Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

"Ngồi lên sách cũng như ngồi lên đầu rùa ở Văn Miếu"

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên:
"Ngồi lên sách cũng như hành động ngồi lên đầu rùa ở Văn Miếu"
Về vụ việc đạo diễn Lê Hoàng và hoa hậu Triệu Thị Hà ngồi trên ghế kê sách gây xôn xao dư luận, PV báo Infonet đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa xung quanh vấn đề này.
Lời tòa soạn: Câu chuyện “ngồi lên sách” đang nóng lên với những ý kiến trái chiều, người cho rằng đó là hành động không tôn trọng sách, người cho rằng đó là hành động vô văn hóa, người lại cho rằng đó là chuyện bình thường, ngồi lên sách không có nghĩa là không tôn trọng sách... Để cung cấp tới bạn đọc cái nhìn đa chiều về vấn đề này, Infonet xin giới thiệu quan điểm, góc nhìn của những người ở các vị trí khác nhau trong xã hội.


Sách không phải để ngồi

Vừa qua, cộng đồng mạng lan truyền nhau bức ảnh hậu trường chụp lại cảnh đạo diễn Lê Hoàng và hoa hậu Triệu Thị Hà ngồi trên chiếc ghế được kê bằng những quyển sách. Ngay sau khi được đăng tải, bức ảnh nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều trong đó sự ủng hộ, cảm thông thì ít mà phê phán, lên án thì nhiều.
Xung quanh vụ lùm xùm tai tiếng này, đạo diễn Lê Hoàng cũng đã chính thức lên tiếng về hành động “ngồi” trên sách của mình. Ông giải thích rằng đây chỉ là một chương trình chưa được phát sóng, chưa qua xử lý hậu kỳ, chưa qua kiểm duyệt. Còn về trách nhiệm của cá nhân, Lê Hoàng cũng cho rằng, ông chỉ là khách mời, chuyện đạo cụ là do bộ phận thiết kế đảm nhiệm....
Là một người rất yêu sách, coi sách như người bạn tri kỷ của mình, nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên - Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội lại có lối suy nghĩ hoàn toàn khác, ông ví von: “Ngồi lên sách cũng như hành động ngồi lên đầu rùa ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, đều là hành động phản cảm. Sách ở đây là vật chứa đựng trong nó những giá trị văn hóa cho nên dù ở đâu, môi trường, hoàn cảnh, xã hội nào cũng nên có một thái độ tôn trọng đối với sách”.
Về phía nhà đài và êkip thực hiện chương trình, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên cho rằng không thể biện hộ vì trời mưa hoặc đến khi lên sóng sẽ cắt đi. Bởi lúc này họ đã coi sách như một vật kê dù ở đây chỉ là tạm thời, là khuất mắt, không ai biết.
Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên - Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội nhận định: “Sách là vật chứa đựng trong nó những giá trị văn hóa cho nên dù ở đâu, môi trường, hoàn cảnh, xã hội nào cũng nên có một thái độ tôn trọng đối với sách”.
 Lê Hoàng khinh suất, Triệu Thị Hà... dễ tha?
Thay vì chỉ trích nên hay không nên, PGS.TS, nhà văn Văn Giá (giảng viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội) lại có cách nhìn thẳng thắn hơn hơn khi cảm thấy tiếc cho Lê Hoàng - một người làm nghề khá gạo cội đồng thời cũng là một người dày dạn kinh nghiệm trước ống kính. Ông cho rằng “Lê Hoàng hoàn toàn có thể nhìn thấy chuyện đấy. Tuy nhiên, khi chấp nhận ngồi lên sách tôi cảm thấy Lê Hoàng hơi khinh suất”.
“Tôi không nghĩ họ làm PR cho mình bởi đây là những người của công chúng. Nhưng tôi nghĩ cũng không phải lỗi do sơ xuất bởi khi chúng ta có một ý thức quý trọng sách thì khi bước lên ngồi trên chiếc ghế đó chắc chắn chúng ta sẽ nhìn thấy và đề nghị trường quay dẹp đi” - Nhà văn, nhà báo Vu Gia.
Về phía hoa hậu Triệu Thị Hà, nhà văn có cái nhìn nhẹ nhàng hơn khi cho rằng có lẽ cô hoa hậu này còn trẻ, hồn nhiên, và cũng do vội vàng trả lời phỏng vấn rồi đáp chuyến bay về quê hay cũng có thể cô ấy cũng chẳng nghĩ đến chuyện sách vở, chữ nghĩa gì lắm cho nên có thể thông cảm được ít nhiều.
Ngay sau khi bức ảnh được đăng tải, có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vụ việc tai tiếng này, trong đó có những ý kiến giả định rằng Lê Hoàng đang cố tình tạo scandal để “vãn hồi” tên tuổi vì lâu nay vị đạo diễn nổi tiếng với lối nói chuyện thẳng thắn và có phần “chua ngoa” này đang nhạt dần, không có thêm thành tựu mới nào ngoài những chương trình liveshow nhạt nhẽo. 
Tuy nhiên, nhà văn Văn Giá cho rằng nếu nghĩ như thế có thể chúng ta đang vu oan cho đạo diễn Lê Hoàng bởi những thành tựu và tên tuổi của Lê Hoàng không cần phải tạo dựng scandal thì người ta vẫn biết đến. “Về mặt lý, đạo diễn Lê Hoàng không có lỗi nhưng ở đây Lê Hoàng mắc lỗi về văn hóa và nếu như quy tội thì 50% lỗi này thuộc về nhà sản xuất chương trình và 50% lỗi thuộc Lê Hoàng”.
Nhà văn Văn Giá (giảng viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội) nhận định: “Bất luận thế nào cũng không bao giờ được phép xử sự với sách như vậy dù nhân danh bất cứ thứ gì...”.
Nhà văn cũng nhận định rằng, nếu như đạo diễn Lê Hoàng không lên tiếng giải thích, không bao biện cho hành động của mình thì có lẽ Lê Hoàng có thể giành được sự thông cảm ít nhiều từ phía công chúng.
 “Khi Lê Hoàng cho rằng lỗi thuộc về trường quay, về kỹ thuật hay ekip chương trình... tôi nghĩ là không nên. Bởi Lê Hoàng là một người đã thành danh, đồng thời cũng là đạo diễn của nhiều chương trình có tiếng, kể cả liveshow. Những chuyện bao biện như vậy ở một đạo diễn không bao giờ được phép lặp lại” - nhà văn Văn Giá nhấn mạnh.
Lại Hà

1 nhận xét:

  1. À sách xấu hay tốt thì tôi không biết nhưng đó là mấy quyển được lấy trong thư viện của Nhà Đài mà lâu nay bụi bám chẳng thấy ai đọc.Như: "Mênh mông tình dân" của Lê Khả phỏng,Tuyển tập Văn kiện đại hội đảng lần chót của NXB nói láo quốc gia,Một số tập thơ,phóng sự,kịch bản điện ảnh của nhà văn đại tài Hữu Ước....Tôi làm đạo cụ cho chương trình nên thấy sao nói vậy.

    Trả lờiXóa