Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Việt Nam đón Tết trong thiếu, đói

Qua kinh nghiệm của bản thân, hiểu người đói thì mắt hoa, đầu óc hỗn loạn, trong đầu chỉ có duy nhất một từ "ăn", việc gì cũng dám làm, bất chấp lẽ phải, pháp luật, nên tôi rất thông cảm với đa số các tội phạm xuất thân từ nghèo đói. Các cụ cũng đã dạy "bần cùng sinh đạo tặc". Đã qua gần 40 năm từ ngày đất nước thống nhất, đã vay nợ nước ngoài tới mức khổng lồ, tài nguyên đất nước đã đem đi bán gần hết, việt kiều đã gửi về hàng trăm tỷ đô la Mỹ giúp đỡ... mà dân vẫn đói trong ngày tết thì không hiểu những người cầm quyền đã làm được gì cho đất nước mà lúc nào cũng vỗ ngực huyênh hoang thành tích nọ kia. Thật căm thù đám tham nhũng; tiền của chất đống nhưng vẫn tiếp tục làm đạo tặc.
Dân gian có câu chuyện ngụ ngôn chế diễu ông thầy bói nói dựa “Chiều ba mươi tết thịt treo trong nhà”. Ông ta nói cái điều hiển nhiên: chiều ba mươi tết thì nhà nào chả có đôi ba cây giò nạc, giò thủ, thịt luộc... treo trong nhà. Cái điều đó là đương nhiên, giống như đến rằm là trăng tròn. Thế mà giờ đây Tết đến, gạo cũng không có mà ăn. Nhưng lãnh đạo ta thì nghĩ "dân có thói quen ỷ vào nhà nước". Đổ lỗi cho dân là hoàn toàn vô trách nhiệm; không xứng đáng làm lãnh đạo.

Việt Nam đón Tết trong thiếu, đói
Những tin tức mới đây cho thấy nạn cướp bóc hoành hành ở Việt Nam vì đói và nhà cầm quyền CSVN vừa quyết định xuất kho 20,000 tấn gạo để cứu đói cho dân chúng của 11 tỉnh.
Tống Duy Tân, phạm cùng lúc ba tội chỉ vì quá đói. (Hình: VietNamNet)
Tuần qua, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội CSVN loan báo, đã nhận được đề nghị hỗ trợ cứu đói nhân dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2014 của các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Kon Tum.

Trong số này, Quảng Bình dẫn đầu về lượng gạo xin hỗ trợ (5,200 tấn), kế đó là Quảng Trị (4,300 tấn), Nghệ An (4,200 tấn). Cũng theo Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, một số tỉnh khác đang hoàn chỉnh hồ sơ xin hỗ trợ gạo cứu đói.

Kém cỏi trong quản trị, điều hành quốc gia được xem là lý do chính khiến kinh tế Việt Nam tiếp tục suy thoái. Không chỉ nông dân khốn cùng, cần cứu đói mà doanh giới cũng rơi vào tình trạng “sức tàn, lực kiệt”.

Theo báo chí Việt Nam, do doanh nghiệp phá sản hàng loạt, thất nghiệp tràn lan, rất nhiều công nhân bỏ xứ tìm đến các thành phố lớn làm thuê đang mong Tết đừng đến. Bởi hàng ngàn doanh nghiệp đang lao đao vì suy thoái kinh tế, nhiều công nhân vẫn chưa được trả lương và tất nhiên họ sẽ không được nhận tiền thưởng Tết.

Lương càng ngày càng giảm trong khi các loại chi phí càng ngày càng tăng nên công nhân không đủ sống. Cũng vì vậy, tiền thưởng nhân dịp Tết được trông chờ như cơ hội độc nhất, vừa giúp công nhân về thăm quê, vừa tạo cơ hội cho họ mua sắm ít quà để cùng thân nhân đón Xuân. Nay, lương không có, thưởng lại càng không, càng gần Tết, càng nhiều công nhân tuyệt vọng.

Trong nhiều phóng sự gần đây, báo chí Việt Nam mô tả, bởi nỗ lực hết mức nhưng chỉ lo đủ tiền để trả lương, năm nay, nhiều doanh nghiệp thưởng Tết cho công nhân bằng sản phẩm tồn kho. Thành ra khoản thưởng Tết mà công nhân mong đợi nay không phải là tiền mà là giấy vệ sinh, quần đùi, vớ, thậm chí là… gạch. Tờ Tuổi Trẻ cho biết, ở Tây Nguyên, giáo viên nhận được dầu ăn, nước mắm, chén,… thay tiền thưởng Tết.

Báo điện tử VietNamNet còn cảnh báo về tình trạng, để khỏi phải thưởng, không ít doanh nghiệp đang dùng chiêu “chấm dứt hợp đồng lao động” (cho thôi việc) với công nhân khi Tết đã cận kề.

Thiếu đói không chỉ làm không khí những ngày giáp Tết tại Việt Nam ảm đạm, u ám mà còn là nguyên nhân chính khiến xã hội trở thành hỗn loạn.

Cách nay ít ngày, báo chí Việt Nam đồng loạt loan tin, bất kể lực lượng công an của thành phố Sài Gòn đang “triển khai một lực lượng hùng hậu để trấn áp tội phạm”, tình trạng cướp giật ở Sài Gòn không chỉ tăng vọt về số vụ mà còn tàn độc hơn trước về hình thức.

Một viên thiếu tướng là Phó Giám đốc Công an Sài Gòn tiết lộ, thủ phạm của không ít vụ cướp phạm tội vì… đói. Đại tướng, Bộ trưởng Công an Việt Nam Trần Đại Quang thừa nhận: “Thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, tỷ lệ người thất nghiệp gia tăng đã góp phần gia tăng tội phạm”.

Mới đây, vụ Tống Duy Tân, 28 tuổi, cướp, giết người, bắt cóc đã làm chấn động dư luận. Thanh niên này từ Hậu Giang lên Sài Gòn làm thợ hồ. Do thất nghiệp, đói lả, nhặt được một con dao, anh ta dùng nó uy hiếp một người đàn ông, với hy vọng kiếm được ít tiền mua cơm ăn. Chuyện bất thành, bị dân phòng truy đuổi, Tống Duy Tân đâm một dân phòng bị thương nhẹ, rồi xông vào nhà một người dân, bắt một bé gái hai tuổi làm con tin. Tống Duy Tân bị khởi tố ba tội: cướp, giết người, bắt cóc.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét