Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Thu NS đạt 105% dự toán và 'không được nâng bội chi nữa'

Ông Phùng Quốc Hiển: 
'Không được nâng bội chi nữa'
(Tài chính) - Thay vì hụt thu như dự tính, ngân sách bất ngờ đạt 105% dự toán vào phút chót. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, nghị quyết của Quốc hội là nếu hụt thu thì mới cho nâng bội chi lên nhưng không quá 5,3% GDP, hụt thu bao nhiêu thì cho nâng bội chi lên bấy nhiêu, nhưng bây giờ không hụt thu thì không được nâng bội chi nữa.
Tháng 11/2013, Quốc hội đã thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2014. Mức bội chi ngân sách 2014 là 224.000 tỷ đồng, tương đương 5,3% GDP đã được thông qua.
Trong phiên họp sáng 15/1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi nghe Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gợi ý lấy một phần của cái cọc tiền “thừa” này để bố trí cho 91 dự án thuộc danh mục vốn trái phiếu Chính phủ dự kiến hoàn thành trong hai năm 2014 - 2015, mà Chính phủ báo cáo là đang rất thiếu vốn, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển đã quả quyết rằng, không có khoản tiền “thừa” như Chủ tịch Quốc hội nói. 

Cụ thể, khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, cần phải xem lại ngân sách năm 2014 bởi khi Quốc hội quyết thì vẫn tính toán là hụt thu 63 nghìn tỷ đồng, nhưng bây giờ lại không hụt thu mà đạt, nên “thừa” một cọc tiền chưa bố trí.

“Hôm nay ta quyết trước đi, dành khoảng 14 ngàn tỷ đồng cho các công trình hoàn thành năm 2014, số còn lại thì trình Ủy ban Thường vụ quyết định sau”, Chủ tịch nói.

Thời báo kinh tế Việt Nam ngày 15/1 tường thuật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển nói rõ, trong tinh thần nghị quyết của Quốc hội là nếu hụt thu thì mới cho nâng bội chi lên nhưng không quá 5,3% GDP, hụt thu bao nhiêu thì cho nâng bội chi lên bấy nhiêu, nhưng bây giờ không hụt thu thì không được nâng bội chi nữa.

“Nghị quyết của Quốc hội rất là chặt như thế, nên bội chi năm nay phải trở về 4,8%, và không có nguồn tiền nào bố trí cho 91 dự án đó”, ông Hiển quả quyết.

Thực tế, ngân sách năm 2013 được dự báo hụt thu chưa từng có, Chính phủ đề xuất và được Quốc hội chấp thuận nâng mức bội chi ngân sách nhà nước 2014 lên 5,3% GDP và phát hành bổ sung 170.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ. Nhưng kết quả thu ngân sách bất ngờ đạt 105% dự toán. Tuy nhiên, con số 5,3% cho bội chi năm 2014 nằm ở nghị quyết của Quốc hội, nhiều người hiểu là vẫn còn nguyên giá trị.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 của ngành tài chính, ngân sách được tính toán vượt thu 0,33% dự toán, nếu tính cả số thu trong 2 ngày cuối năm thì thu ngân sách năm nay chắc vượt khoảng 1%.

Với số thu được khẳng định là hoàn thành mục tiêu, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu ngành tài chính phải dùng khoản tăng thu này để giảm bội chi ngân sách, xuống thấp hơn mức 5,3% được Quốc hội phê duyệt. Thủ tướng cho rằng việc làm này sẽ góp phần ổn định vĩ mô, giảm gánh nặng nợ công cho nền kinh tế.

Hà Oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét