Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Thôn xà xẻo tiền, quà của Chủ tịch nước

Hơi lạ là chuyện xà xẻo tiền của dân kiểu này thường xảy ra ở các tỉnh miền Trung. Nơi đây toàn những người nghèo thì mình nghĩ lãnh đạo cấp thôn không có lòng tham và biết thương đồng loại nên không xà xẻo; hóa ra không phải. Tiền, quà của Chủ tịch nước đem đến tận nơi nhờ phát mà còn bị xà xẻo thế, thì tiền ủng hộ qua Mặt trận Tổ quốc hay các đoàn thể Trung ương khác đưa xuống dưới qua nhiều cấp trung gian sẽ như thế nào ?
Thôn xà xẻo tiền, quà của Chủ tịch nước
Ngày 15-12-2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (trái) về xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc trao tiền và quà cho bà con. Tiền, quà của Chủ tịch nước trao tặng người dân vùng rốn lũ Đại Lộc bị thôn xà xẻo, không trao cho dân.
 Ảnh: LÊ PHI
Hơn nửa tháng từ khi Chủ tịch nước về trao tặng 10 con bò cùng 100 suất quà (gồm 900.000 đồng tiền mặt và hiện vật/suất) cho các hộ dân vùng rốn lũ bị thiệt hại nặng ở xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam nhưng nhiều người dân vẫn chưa nhận được vì tiền, quà này bị thôn xà xẻo, chi sai mục đích. 

Bán quà tặng lấy tiền lập quỹ

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 15-12-2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã về địa phương này tặng quà cho bà con bị thiệt hại. “Khi Chủ tịch nước về thăm, chúng tôi có đến dự. Do không đủ thời gian nên Chủ tịch nước nói không thể trao hết tận tay từng phần quà cho người dân được mà nhờ chính quyền huyện, xã thực hiện. Chủ tịch nước còn dặn dò phải trao quà, tiền cho đúng đối tượng hộ nghèo, gặp thiệt hại nặng sau lũ. Chúng tôi còn nhớ như in lời Chủ tịch nước căn dặn. Thế nhưng dân nghèo chúng tôi vẫn chưa nhận được tấm lòng của Chủ tịch nước. Tiền này không đến tay người nghèo mà chảy thẳng vào quỹ của thôn một cách hết sức vô lý” - chị Lê Thị H. (43 tuổi, thôn Đại Mỹ) bức xúc nói.

Theo người dân, trong 100 suất quà thì thôn Đại Mỹ được phân bổ 13 suất. Sau khi nhận quà về, cán bộ thôn, tổ không họp dân bình xét để trao quà mà tự ý quyết định giữ lại toàn bộ số tiền mặt. Còn phần quà tặng bằng hiện vật gồm nước mắm, dầu ăn, sữa, bánh thì thôn đem bán cho dân với giá 95.000 đồng/phần.

“Cán bộ thôn đã tự ý chia bảy suất tiền về cho bảy tổ để trả tiền điện thắp sáng dịp tết và chi tiêu cho ngày hội đại đoàn kết. Riêng sáu suất tiền còn lại thì giữ làm quỹ thôn và tổ chức cắm trại kỷ niệm 10 năm thành lập xã. Chúng tôi bảo quà của Chủ tịch nước thì cứ phát cho dân còn tiền điện, tổ chức cắm trại thì kêu gọi dân đóng góp nhưng họ không chịu. Rốt cuộc người nghèo trong thôn bị thiệt hại do lũ không ai nhận được một đồng nào, một tí quà nào mà Chủ tịch nước trao tặng” - một người dân phản ánh.

Một chị cho biết thấy ý nghĩa phần quà tặng bằng hiện vật của Chủ tịch nước rất thiêng liêng nên khi thôn đem bán, chị đã đến mua. “Tôi đến mua một phần quà bị thiếu phần bánh nên họ chỉ bán 80.000 đồng, còn các phần quà khác họ bán 95.000 đồng” - chị này nói.

Trước việc làm này, người dân đã đến xã Đại Hưng gặp lãnh đạo nhờ can thiệp giải quyết nhưng 10 ngày trôi qua sự việc trên bị “chìm xuồng”.

Dùng tiền trao tặng để cho vay!

Chị Nguyễn Thị Tuyết N. (45 tuổi, thôn An Điềm) bức xúc: “Tôi có con là nạn nhân da cam, nhà nghèo lại gặp thiệt hại nặng sau bão lũ nhưng họ không xét để trao quà của Chủ tịch nước. Các hộ khác có danh sách trước khi đi nhận quà thì thôn bảo phải ký xác nhận và khi nhận về rồi thì mang trả cho thôn”.

Theo chị N., thôn An Điềm được xã phân bổ bốn suất quà và tiền của Chủ tịch nước và thôn trao tặng một phần cho một cụ già đơn thân. Ba suất còn lại thì hai suất thôn chi vào việc cắm trại, một suất thì mang cho vay… lấy lãi! Riêng những người có tên trong danh sách khi đến xã nhận quà của Chủ tịch nước thì thôn chỉ… trả công bằng quà!

“Sao không trao quà cho người dân? Đó là quà của Chủ tịch nước, nó rất ý nghĩa đối với người dân không chỉ về giá trị tiền bạc. Chúng tôi phản ánh thế này rồi họ sẽ trù dập đủ đường cho xem” - chị N. nói.

Chiều 3-1, gặp chị Nguyễn Thị Hoa (55 tuổi, tổ 2, thôn An Điềm) thuộc diện hộ nghèo, mang bệnh, nằm trong danh sách được nhận quà của Chủ tịch nước. Chị Hoa kể: “Tui nghèo lại bị đau ốm và có tên trong danh sách nhận quà của Chủ tịch nước. Sau khi nhận quà và tiền về, họ lấy lại bỏ vào tổ đoàn kết, mang đi cho vay. Tôi không dám giữ lại tiền đó vì sợ phải trả lãi. Không biết vì sao họ lại làm vậy, đáng lý số tiền bác Chủ tịch nước trao tặng là của tôi chứ?”.

Gặp người vay số tiền trên, chị này cho biết: Thôn họp ban dân chính và quyết định cho tôi vay suất tiền 900.000 đồng của Chủ tịch nước. Theo cam kết, đến năm sau khi xã tổ chức ngày hội đại đoàn kết, tôi sẽ trả lãi 200.000 đồng!

Theo người dân, ngoài thôn Đại Mỹ, An Điềm thì còn nhiều thôn khác cũng rơi vào cảnh tương tự và chuyện xén tiền quà hỗ trợ không phải là lần đầu.

Về chuyện xén tiền, quà của Chủ tịch nước nêu trên, ông Văn Bá Lý, Bí thư thôn Đại Mỹ, thừa nhận và lý giải: Quỹ hoạt động của thôn không được cấp đồng nào nên thôn thống nhất lấy số tiền trên làm quỹ, chi cho các hoạt động… Ngoài ra, lũ cũng qua rồi nên số tiền đó nên bỏ vào quỹ của thôn cũng hợp lý (!?).

Sai phạm nghiêm trọng

Về việc quà của Chủ tịch nước bị xà xẻo, ông Phạm Đức Thịnh - Chủ tịch UBND xã Đại Hưng nói: “Xã chưa nhận được thông tin này. Chúng tôi sẽ làm việc và xử lý ngay”.
Theo ông Thịnh, việc tổ chức mít-tinh, kỷ niệm 10 năm thành lập xã đã có kinh phí của xã, không yêu cầu các thôn thực hiện. Ngoài ra, khi quà cứu trợ lũ lụt đến thì xã ưu tiên những hộ thiệt hại nặng trước, đến khi người dân nhận hết phần quà rồi thì cán bộ mới được nhận. “Những cán bộ nào làm sai thì sẽ bị kiểm điểm, kỷ luật. Trước khi làm chúng tôi đã quán triệt không để trường hợp này xảy ra. Bây giờ việc đầu tiên là yêu cầu các thôn trả lại tiền cho người dân, còn cán bộ vi phạm ở mức độ nào sẽ bị xử lý ở mức độ ấy” - ông Thịnh cho hay.

Việc này là quá sai phạm. 

Tiền, quà của Chủ tịch nước trao cho ai thì người đó nhận chứ không thể làm như thế được. Tôi sẽ gọi điện thoại cho huyện Đại Lộc, xã Đại Hưng xử lý ngay vấn đề này.
Ông TRƯƠNG VĂN MƯỜI, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam

Tôi chưa nhận được thông tin trên nhưng tôi khẳng định việc này là sai. Quà và tiền của Chủ tịch nước phải trao cho dân chứ sao lại đưa vào quỹ như vậy được.
Ông NGUYỄN NGỌC TRUYỀN, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam

LÊ PHI (PLTP)

Sẽ xử lý cán bộ thôn sử dụng sai tiền, quà của Chủ tịch nước

Ngày 4-1, ông Phạm Đức Thịnh, Chủ tịch UBND xã Đại Hưng (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), cho biết xã đã yêu cầu cán bộ các thôn Đại Mỹ, An Điềm trả lại tiền, quà của Chủ tịch nước trao tặng cho bà con vùng lũ về đúng đối tượng.

“Hiện các thôn trên đã trả lại quà cho người dân. Thứ hai này chúng tôi sẽ họp xử lý các cán bộ có liên quan” - ông Thịnh cho biết.

Trong khi đó, ông Phan Đức Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, cho biết: “Năm 2007, huyện cũng từng xảy ra chuyện tương tự. Lúc đó đã cách chức mấy ông trưởng thôn. Bây giờ tái diễn thì không thể dung túng được. Huyện đã chỉ đạo xã phải xử lý nghiêm rồi báo cáo lại. Tới đây huyện cũng sẽ họp về vấn đề này”.

Pháp Luật TP.HCM ngày 3-1 đã có bài “Thôn xà xẻo tiền quà của Chủ tịch nước” phản ánh việc cán bộ các thôn Đại Mỹ, An Điềm đã không trao tiền, quà của Chủ tịch nước tặng đồng bào vùng lũ mà sử dụng sai mục đích, lập quỹ thôn, bán quà và lấy tiền cho người dân vay lấy lãi. Được biết hai thôn này được xã phân về 17 suất quà của Chủ tịch nước gồm 900.000 đồng tiền mặt và quà hiện vật.

LÊ PHI
http://www.baomoi.com/Se-xu-ly-can-bo-thon-su-dung-sai-tien-qua-cua-Chu-tich-nuoc/144/12829515.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét