Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

“Nếu họ dùng bom đạn chọi chúng ta…”

Tướng Phạm Văn Dỹ: “Trong chuyến đi mới đây của chúng tôi tới Trung Quốc, chính ông Tập Cận Bình đã nói đại ý: Nếu phải đánh nhau máu ai chảy nhiều chưa biết nhưng thành quả mấy chục năm đổi mới của Việt Nam và Trung Quốc sẽ bị xóa sạch, và môi trường đâu tư phải mấy mươi năm sau mới gầy dựng lại được”. Như vậy họ Tập rất hiểu sức mạnh của người Việt Nam và sẽ rất khó khăn nếu phải quyết định dùng bom đạn chọi Việt Nam. Vì vậy, một Việt Nam cứng rắn và có nhiều đồng minh bên cạnh sẽ làm Trung Quốc nản ý chí bành trướng.
“Nếu họ dùng bom đạn chọi chúng ta…”
“Nếu họ dùng bom đạn chọi chúng ta thì chúng ta buộc phải chọi lại. Tuy nhiên hiện giờ tại hiện trường chúng ta vẫn kiên trì đấu tranh bằng pháp lý, chúng ta nhất định không được sa bẫy”.
“Nếu họ dùng bom đạn chọi chúng ta thì chúng ta buộc phải chọi lại"
 - Trung tướng Phạm Văn Dỹ: Ảnh: Philip Jones Griffiths
Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 14, HĐND khóa VIII, Trung tướng Phạm Văn Dỹ - Bí thư đảng ủy, chính ủy Quân khu 7 đã có bài nói chuyện về tình hình Biển Đông trước hơn 100 đại biểu tham dự kỳ họp này vào ngày 9/7.


Trong hơn 1h30’ tại hội trường, vị Chính ủy đã một lần nữa trình bày lại các cơ sở pháp lý đã khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bên cạnh đó ông cũng nhấn mạnh âm mưu độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc qua các sự kiện từ năm 1946 đến nay.


Theo vị Trung tướng thì bằng việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển nước ta, ngoài âm mưu về chủ quyền Trung Quốc còn đặt ra ba mụch đích để thăm dò.

Thứ nhất Trung Quốc muốn thử thái độ của Mỹ, muốn xem Mỹ sẽ “cư xử với Việt Nam như thế nào, liệu có giống như với Việt Nam Cộng hòa trước đây không”. Và ông cho rằng, qua diễn biến thực tế có thể thấy Mỹ phản ứng rất gay gắt nhưng chưa chắc đã "ra đòn" bởi Mỹ chưa có quyền lợi trực tiếp tại đây. Không những thế bản thân Mỹ hiện nay cũng đang mắc kẹt tại Ukraine, Iran, Triều Tiên nên chắc chắn chưa thể lập tức quay trở lại Biển Đông dù chiến lược đã có.

Thứ hai là Trung Quốc muốn thử sự gắn kết của khối ASEAN. Tướng Dỹ cho biết trước khi diễn ra Hội nghị ngoại trưởng ASEAN (tháng 5 vừa qua - PV) Trung Quốc đã có những trao đổi với một số nước trong khối, tuy nhiên sau đó các ngoại trưởng ASEAN đã ra một tuyên bố chung rạch ròi, thống nhất. “Dù không nói thẳng nhưng đó là một tuyên bố ủng hộ Việt Nam, phản đối Trung Quốc” – tướng Dỹ nói.

Mục đích thứ ba Trung Quốc muốn dò xét đó chính là thái độ của cộng đồng quốc tế. Và thời gian qua Trung Quốc đã có câu trả lời, ta có thể thấy thế giới đang đứng về phía Việt Nam, thậm chí một số người dân và học giải Trung Quốc cũng bắt đầu “tỉnh ngộ” trước sự lừa mị này.

Tiếp tục vấn đề của giàn khoan Hải Dương 981, Tướng Dỹ khẳng định: “Chúng ta sẽ đuổi đến khi Trung Quốc rút đi”. Tuy nhiên ông cho rằng chúng ta phải cố gắng giữ hòa bình. “Được một năm, một tháng, thậm chí một ngày cũng phải giữ. Bởi một ngày là chúng ta làm ra tiền, một ngày giữ uy thế với quốc tế, một ngày thêm tàu to, súng lớn”.

Tướng Dỹ tiếp tục, theo đó trong trường hợp xấu nhất: “Nếu họ dùng bom đạn chọi chúng ta thì chúng ta buộc phải chọi lại. Tuy nhiên hiện giờ tại hiện trường chúng ta vẫn kiên trì đấu tranh bằng pháp lý, chúng ta nhất định không được sa bẫy”.

Ông cũng cho hay trên biển cảnh sát biển chưa sa bẫy như trên bờ đã sa bẫy, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh đã sa bẫy. “Giữ biển trước hết phải giữ bờ. Bờ ở đây là một nền kinh tế phát triển, chính trị ổn định, khối đại đoàn kết toàn dân phải vững chắc. Cái bờ chắc thì mới giữ được biển” – ông nói.

“Trong chuyến đi mới đây của chúng tôi tới Trung Quốc, chính ông Tập Cận Bình đã nói đại ý: Nếu phải đánh nhau máu ai chảy nhiều chưa biết nhưng thành quả mấy chục năm đổi mới của Việt Nam và Trung Quốc sẽ bị xóa sạch, và môi trường đâu tư phải mấy mươi năm sau mới gầy dựng lại được” – trung tướng Phạm Văn Dỹ.

Nguyễn Cường

2 nhận xét:

  1. Tin thế nào được Tập Cận Bình.

    Trả lờiXóa
  2. vậy có tin được người hết sức tin tưởng vào Tập Cận bình hay không ???

    Trả lờiXóa