Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Chê lao động VN, nhà thầu TQ ngừng thi công?

Chê lao động Việt Nam, nhà thầu Trung Quốc ngừng thi công?
(Tin tức thời sự) - Sự việc một nhà thầu Trung Quốc ngang nhiên dừng thi công một gói thầu tại dự án thủy điện Thượng Kon Tum khiến dư luận bức xúc. Trà Vinh cấp phép 2.100 lao động Trung Quốc, thêm lo ngại? / Bình Thuận than khó xử lao động Trung Quốc, Trà Vinh "oan"?
Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh ký hợp đồng với Công ty Viện nghiên cứu và Thiết kế Hoa Đông Tập đoàn thủy điện Trung Quốc; Công ty TNHH Cục Đường sắt Trung Quốc số 18. Báo Thanh niên đưa tin, nhà thầu Trung Quốc là Viện Hoa Đông Tập đoàn thủy điện Trung Quốc và Công ty TNHH Cục Đường sắt Trung Quốc số 18 trúng thầu xây dựng đường hầm dẫn nước thủy điện Thượng Kon Tum với gói thầu hơn 1.614 tỉ đồng, bắt đầu thi công ngày 1/1/2011, thời gian 42 tháng.

Đến ngày 25/5/2014, nhà thầu Trung Quốc bất ngờ gửi thông báo cho chủ đầu tư là Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh về việc dừng thi công theo điều kiện bất khả kháng như lao động địa phương không đủ số lượng trên công trình; lao động người Trung Quốc không đảm bảo an toàn khi ra ngoài làm các thủ tục cần thiết; hầu hết công ty giao dịch của Trung Quốc tại Việt Nam buộc phải ngừng kinh doanh…

Lý do mà nhà thầu Trung Quốc này đưa ra khiến nhiều người nhớ ngay đến vụ việc vừa xảy ra ở Trà Vinh. Theo đó, Công ty China Chengda Engineering được UBND tỉnh Trà Vinh chấp thuận cho tuyển trên 2.100 lao động Trung Quốc đến làm việc tại công trình Nhà máy Nhiệt điện Duyên hải 3. Lý do cũng cực kỳ đơn giản: không tuyển được lao động người Việt Nam.

Khi được hỏi về lý do tại sao không tuyển chọn lao động Việt Nam, ông Dương Quang Ngọc - Phó giám đốc Sở LĐTB&XH giải thích, toàn bộ vị trí tuyển dụng không phải lao động phổ thông mà là lao động kỹ thuật cao và chuyên gia.

Thế nhưng trên thực tế, hơn 2.100 lao động này chỉ làm công việc xây dựng cơ bản.

Sự việc ở Trà Vinh khiến dư luận phản ứng gay gắt, nhiều kiến nghị được đưa ra trong đó đặc biệt yêu cầu phải kiểm soát lao động Trung Quốc trên cả nước.

Nhìn lại hai trường hợp trên, cái cách mà nhà thầu thi công gói thầu tại dự án thủy điện Thượng Kon Tum hành xử lại cho thấy đó là một cách phản ứng tiêu cực của nhà thầu Trung Quốc, cố tình làm khó các chủ đầu tư Việt Nam cũng như ít nhiều làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Chất lượng nhà thầu Trung Quốc đã nhiều lần được mổ xẻ, trong đó Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng từng thẳng thán chê trách: "Tất cả các dự án giao thông tại Việt Nam mà Tổng Công ty Cầu đường Trung Quốc đã và đang thi công đều bị chậm tiến độ, vì vậy không thể chủ quan được. Lúc đầu họ làm rất nhanh, nhưng sau đó họ đưa ra nhiều lí do gây chậm tiến độ, ở dự án này có thể sẽ vì nước lớn hay do mưa nhiều nên không thi công được…".

"Chúng ta không nói xấu nhà thầu nước bạn, nhưng thực tế thi công là vậy nên chủ đầu tư phải có giải pháp giám sát để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án", Bộ trưởng Thăng thẳng thắn.

Chính vì thế, từ những vụ việc trên càng phải cấp thiết siết chặt chất lượng nhà thầu cũng như lao động Trung Quốc, tránh để Việt Nam phải ăn quá nhiều "trái đắng" vì lựa chọn Trung Quốc.

An Nhiên
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/che-lao-dong-viet-nam-nha-thau-trung-quoc-ngung-thi-cong-3048083/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét