Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Bắn hạ máy bay dân sự MH17:Nga- Mỹ xác định thủ phạm

Bắn hạ máy bay dân sự MH17:Nga- Mỹ xác định thủ phạm
(Tin tức 24h) - Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Radar tên lửa Ukraine 'bật' khi máy bay rơi. Còn Mỹ lại cung cấp bằng chứng không có lợi cho phe ly khai thân Nga. Vụ máy bay Malaysia: Mỹ nói ngừng bắn, Nga tuyên bố khẩn / MH17 bị máy bay tiêm kích Ukraine áp sát trước khi rơi
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17
Radar tên lửa Ukraine 'bật' khi máy bay rơi
RT dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga hôm 18/7 tuyên bố, một khẩu đội tên lửa phòng không Buk của Ukraine đã vận hành trong khu vực sát thời điểm máy bay Boeing 777 số hiệu MH17 của Malaysia bị bắn rơi vào hôm 17/7.
“Các phương tiện kỹ thuật điện tử của Nga đã ghi nhận sự hoạt động của trạm radar định vị 9s18 Kupol thuộc đại đội tên lửa phòng không tầm trung Buk-M1, đóng quân ở khu vực dân cư Styla, các trung tâm Donetsk 30 km về phía Nam,” hãng thông tấn Itar-Tass trích dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.
Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng, các đặc trưng kỹ thuật của hệ thống phòng không Buk-M1 cho phép thực hiện trao đổi thông tin về các mục tiêu trên không giữa các đại đội tên lửa trong cùng tiểu đoàn.
“Như vậy, việc phóng tên lửa có thể được thực hiện từ tất cả các đại đội đang đóng quân ở khu vực Avdeevka, cách Donetsk 8 km về phía Bắc, hoặc các đơn vị đóng quân ở Gruzsko-Zaryanskoe (cách Donetsk 25 km về phía Đông),” thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Cơ quan này nói rằng, thông báo trước đó của chính quyền Kiev về việc các tổ hợp tên lửa phòng không Ukraine không bắn các mục tiêu trên không vào thời điểm xảy ra sự việc, dấy lên nghi ngờ nghiêm trọng.
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, khu vực máy bay Boeing 777 số hiệu MH17 của Malaysia bị bắn hạ nằm trong tầm hoạt động của các tổ tên lửa phòng không tầm xa S-200 (2 đại đội) và tầm trung Buk-M1 (3 đại đội) của quân đội Ukraine.
Trước đó, RIA đưa tin quân đội Ukraine đã triển khai tổ hợp phòng không Buk trong vùng Donetsk vào hôm 16/7.
Một nguồn tin của Hãng hàng không Nga (Rosavisia) tuyên bố rằng vụ tấn công vào chiếc Boeing có thể là một mưu toan bắn máy bay chuyên cơ của Tổng thống V.Putin, vì hành trình của hai máy bay này đan xen nhau còn màu sơn thân máy bay cũng giống nhau.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố máy bay Boeing của Malaysia vào thời điểm bị rơi nằm ngoài khu vực hoạt động của hệ thống phòng không Nga và nhất là vào thời điểm đó ở khu vực giáp biên giới với Ukraine không hề có vụ phóng tên lửa nào và máy bay quân sự nào của Nga cất cánh.
Tuy nhiên, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố rằng quân đội của ông không hề khai hỏa và quy trách nhiệm cho lực lượng ly khai tại đông Ukraine và Nga về số phận của MH17.
Báo Kiev Post của Ukraine cho đăng tải nội dung một cuộc gọi điện thoại mà Cơ quan an ninh nước này chặn được, trong đó hai giọng được cho là của lực lượng ly khai nói bàn về việc tìm thấy xác MH17.
Hai tay súng có biệt danh "Major" và "Greek" trò chuyện với nhau khi "Major" kiểm tra hiện trường và tìm thấy chỉ toàn "các vật dụng dân sự".
Trước đó, Tổng thống  Petro Poroshenko đã tuyên bố rằng “chúng tôi không loại trừ khả năng máy bay chở khách bị bắn rơi và xin nhấn mạnh rằng Lực lượng vũ trang Ukraine không tiến hành những hành động như vậy”.
Mỹ khẳng định phe ly khai bắn rơi máy bay
Trong khi đó, tình báo Mỹ vừa đưa ra kết luận sơ bộ rằng chính lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã phóng tên lửa bắn rơi máy bay Boeing 777 số hiệu MH17 của Malaysia.
Một hệ thống tên lửa đất đối không Buk. Mỹ nghi quân ly khai đã dùng loại tên lửa này bắn rơi máy bay Malaysia
Một hệ thống tên lửa đất đối không Buk. Mỹ nghi quân ly khai đã dùng loại tên lửa này bắn rơi máy bay Malaysia
Theo hãng tin CNN, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ các chuyên viên tình báo Mỹ đã đưa ra phân tích sơ bộ về vụ chiếc Boeing 777 số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời Donetsk.
Quan chức Mỹ nói các radar quân sự của họ đã ghi nhận hình ảnh hệ thống tên lửa phòng không được phóng lên và khóa mục tiêu vào một chiếc máy bay trước khi MH17 bị rơi. Một hệ thống radar khác đã ghi lại được dấu hiệu bằng nhiệt tại thời điểm mày bay bị bắn trúng.
Các quan chức Mỹ cũng đã cho biết một tên lửa đất đối không do Nga sản xuất đã bắn rơi máy bay. Theo đó, Washington kết luận các tay súng ly khai là thủ phạm gây ra vụ thảm họa này.
Thế nhưng, truyền thông Nga dẫn lời tiến sỹ Konstantin Sivkov, Chủ tịch Viện các vấn đề địa chính trị Nga, cho rằng những thông tin nói lực lượng ly khai có thể bắn hạ máy bay Boeing 777  của Malaysia là hoàn toàn lố bịch.
"Nếu lực lượng ly khai có loại tên lửa này trong trang bị của họ thì quân chính phủ Ukraine chẳng thể nào hành động như vậy," ông Sivkov nói.
Theo ông Sivkov, lực lượng ly khai không thể nào bắn hạ được máy bay Boeing 777 dù cho có giả thiết là họ chiếm được loại tên lửa này từ quân đội Ukraine.
"Để sử dụng được tổ hợp tên lửa này cần phải có hệ thống chỉ thị mục tiêu từ bên ngoài. Lực lượng ly khai không thể nào có được phương tiện này," ông Sivkov quả quyết.
Lan Anh (Tổng hợp)
http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/ban-ha-may-bay-dan-su-mh17nga-my-xac-dinh-thu-pham-3047459/

1 nhận xét:

  1. Chẳng quân ly khai (dưới sự "nối dáo" của chế độ Pu-tin) thì còn ai vào đây nữa. Nên nhớ, trước thời điểm MH17 bị bắn rơi và ngay sau đó ít ngày, quân ly khai cũng đã từng bắn hạ máy bay của Ucraina. Mặt khác, nếu phía Ucraina biết chắc quân ly khai không có máy bay, vậy nói Ucraina triển khai tên lửa gần vùng chiến sự để làm gì? để bắn chim hả, ông Bú... Ti ?

    Trả lờiXóa