Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Hoan hô Baptiste Dubanchet

Lãng phí lương thực thực phẩm là điều khủng khiếp ở các nước giàu. Nhìn họ đổ thực phẩm cuối ngày không bán được hay thực phẩm hết hạn sử dụng (dù vẫn còn rất tốt) và vô số hàng hóa khác (như mỹ phẩm...) thấy thật xót xa. Thương cho quả đất bị khai thác cạn kiệt để làm ra chúng, thương cho những nước nghèo lao động vất vả, nhịn ăn nhịn mặc để làm và xuất khẩu theo giá rẻ mạt sang các nước giàu... và căm giận xã hội tiêu thụ phương Tây, khuyến khích người dân tiêu dùng thoải mái để đạt các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tức là mục tiêu thu lợi nhuận cho giới chủ tư bản. Nghĩ vậy nên cần hoan hô Baptiste Dubanchet.

Đạp xe 3.000 km và ăn đồ thừa để kêu gọi tiết kiệm thực phẩm
Bên trong siêu du thuyền Deniki xa hoa của giới tỷ phú
Một chàng trai 25 tuổi người Pháp đã thực hiện chuyến đi xe đạp xuyên suốt châu Âu và chỉ ăn những thức ăn thừa tìm thấy trong thùng rác hoặc xin được từ các nhà hàng để kêu gọi người dân châu Âu tiết kiệm thực phẩm. Video về cuộc hành trình của Baptiste Dubanchet:


Baptiste Dubanchet, 25 tuổi, sống tại thành phố Tours (miền trung nước Pháp) là một nhà hoạt động môi trường. Chàng trai với tấm bằng thạc sĩ về kinh tế này đã có một cách thức đặc biệt để kêu gọi mọi người tiết kiệm và tránh lãng phí thức ăn bằng cách chỉ ăn những thứ mà mọi người bỏ đi trong thùng rác.

Để gây nhiều sự chú ý hơn cho nỗ lực của mình, Baptiste đã đạp xe quãng đường dài hơn 3.000 km từ Paris đến thủ đô Warsaw (Ba Lan) và trong suốt cuộc hành trình gian khổ của mình, anh chỉ dùng những thực phẩm tìm thấy được từ những thùng rác cỡ lớn, chứa sản phẩm thải của các siêu thị, nhà hàng và tiệm bánh.




Baptiste Dubanchet thực hiện hành trình đạp xe xuyên 
châu Âu để kêu gọi mọi người tiết kiệm thực phẩm

Ý tưởng về hành trình của Baptiste bắt đầu từ khi anh đến thăm Colombia, Đông Nam Á và Tahiti. Sự đói nghèo cùng cực ở những khu vực này đã tác động lớn đến anh.

“Tôi thấy mình trở nên giàu có khi ở những nước nghèo này, thật buồn vì họ rất nghèo. Những người này không có sự lựa chọn, họ không chọn để phải nghèo như thế, do đó tôi quyết định phải làm gì đó để mọi người thấy được mình đã hoang phí thực phẩm thế nào”, Baptiste chia sẻ.

Baptiste bắt đầu chuyến hành trình từ ngày 15/4, Baptiste đạp xe ít nhất 60 km mỗi ngày qua nhiều thành phố và thị trấn ở châu Âu. Đến nay anh đã dừng chân ở Luxembourg, Bỉ, Hà Lan, Cộng hòa Séc và Đức.

Mỗi khi đến một thị trấn mới, Baptiste tìm nơi ở thông qua Internet. Sau khi ổn định nơi ở, anh bắt đầu tìm kiếm những thực phẩm thừa. Baptiste tìm đến những siêu thị và nhà hàng địa phương để hỏi xem họ có thể cho anh thức ăn thừa mà họ sẽ bỏ đi hay không. Baptieste cho biết anh không quan tâm họ cho mình những gì, bất cứ loại thực phẩm nào đều được.

“Tôi phải tìm ra thức ăn thật nhanh bởi sau nhiều giờ đạp xe tôi đã rất mệt và cần nạp năng lượng ngay”, Baptiste cho biết. “Dạ dày của tôi đầy hay rỗng? Đó mới là điều quan trọng nhất, không phải là những gì tôi ăn vào.” “Tôi không trả tiền cho bất kỳ loại thức ăn nào mình dùng”, Baptiste cho biết thêm. “Thứ duy nhất tôi mang theo là nước”.

Baptiste cũng cho biết tỉ lệ thành công của việc kiếm thức ăn tại mỗi nơi anh đến là khác nhau. Một số nhà hàng với chính sách nghiêm ngặt sẽ không cho đi thực phẩm miễn phí bởi nó có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Do đó anh tiếp cận những nơi đó với một tấn bảng hiệu được viết bằng ngôn ngữ địa phương giải thích về dự án của mình, nhưng cách này không phải lúc nào cũng có tác dụng.

Baptiste đang tìm kiếm thức ăn trong một thùng rác

Baptiste tiết lộ nơi anh thấy khó khăn nhất để kiếm ra thức ăn là Pilsen, Cộng hòa Séc. Tại đây, Baptiste đã phải hỏi thăm 50 nơi trước khi có thể được ăn. Ngược lại, thành phố Berlin (Đức) lại là một trong những nơi dễ xin thức ăn nhất. Nhiều người thậm chí còn “phá rào” chính sách của nhà hàng để cho Baptiste thức ăn khi biết được dự án ý nghĩa mà anh đang thực hiện.

“Một anh chàng làm việc tại một tiệm bánh không được phép cho anh thức ăn, nhưng anh ta bảo tôi trở lại vào lúc 9h30 khi cửa hàng đóng cửa. Lúc tôi trở lại, anh ta giấu toàn bộ thức ăn trong túi dưới áo khoác của mình. Có rất nhiều, tôi đã chia sẻ nó với một anh bạn ngồi cùng ghế”, Baptiste chia sẻ.

Ngoài việc ăn những bữa ăn bị bỏ đi, Baptiste còn đến thăm các trường học trong suốt hành trình chuyến đi của mình, để nâng cao nhận thức về vấn đề chất thải và tác động của nó đối với môi trường cho các học sinh. Anh còn dạy lũ trẻ về lượng năng lượng cần thiết để làm ra một đĩa thức ăn, và việc bỏ phí thực phẩm ở phía tây thế giới tác động đến những nước đang phát triển như thế nào.

Thông điệp của Baptiste khá đơn giản: “Càng ít càng nhiều. Nếu chúng ta tiêu thụ ít đi, thức ăn sẽ trở nên thiêng liêng hơn với chúng ta.”

Chuyến hành trình của Baptiste lại ngẫu nhiên trùng hợp với năm châu Âu kếu gọi thực hiện chống lãng phí thực phẩm, dẫn đầu bởi Nghị viện châu Âu.

Hành động trên nghe có vẻ điên rồ nhưng Baptiste cho biết đó là cách duy nhất để lôi kéo sự chú ý của mọi người trên toàn châu Âu về một lượng lớn thực phẩm bị lãng phí.

T.Thủy
Theo OC
http://dantri.com.vn/chuyen-la/dap-xe-3000-km-va-an-do-thua-de-keu-goi-tiet-kiem-thuc-pham-895293.htm

Xem người nghèo làm cho người giầu hưởng:
Bên trong siêu du thuyền Deniki xa hoa của giới tỷ phú


Với thiết kế bề ngoài do hãng Tim Heywood; nội thất do công ty kiến trúc Peter Heuvelmans và Sessa Romboli thực hiện, Deniki mang vẻ đẹp tinh tế, xa hoa và xứng đáng là niềm tự hào của hãng du thuyền Amels.

Super yacht Deniki là một du thuyền cao cấp có chiều dài 52m (171ft) được hãng du thuyền Amels của Hà Lan sản xuất và hạ thủy năm 2007. 

Deniki là một trong những chiếc du thuyền có nội thất rất sang trọng và phong cách vào loại bậc nhất tại Địa Trung Hải.

Phòng sinh hoạt chung và phòng ăn được nối liền tạo nên không gian rộng rãi. Các chất liệu gỗ American Cherry và gỗ sồi của Pháp được sử dụng để ốp tường và kết hợp cùng lối trang trí mang chút hơi hướm Đông Phương giữa những chiếc ghế salon kiểu Tây. Những vật dụng được bày biện mang tông (tone) màu nhẹ, tạo nên không gian dễ chịu nhưng đồng thời cũng có những điểm sáng tràn đầy sức sống bắt mắt như đèn, hoa, khăn…
Bàn ăn là nơi mọi người dành nhiều thời gian hưởng thức bữa tối do đó các nhà thiết kế đã đặt những chiếc ghế da mềm mại cùng bộ dao nĩa cao cấp để tạo nên sự thoải mái tối đa.


Deniki có 3 tầng trong đó tầng chính là nơi đặt phòng ngủ của chủ nhân với chiều rộng chiếm trọn bề ngang du thuyền. Trong phòng là giường King size, ghế sofa, bàn làm việc và khu vệ sinh riêng. Cabin được thiết kế hòa hợp đồng điệu cùng sự xa hoa với nội thất là các chất liệu gỗ tối màu cùng nhiều họa tiết và đồ bài trí độc đáo mang về từ Phi Châu. Nhà tắm ngược lại, phối màu sáng với đá hoa cương và granite, cùng trang thiết bị đầy đủ dành cho các du khách.


Tại tầng chính là sky lounge - khu vực giếng trời, với lối sắp đặt theo phong cách gần gũi hơn. Các đồ vật được bố trí và thiết kế với màu sáng quyến rũ, cùng quầy bar có ghế ngồi cao tạo cảm giác thoải mái nhất là những buổi tiệc đêm dưới bầu trời đầy sao.

Toàn bộ 3 tầng du thuyền đều có không gian mở ở phía sau với ghế ngồi và bàn để uống cocktail. Tầng dưới cùng là nơi các vị khách dễ dàng tiếp cận mặt nước và sử dụng các món “đồ chơi” có sẵn trong khoang chứa. Nếu là một người yêu thích biển, các du khách sẽ cảm thấy rất thích thú khi có mặt tại tầng chính giữa khi không gian gợi nhớ những bờ biển theo tông màu nóng bỏng. Bàn ăn điểm xuyến những chiếc khăn ăn màu cam, gối dựa kẻ sọc cam. 


Deniki cũng là chiếc du thuyền phù hợp cho những ai thích tổ chức các buổi tiệc khi có diện tích các boong lớn, quầy bar, bể sục, bếp BBQ, 2 đệm tắm nắng và đặc biệt là một chiếc nệm nước massage độc đáo. 


Deniki có tổng cộng 5 cabin và khả năng đón tiếp 10 khách lưu trú qua đêm. Ngoài phòng ngủ của chủ nhân rộng rãi và tiện nghi, các phòng khác cũng được đầu tư rất chu đáo với 1 phòng ở tầng dưới cùng có giường Queen size, 2 phòng giường đôi và 1 phòng 2 giường đơn. Mỗi căn phòng lại theo một lối trang trí có màu sắc và cá tính riêng cùng hệ thống giải trí và trang thiết bị hiện đại. 


Du thuyền có chiều ngang 9m và chiều dài tăng cường 3,3m và vận hành bởi động cơ 2x MTU 1408 mã lực có khả năng lướt trên mặt biển với tốc độ từ 13 – 15,5 hải lý. Nhờ vào hệ thống cân bằng hiện đại Anti roll VT – Naiad 820 Stabilizers, Deniko có thể lướt đi một cách nhẹ nhàng hoặc đứng yên mà không bị tác động mạnh của sóng. 

Đăng Nam (Theo charter world)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét