng là văn phòng trên không của chúng tôi.

Đó là công sở, là nhà của chúng tôi trong rất nhiều giờ. Nó là nơi chúng tôi cảm thấy an toàn mỗi khi phục vụ đồ ăn nước uống, thực hiện các nghĩa vụ an toàn, hay trò chuyện với các đồng nghiệp và bạn bè, đùa cợt, “buôn dưa lê” với nhau.

Một hãng hàng không hứng chịu hai thảm kịch chỉ trong vòng bốn tháng là chuyện không thể tưởng tượng nổi. Có 21 tiếp viên Malaysia Airlines và sáu phi công đã thiệt mạng sau vụ chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn và vụ tên lửa bắn rơi máy bay MH17.

Rất khó để tưởng tượng các tiếp viên của Malaysia Airlines vẫn tiếp tục mặc đồng phục sarong, nở nụ cười và tiếp tục làm công việc thường ngày dù đã mất đi rất nhiều đồng nghiệp và bạn bè. Để thể hiện sự đoàn kết, một tuần sau thảm họa MH17, tiếp viên hàng không khắp thế giới đã đeo một mảnh ruy băng nhỏ màu đen trên áo, để tưởng nhớ các thiên thần mới trên bầu trời.

Chúng tôi có thể tiếp tục không?

Rất nhiều đồng nghiệp của tôi đã nói với tôi rằng họ không biết có thể tiếp tục công việc này hay không. Thật không may là tôi không có lời khuyên nào dành cho họ. Không có cách nào để xóa đi nỗi đau và sự lo sợ mà rất nhiều người cảm nhận sau thảm họa này.

Nhiều tiếp viên cảm thấy rằng họ phải tiếp tục nhiệm vụ để tưởng nhớ các đồng nghiệp sẽ không bao giờ trở về nhà. Họ thấy rằng cần phải tiếp tục công việc mình yêu quý và làm theo cách tốt nhất có thể. Tôi biết một số tiếp viên và phi công từng gặp tai nạn. Một số vẫn tiếp tục làm việc còn một số từ bỏ.

Một số sử dụng trải nghiệm của họ để cải thiện sự an toàn của ngành hàng không, để đảm bảo rằng các tai nạn bi thảm được giảm thiểu tới mức tối đa. Ý nghĩ luôn xuất hiện trong đầu chúng tôi mỗi khi lên máy bay là: “Chúng ta phải làm gì khi điều tồi tệ nhất xảy ra?” Công việc của chúng tôi đòi hỏi chúng tôi phải suy nghĩ như vậy.

Nhiều người cho rằng công việc của tiếp viên hàng không chỉ là phục vụ trà và cà phê, hay chỉ là đối tượng để hành khách than phiền khi có vấn đề gì xảy ra. Nhưng thực tế nguyên nhân chủ yếu buộc chúng tôi có mặt trên máy bay là đảm bảo an toàn.

Với mỗi lần cất cánh, hạ cánh, trong mỗi cuộc họp trước chuyến bay, chúng tôi luôn ôn lại các thủ tục khẩn cấp. Chúng tôi phải đối phó thế nào với tình trạng giảm áp suất, với một cuộc di tản hay với một tình huống y tế khẩn cấp…

May mắn là phần lớn chúng tôi không phải đối phó với tình huống đó. Đáng buồn là phi hành đoàn MH17 không hề có cơ hội giúp đỡ hành khách của họ. Những tính mạng vô tội đã bị cướp đi chỉ trong khoảnh khắc nháy mắt.

Nỗi đau từ MH17

Thứ năm tuần trước, khi nghe tin máy bay MH17 rơi, tôi đang phục vụ trên một chuyến bay tới Amsterdam (Hà Lan), nơi chuyến bay MH17 rời đi cách đó vài giờ. Khi chúng tôi lên máy bay, một hành khách tỏ ra đặc biệt rầu rĩ. Khi tôi đến hỏi, ông ấy nói rằng có bốn người bạn của ông ấy trên chuyến bay MH17. Rồi ông ấy bật khóc. Tôi đứng đó, không thể nói lên lời. Nỗi đau của thảm kịch đó ập tới và tôi cũng như nhiều tiếp viên khác chỉ muốn về nhà, gặp gia đình và bạn bè để nói rằng tôi yêu họ đến nhường nào.

Thật xúc động khi chứng kiến trên mạng xã hội tình cảm và sự ủng hộ mà mọi người dành cho những anh chị em của chúng tôi trên chuyến bay MH17 và mới đây là trên chuyến bay của TransAsia Airways ở Đài Loan. Mới đây nhất là vụ rơi máy bay Air Algerie ở Mali.

Tình thân

Dù bạn mặc đồng phục màu gì, làm việc cho hãng hàng không nào, dù bay chuyến bay giá rẻ hay hạng sang thì chúng ta, các tiếp viên hàng không, vẫn là một gia đình và là nguồn hỗ trợ lẫn nhau trong những tình cảnh khó khăn như thế này.

Tình thân luôn nảy nở giữa các đồng nghiệp hàng không khi làm việc cùng nhau trong một chiếc máy bay trong nhiều giờ. Tôi hi vọng có nhiều tiếp viên đeo mảnh ruy băng đen để khắp thế giới cùng tưởng nhớ những tiếp viên đã ngã xuống.

SƠN HÀ (dịch)

1 nhận xét:

  1. Đúng là trái đất tròn, vụ MH17 bị bắn rơi làm cho Putin lúng túng. Cô con gái của Putin đang sống giàu có ở Hà Lan, nhân quả công bằng. Tờ Daily Mỉrror đưa tin thêm:

    Daily Mirror : " Outrage of Flight MH17. Putin girl flees from her £ 2 mln penthouse "

    Trả lờiXóa