Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Quan Nhật: xin lỗi! Quan Việt: Rút kinh nghiệm!

Một người Nhật bất ngờ xin lỗi người dân Việt Nam
(congluan.vn) - Sáng nay, ngày 2/2/2014, trong Lễ thông xe đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành, ông Tatsuya Okamura -Giám đốc dự án của liên doanh Nippon Koei và Teddi South - bất ngờ nói lời xin lỗi người dân VN.
Ông Tatsuya Okamura sau khi cúi đầu xin lỗi người Việt trước 
mặt Bộ trưởng Đinh La Thăng và đông đảo người dự lễ thông xe
Ông Tatsuya Okamura là một trong những người bị cảnh cáo do có sai phạm trong việc thực hiện gói thầu số 3 của dự án đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Sai phạm này, theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là trong quá trình triễn khai gói thầu do nhà thầu Posco thi công, tư vấn giám sát là Nippon Koei (Nhật Bản). Theo đó, có một số vị trí Nhà thầu đã thi công trụ bằng đổ bê tông tại chỗ như đoạn Km14+900 – Km15+900, khu vực cầu Ruột Ngựa, đã xảy ra hiện tượng một số móng cột chưa bảo đảm được theo kích thước của thiết kế, các cột hộ lan không đạt yêu cầu. Các cột hộ lan này có trị giá khoảng 240 triệu đồng.
Tập thể nhà thầu thi công Posco E&C cũng bị cảnh cáo

Cùng với cảnh cáo ông Tatsuya Okamura, tập thể nhà thầu thi công Posco E&C (Hàn Quốc) cũng bị cảnh cáo; Ban Quản lý dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và tư vấn giám sát liên doanh Nippon Koei-Tedi South bị phê bình. 

Các ông Phạm Hồng Quang -Phó tổng giám đốc VEC, ông Lê Mạnh Hùng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc, ông Ngô Tấn Quang - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc và ông Phạm Hồng Lĩnh - kỹ sư phụ trách hiện trường- bị khiển trách. Ông Đặng Quốc Thắng, kỹ sư giám sát đường 15 nhận hình thức kỷ luật, đình chỉ công tác…

Đoạn đường và các móng cột vừa được thay mới cho kịp lễ thông xe sáng nay

Sáng nay, VEC thông xe kỹ thuật 20 km đầu tiên, đoạn từ đường 
Vành đai 2 (quận 9, TPHCM) đến quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai)

Trở lại với buổi lễ thông đường, trong lúc mà ông Tatsuya Okamura đang cúi rạp người xin lỗi trên bục lễ, phía dưới, trước mặt ông Tatsuya Okamura là Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Sau khi ông Tatsuya Okamura phát biểu và đưa ra lời xin lỗi, ông Đinh La Thăng đã không phát biểu mà ủy quyền cho thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu.

Trước đó, phát biểu của Tổng giám đốc VCE Mai Tuấn Anh, đã không có lời xin lỗi nào được đưa ra từ phía các quan chức người Việt. Dù chính ông Mai Tuấn Anh thừa nhận “rút kinh nghiệm trong công tác quản lý để các sai sót tương tự không tái diễn trong dự án này”. Vì vậy, hành động của ông Tatsuya Okamura đã gây chú ý và mang đến một cảm xúc mạnh mẽ, ấn tượng cho mọi người tham dự buổi lễ.

Cũng theo ông Mai Anh Tuấn. Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km đi qua TPHCM và Đồng Nai, có tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng. Dự án được khởi công 10/2009, đến nay đã hoàn thành được hơn 20 km. Sáng nay, VEC thông xe kỹ thuật 20 km đầu tiên, đoạn từ đường Vành đai 2 thuộc quận 9, TPHCM đến quốc lộ 51 thuộc tỉnh Đồng Nai, trong có 11,5 km cầu và cầu cạn, cầu Long Thành, 2,35 km là cầu dài và lớn nhất toàn tuyến.
Tân Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét