Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Ảnh đạo diễn và Hoa hậu khiến dư luận “nổi sóng

Ảnh đạo diễn Lê Hoàng và Hoa hậu Triệu Thị Hà khiến dư luận “nổi sóng
Ngồi trên sách, một thông điệp phản văn hóa!
Tác giả: Lê Vân- Minh Phước
KD: Mình nhận được email của Blogger Minh Phước, thường tự nhận là Phước Béo, kèm đường link của báo GDVN, nội dung thế này: Không biết bức ảnh là thật hay giả nhưng thật phản cảm chị à, báo GDVN đăng tin chắc là thật, chỉ xem thử nhé! Kèm theo, Minh Phước gửi một bài viết ngắn bình về hình ảnh này
Tấm hình khiến dư luận “dậy sóng”

Mình mở đường link. Và nó đây, xin đăng lên Blog để bạn đọc đọc, xem và ngẫm nghĩ đúng sai, hay dở. Mình không quan tâm đến cô hoa hậu Triệu Thị Hà vì cái dự chân dài óc nông, nhưng mình chê trách nhà Đài và cả ông ĐD Lê Hoàng, vốn nổi tiếng sắc sảo, đanh đá, hay phê phán đủ thứ, đã vô tình, và cả vô tâm lạ lùng với sách, thành … vô văn hóa..Văn hóa vốn đòi hỏi sự ứng xử văn hóa, trong đó có cả sự tinh tế..Lần này, xin ông ĐD thử nhận dư luận phê phán của người đọc, người xem- cũng không oan đâu! Còn nhà Đài, nên biết hổ thẹn bởi đã trưng ra hình ảnh phản cảm, cho thấy cái văn hóa nhà Đài cũng không cao hơn …cái ghế là bao!Và xin đăng ở dưới bài viết của tác giả Minh Phước, như một sự cảm ơn chân thành- với người bạn Blogger thân thiết.

Lê Vân- (GDVN): Hình ảnh đạo diễn Lê Hoàng và Hoa hậu dân tộc Triệu Thị Hà ngồi lên ghế kê trên những quyển sách đã khiến dân mạng “dậy sóng”.


Xuất hiện trên mạng vài ngày qua, một tấm hình được chụp từ phim trường của talkshow có tên “Đối mặt” đã làm dấy lên nhiều ý kiến từ cư dân mạng.

Trong bức ảnh, đạo diễn Lê Hoàng và Hoa hậu dân tộc Triệu Thị Hà đang ngồi trên hai chiếc ghế được kê bởi những quyển sách ở dưới đất.

Nhìn tấm ảnh này, không ít người cảm thấy khó hiểu, bởi với nhiều người sách là “gối đầu giường” thì một đạo diễn có tiếng, một Hoa hậu bước ra từ cuộc thi tầm cỡ quốc gia lại lấy sách kê ghế ngồi, mục đích là gì?

Trên mạng xã hội, tấm hình này hiện được nhiều người truyền nhau với tốc độ chóng mặt.

Độc giả Văn Ngọc nhận xét: “Tấm hình chụp giữa Đạo diễn Lê Hoàng với Hoa hậu Triệu Thị Hà khiến tôi thấy quá phản cảm. Không biết tôi nhìn có chính xác không? Nếu đúng như vậy tại sao nhà đài làm chương trình lại để những chiếc ghế vô cảm kia kê lên những chồng sách biểu hiện cho trí thức và tinh hoa của loài người.

Thiết nghĩ chúng ta đang phát động chuyện đọc sách, để sách không bị giới trẻ lãng quên thì những hình ảnh như vậy vô tình đã đè lên và chối bỏ những tinh hoa của xã hội. Những hình ảnh như vậy nhà đài và chương trình nên thay đổi và có lời xin lỗi bạn xem đài”.

Độc giả Tuấn Anh nhận xét có phần gay gắt hơn: “Thật không thể chấp nhận Hoa hậu Triệu Thị Hà và đạo diễn Lê Hoàng trong chương trình “Đối mặt” lại sử dụng sách để kê chân ghế ngồi thế kia. Có khác nào “ném” vào mặt những người viết sách và tri thức Việt Nam. Thật không thể chấp nhận được!”.

Độc giả có nickname Vân Nguyễn lại cho rằng, đó có thể là sự bố trí của chương trình: “Nên nhớ, Lê Hoàng là đạo diễn, văn vẻ, suy nghĩ của ông cũng chẳng thường. Mình nghĩ Lê Hoàng ý thức được việc đang ngồi lên những cái gì”.
Tấm hình giẫm lên sách của Phương Thanh cũng từng bị nhiều người chỉ trích.

Cách đây chưa lâu, ca sĩ Phương Thanh cũng từng bị dư luận chỉ trích vì một tấm hình thời trang giẫm lên sách. Tuy có giải thích với khán giả rằng đó chỉ là sản phẩm của photoshop nhưng lúc đó, “chị Chanh” vẫn bị mang tiếng “chà đạp lên trí thức nhân loại”.

Hình ảnh Thủy Tiên xé sách khiến dư luận lên án nữ ca sĩ này “nông cạn”.

Nữ ca sĩ Thủy Tiên, bà xã của tuyển thủ Công Vinh cũng từng bị lên án “nông cạn” khi xé sách để quay MV.

—————

http://giaoduc.net.vn/Van-hoa/Anh-dao-dien-Le-Hoang-va-Hoa-hau-Trieu-Thi-Ha-khien-du-luan-noi-song-post146931.gd

Một thông điệp phản văn hóa

Minh Phước- Blogger

Lên mạng facebook, được nhà văn Nguyễn Đình Bổn chia sẻ cho một tấm hình cũng với những lời bình cực kỳ phẩn nộ bức xúc. Nhìn tấm ảnh này xong, mình cũng ở trong một tâm trạng phẩn nộ không kém, thật không thể tưởng tượng ra nổi, vô cùng phản cảm!

Bức ảnh với phong nền màu sắc rất hiện đại làm nổi bật hai nhân vật chính, một đạo diễn và một hoa hậu đang ngồi đối mặt nhau, và bốn cái chân của cả hai chiếc ghế mà những nhân vật “thành danh” ấy đang ngồi được kê trên nhưng quyển sách.

Thì ra, đó chính là Hoa hậu dân tộc Triệu Thị Hà nổi tiếng đình đám trên các trang mạng xã hội… Thì ra, đó chính là đạo diễn Lê Hoàng lừng danh, người thường xuyên là khách mời, là người dẫn chuyện, là một giám khảo “khó tính” trong các chương trình truyền hình cả nước…

Và hai nhân vật của công chúng kia đang ngồi trên sách, ngồi một cách tự tin và ngạo mạn, ý nghĩa của bức ảnh muốn nói thế đúng không?

Cộng đồng mạng “dậy sóng” là phải rồi, thật khó có thể chấp nhận một “tư duy quái dị” như vậy, đa số mọi người trên các diễn đàn đều cảm thấy vô cùng khó hiểu, khó chịu đối với bức hình phản cảm này. Nó đã và đang xúc phạm, trêu ngươi, chọc tức nền văn hóa truyền thống hiếu học của người Việt Nam, của những người yêu sách. Nó như là sự “tiếp tay” cho bộ mặt văn hóa đang xuống cấp một cách báo động của xã hội Việt Nam đương đại.

Đồng ý rằng, truyền thông cũng cần phải sống, phải kiếm tiền, phải tồn tại, nhưng xây dựng cái thương hiệu đó phải hướng đến những gì tích cực nhân bản, hướng đến yếu tố bền vững dài lâu. Đồng ý rằng, sáng tạo là không có biên giới, nhưng sáng tạo mà trái với thị hiếu, trái với luân thường đạo lý thì trước sau gì sản phẩm đó cũng bị tấy chay, đào thải.
Người “nổi danh” ngồi trên sách, một ý tưởng thật “ấn tượng”. Nhưng cái ấn tượng đó có đủ sức chịu đựng với “gạch đá” vô hình của các giá trị tri túc thực sự , cái nổi danh kia có đủ sức chịu đựng khi người đời coi thường, khinh ghét…

Nói cho đến cùng, dù thế nào đi nữa, sách bao giờ cũng là đại diện tri thức, sách bao giờ là cũng là đại diện cho tinh hoa, sách là để “gối đầu giường”. Đạo diển, hoa hậu đã dám ngồi trên sách thì cũng đừng có trách sau này nếu có những thứ, những giá trị dở bẩn tương tự hoặc hơn thế nữa nó ngồi lên đầu đạo diễn, hoa hậu âu cũng là lẻ thường tình. Luật nhân quả vốn công bằng.

http://kimdunghn.wordpress.com/2014/07/05/anh-dao-dien-le-hoang-va-hoa-hau-trieu-thi-ha-khien-du-luan-noi-song/

4 nhận xét:

  1. Mot lu vo van hoa ---roi mot ngay kia chung lai tro ve voi cai mang lon -----vi sao--a vi chung la heo.

    Trả lờiXóa
  2. Đạo diển LH là tên bất tài, muốn chơi nổi đây mà !!.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Khi con ngưới đối xử với sách như thế thì mất văn hóa là chuyện không xa.

    Trả lờiXóa