Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Tượng Mao Trạch Đông bằng vàng của Tướng Trung Quốc

Tướng Trung Quốc bị tịch thu vàng ròng
Ngoài hơn 10 căn hộ hạng sang tại Bắc Kinh ông còn có một tòa biệt thự ở quê nhà tại tỉnh Hà Nam, nơi trưng bày ‘các tác phẩm nghệ thuật’ bằng vàng ròng. Toàn bộ số vàng này, gồm một tượng vàng Mao Trạch Đông, một chiếc thuyền vàng và một bồn rửa bằng vàng đã bị cơ quan điều tra tịch thu.
Một trung tướng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, người bị phát hiện có nhiều nhà riêng, tượng bằng vàng thật và không ít các tủ rượu đắt tiền, đã mất chức sau điều tra chống tham nhũng.


Trung tướng ngành hậu cần, ông Cốc Tuấn San đã bị cách chức và tin tức hồi đầu năm 2014 nói ông bị điều tra tài sản, AFP trích nguồn báo chí Trung Quốc.

Ngoài hơn 10 căn hộ hạng sang tại Bắc Kinh ông còn có một tòa biệt thự ở quê nhà tại tỉnh Hà Nam, nơi trưng bày ‘các tác phẩm nghệ thuật’ bằng vàng ròng.

Toàn bộ số vàng này, gồm một tượng vàng Mao Trạch Đông, một chiếc thuyền vàng và một bồn rửa bằng vàng đã bị cơ quan điều tra tịch thu.

Tòa biệt thự của ông to tới mức dân chúng địa phương gọi nó là ‘Tòa ông Tướng”.

Theo trang Caixin của Trung Quốc, “từ lâu nay, các vụ tham nhũng nghiêm trọng trong ngành hậu cần của quân đội đã có, nhưng các vụ lại quả rất lớn thường được che dấu khỏi con mắt dư luận”.


Cục Hậu cần Quân đội TQ có nhiều vụ tham nhũng - ảnh minh họa

Hai năm điều tra

Vụ tướng họ Cốc bị lộ là kết quả của hai năm điều tra và người ta xử lý ông ta từng bước một.

Hồi đầu năm 2012, ai chú ý kỹ sẽ không còn thấy tên ông Cốc trong danh sách sỹ quan cao cấp Tổng cục Hậu cần Quân Giải phóng.

Năm ngoái, tên trung tướng Cốc Tuấn San bị bỏ khỏi trang web Bộ Quốc phòng, một dấu hiệu ông đã mất chức.

Tháng 8/2013, một giáo sư tại Học viện Quốc phòng Trung Quốc đã đề cập gián tiếp đến các vụ tham nhũng trong ngành hậu cần của quân đội khi trả lời phỏng vấn báo chí.

Tuy thế, chỉ tháng này tin tức về của cải mà ông Cốc kiếm được và lối sống xa hoa của ông mới được tiết lộ ra bên ngoài.

Điều này cho thấy quá trình chống tham nhũng nhằm vào quan chức, tướng lĩnh ở Trung Quốc vẫn không minh bạch và thường bị ‘khoanh vùng’ cho tới khi giới lãnh đạo cao nhất quyết định tiết lộ ra.

Thời gian qua, báo chí Trung Quốc nói có thêm nhiều quan chức cao cấp bị điều tra tham nhũng nhưng không nêu tên họ mà chỉ nhấn mạnh rằng chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình không chừa một ai.

Trước năm mới Giáp Ngọ, lãnh đạo Trung Quốc ra lệnh không tổ chức các lễ lạt linh đình và cấm quan chức tặng biếu nhau quà Tết đắt tiền.

Cũng trong tuần này, Quân Giải phóng tuyên bố họ sẽ chỉ mua xe hơi sản xuất nội địa để tiết kiệm ngân quỹ, theo Tân Hoa Xã.

Trang Hoàn Cầu thì dự đoán trong năm 2014 “chống tham nhũng sẽ được làm mạnh tay hơn nữa”.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/01/140116_tuong_trungquoc_bi_dieutra.shtml


Một số tượng Mao bằng vàng :






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét