Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Mỹ bất ngờ thanh minh cho Nga vụ máy bay MH17

Mỹ bất ngờ thanh minh cho Nga vụ máy bay MH17
(Tin tức 24h) - Mỹ không phát hiện ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh sự dính líu trực tiếp của Chính phủ Nga với vụ bắn rơi máy bay MH17. Trong báo cáo về vụ MH17 của cơ quan tình báo Mỹ được giải mật một phần vào ngày 22/7, giới chức Mỹ đã không đổ lỗi trực tiếp cho Nga trong thảm họa xảy ra ở ngay trước cửa nhà nước này, thảm họa MH17 đã cướp đi sinh mạng của 298 người.
Mảnh vỡ máy bay MH17 trên một cánh đồng tại miền Đông Ukraine
Thông tin tình báo cho thấy rằng, Mỹ không tìm thấy sự hiện diện của bất kỳ người Nga nào liên quan tới việc phóng tên lửa và cũng không xác nhận rằng phi hành đoàn bắn tên lửa đã được đào tạo ở NgaGiới quan chức Mỹ cũng khẳng định MH17 bị một tên lửa SA-11 đất-đối-không bắn và nhiều khả năng là máy bay bị bắn nhầm.

Tuy nhiên, một quan chức tình báo cấp cao Mỹ vẫn cáo buộc Nga đã cung cấp tên lửa bắn rơi chuyến bay định mệnh trên.

Theo New York Post, vị quan chức tình báo Mỹ nói rằng, Nga đã "tạo điều kiện" dẫn tới vụ tấn công bằng cách trang bị vũ khí cho lực lượng ly khai Ukraine, phe bị tình nghi dùng tên lửa đất đối không SA-11 bắn rơi MH17.

AP trích lời của quan chức giấu tên trên cho hay, tình báo Mỹ đã theo dấu tên lửa này khi nó được phóng đi từ một khu vực địa lý do quân ly khai thân Nga kiểm soát tại đông Ukraine. Mỹ lần theo đường bay gần như thẳng đứng, mang dấu ấn của tên lửa SA-11.

"Chúng tôi đã phát hiện được vụ phóng. Chúng tôi có khả năng lần theo vụ phóng này", quan chức trên cho hay. Hiện chưa rõ liệu ông này đề cập tới việc tình báo Mỹ có thể giám sát theo thời gian thực hay họ lật lại dữ liệu do thám sau khi biết được thông tin về vụ tấn công.

"Những gì chúng tôi có trong tay hiện nay là một bức tranh bằng chứng, trong đó, người Nga đã cung cấp vũ khí, kiểu hệ thống tên lửa và người Nga cũng huấn luyện cho quân ly khai Ukraine. Những thông tin này đã vẽ thêm chi tiết vào bức tranh cho thấy sự liên quan của Nga. Tuy nhiên, chúng tôi cẩn trọng trong việc nói ra ai đã làm như vậy vì chưa biết chắc chắn.

Hiện, chúng tôi chưa biết đích xác ai đã vận hành hệ thống đó trong ngày máy bay Malaysia bị bắn rơi. Đó là điều khó nhất", một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết.

Giới chức tình báo Mỹ cũng cho rằng Mátxcơva vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy, bất chấp áp lực quốc tế. Họ cáo buộc các bệ phóng tên lửa, các khẩu đội pháo khác cùng xe tăng đã được chuyển tới một “cơ sở huấn luyện” ở tây nam Nga, để huấn luyện cho quân nổi dậy.

Trước đó, ngày 21/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cáo buộc rằng “máy bay MH17 đã bị bắn hạ trong khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát” và lực lượng này được Nga trang bị vũ khí và huấn luyện việc bắn hạ máy bay.

Cũng trong ngày 21/7, khi được hỏi rằng liệu Mỹ có ủng hộ quan điểm chung rằng lực lượng ly khai đã bắn hạ máy bay MH17 hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nhấn mạnh rằng tình báo Mỹ đã thu thập được rất nhiều thông tin liên quan đế vụ việc nói trên.
Máy bay Malaysia trúng tên lửa SA-11?

“Đôi khi bạn không thể đi quá sâu vào mọi chi tiết của vụ việc này. Tuy nhiên, dựa vào những thông tin công khai mà chúng tôi có được thì chúng tôi đã biết được quả tên lửa này phóng đi từ đâu và ai là người sở hữu”, bà Harf nhấn mạnh.

“Tôi chắc chắn sẽ đổ lỗi cho Nga trong việc ủng hộ những hành vi của lực lượng ly khai nói chúng, nhưng chúng tôi cần phải thu thập được mọi thông tin chính xác về vụ bắn hạ máy bay MH17. Chúng tôi chưa làm được điều này và tôi sẽ không thể buộc tội ai cho đến khi có những bằng chứng cụ thể”, bà Harf nói.

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/my-bat-ngo-thanh-minh-cho-nga-vu-may-bay-mh17-3048138/
Kết quả bình chọn

Theo bạn, máy bay Malaysia bị bắn rơi là do:

Tiêm kích Ukraine
32.47%936 phiếu
Tên lửa lực lượng ly khai miền Đông
28.75%829 phiếu
Tên lửa Nga
8.22%237 phiếu
Tên lửa Ukraine
30.56%881 phiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét