Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Dữ liệu hộp đen cho thấy MH17 bị tên lửa bắn

Dữ liệu hộp đen cho thấy MH17 bị tên lửa bắn
TTO - Những dữ liệu được lấy ra từ hộp đen của máy bay Malaysia Airlines gặp nạn ở Ukraine trùng khớp với việc thân máy bay bị trúng mảnh vỡ tên lửa nhiều lần từ một vụ nổ tên lửa. Theo CBS News, thông tin này được một quan chức an toàn hàng không châu Âu tiết lộ. “Tên lửa này được thiết kế để hạ gục máy bay” - quan chức này nói.

Một mảnh vỡ của MH17 ở miền đồn Ukraine. Ảnh: Reuters
Trước đó, các bằng chứng từ xác máy bay cho thấy có nhiều lỗ nhỏ trên thân của MH17. Các nhà điều tra ban đầu nói có thể MH17 đã bị trúng mảnh vỡ từ một vụ nổ tên lửa. Các nhà điều tra Hà Lan nói sẽ tập trung vào chi tiết này. Tuy nhiên, việc bao quát cả một vùng rộng lớn nơi máy bay bị rơi là một điều khó khăn khi an ninh là một vấn đề quan ngại.

Hiện nay, xung đột leo thang ở Ukraine khiến việc điều tra thảm họa đang gặp khó khăn. Nếu một nhóm đầy đủ các chuyên gia tai nạn hàng không và nhân viên an ninh đến được địa điểm rơi máy bay ở Grabovo (miền đông Ukraine), nó sẽ giúp làm bớt căng thẳng cho những ai đang có mặt ở đó. Mới chỉ có một nhóm nhỏ các nhà điều tra Hà Lan, Úc và Malaysia có mặt tại hiện trường trong những ngày qua. Những điều tra viên này nói còn có rất nhiều việc để làm nhằm tìm ra bằng chứng về nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo CBS News, những điều mà các nhà điều tra tìm thấy còn rùng rợn hơn, như việc các mảnh thi thể nằm rải rác khắp nơi và vẫn còn chừng hơn 100 thi thể hành khách vẫn chưa được tìm thấy.

Đã nhận dạng thi thể đầu tiên trong vụ MH17


Các chuyên gia giám định pháp y đã nhận diện được nạn nhân đầu tiên trong số 298 người đi trên chuyến bay MH17 xấu số. Thông tin vừa được chính phủ Hà Lan cung cấp.

Theo AFP, chính phủ Hà Lan nói người được nhận diện đầu tiên này là một người Hà Lan trong số 193 công dân nước này có mặt trên chuyến bay MH17. Hà Lan cũng là nước chịu trách nhiệm việc nhận diện các thi thể nạn nhân.

Hiện một nhóm chuyên gia pháp y gồm 200 người đang khẩn trương tiến hành việc nhận dạng này, một quá trình được cho là có thể kéo dài trong nhiều tháng.

VIỆT PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét