Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Độc giả 'nóng mặt' vụ tin đồn kiều nữ cưỡng dâm tài xế

Độc giả 'nóng mặt' vụ tin đồn kiều nữ cưỡng dâm tài xế
(VTC News) – Nghi ngờ những thông tin về một kiều nữ ở Hải Dương hiếp dâm hàng loạt lái xe taxi, nhiều độc giả tỏ rõ sự phẫn nộ.
Giống như một câu chuyện hư cấu, cuối cùng
nhà báo kết luận chỉ là... tin đồn! 
Sau khi bài viết “Tin đồn kiều nữ cưỡng dâm: Tiếng kêu cứu từ nước Mỹ” được đăng tải, nhiều độc giả của Báo điện tử VTC News đã gửi thư đến tòa soạn thể hiện thái độ hoài nghi với tin đồn được lan truyền chóng mặt trong cộng đồng mạng và báo chí.

Độc giả Hoàng Văn Thanh (Hà Nội) viết: “Đọc bài viết đầu tiên tôi đã biết ngay đó là những thông tin thiếu căn cứ. Kính mong tòa soạn hỗ trợ chị N khởi kiện những người tung tin đồn, ảnh hưởng đến nhân phẩm một con người và gia đình của họ.

Những người tung tin chỉ dựa vào lời của xe ôm, tài xế taxi, thậm chí chụp ảnh người thân, nhà riêng của chị N đưa lên mạng là vi phạm pháp luật Việt Nam." 

Đáng chú ý, độc giả T.X quê ở Hải Dương hiện đang sống và làm việc tại Seoul (Hàn Quốc) đã viết một bức thư dài hơn 1.000 từ bày tỏ sự bức xúc của mình:“Thứ nhất, khi viết một bài báo, lại còn đăng cả ảnh nữa, mà thông tin không đúng là có thể bị kiện. Không được phép đăng ảnh nhà riêng, người thân của họ lên phương tiện thông tin đại chúng.

“Thứ hai, nếu có chuyện những người bị rối loạn tình dục, hành vi sai lệch cần phải cảnh báo là đúng, nhưng quan trọng là cách viết. Tôi lấy ví dụ, có ai đó thù hằn, ghét bạn, một ngày nào đó viết một bài báo nói bóng gió về bạn. Tuy nhiên, nếu họ viết mập mờ thì chả kiện được, nhưng ảnh hưởng lớn đến bạn. Còn chị N. gì đó ở nhà to trong thành phố, qua bài báo chắc người ta sẽ đoán được là ai”.

Hơn nữa, theo nhận xét của độc giả T.X, cách thông tin trong một số bài báo tỏ rõ thái độ mỉa mai, nhạo báng phụ nữ. Bây giờ, trên các diễn đàn, facebook, nó như câu chuyện đem ra để nhạo báng phụ nữ Hải Dương, rất phản cảm.

Độc giả T.X lập luận: “Nếu chị N. ép tài xế taxi quan hệ 30 lần, đến mức sợ “kinh hồn bạt vía”, “lê lết bò ra cửa kêu cứu”, “tinh thần kiệt quệ”, “thân tàn ma dại”,… thì chắc chắn sẽ có nhiều người kiện chị này. Nếu ép người đến mức không thoát ra được, phải gọi người đến giải cứu chắc chắn chị N. là một tội phạm, vậy tại sao không ai khởi kiện? Còn nếu cả hai cùng hài lòng, xong rồi mang chuyện đi bêu rếu thì không thể chấp nhận được”.

"Tin đồn người phụ nữ cưỡng dâm tài xế này chưa ai dám khẳng định là sự việc có thật, thì việc đưa tin “lá cải” kiểu vô thưởng vô phạt đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, thậm chí là sức khỏe, tính mạng của người khác", độc giả Thanh Hải (Liên Chiểu, Đà Nẵng) viết.

Trong khi đó, độc giả Nguyễn Văn Thành (TP.HCM) dẫn chứng: "Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật báo chí số 12/1999/QH10 được Quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá X, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 12 tháng 6 năm 1999, báo chí khi thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khiếu nại với cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí hoặc khởi kiện tại tòa án."

"Tuy nhiên, dường như những động tác răn đe chưa đủ mạnh nên nhiều tờ báo vẫn vi phạm, tái phạm. Chưa kể các diễn đàn, các trang facebook mọc lên như nấm sau mưa, nơi nhiều người “hồn nhiên” bêu xấu người khác mà không bị chịu bất cứ một hình phạt nào." - độc giả Thành bày tỏ.

http://vtc.vn/7-467662/phap-luat/doc-gia-nong-mat-vu-tin-don-kieu-nu-cuong-dam-tai-xe.htm

Khởi tố người tung tin kiều nữ cưỡng dâm tài xế taxi?
(VTC News) – Sự thật về tin đồn chị N. cưỡng dâm tài xế taxi cần được làm sáng tỏ, rộng đường dư luận và xử lý những người có liên quan.

Sau khi VTC News đăng tải các thông tin liên quan đến sự việc về một kiều nữ cưỡng dâm hàng loạt lái xe taxi ở Hải Dương, chị Phạm Thị Thanh N. (sinh năm 1974, quê Hải Dương), nhân vật được cho là kiều nữ trong tin đồn cưỡng dâm hàng chục tài xế taxi đã gọi điện từ nước Mỹ phủ nhận thông tin trên và gọi đó là hành vi vu khống.
Để làm rõ hơn về tính pháp lý của vụ việc, chúng tôi xin được đăng tải bài viết của Luật sư Hoàng Cao Sang - Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Việt Luật (TP.HCM):

Trách nhiệm chứng minh thuộc về ai?



Ảnh minh họa
Theo một số trang mạng, anh Q., anh H., anh N., anh T… cho rằng chị N. đã cưỡng dâm các tài xế taxi, còn chị N. khẳng định là không có chuyện đó, vậy giải quyết vấn đề này thế nào?

Trong trường hợp này, chị N. có quyền yêu cầu những người tung tin đồn về chị chứng minh việc chị cưỡng dâm là có thật, bằng cách đưa ra các chứng cứ như băng ghi âm, ghi hình, tài liệu, đồ vật…

Nếu những người này không chứng minh được thì chị N. có quyền tố giác đến các cơ quan có thẩm quyền như Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án… để được pháp luật bảo vệ.

Điều 7 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự (BLTTHS) quy định: Công dân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản. Mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm đều bị xử lý theo pháp luật.

Điều 101 BLTTHS quy định: Công dân có quyền tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án…

Khi cơ quan có thẩm quyền nhấn thấy có dấu hiệu của tội phạm thì họ sẽ khởi tố vụ án, khởi tối bị can và tiến hành điều tra, xét xử theo quy định của pháp luật.

Những người tung tin đồn phạm tội gì?


Theo như báo chí nêu thì chưa thể xác định được là những người tung tin đồn này có cố tình bịa đặt, dựng chuyện về việc chị N. cưỡng dâm hay chỉ nghe kể lại rồi đi kể cho những người khác nghe để đăng tin trên báo.

Trong quá trình điều tra, nếu cơ quan chức năng xác minh được những người này cố tình bịa đặt, dựng chuyện rồi loan truyền cho những người khác thì phạm tội vu khống theo điều 122 Bộ Luật Hình Sự (BLHS).

Điều 122 BLHS quy định: Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì bị phạt tù.

Trong trường hợp những người này không cố tình bịa đặt, dựng chuyện mà chỉ nghe mang máng, không biết có hay không nhưng vẫn mang chuyện đó đi loan truyền xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của chị N. thì phạm vào tội làm nhục người khác.

Điều 121 BLHS quy định: Người nào xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt tù.

Như vậy, anh Q., anh H., anh N., anh T… mà không chứng minh được việc chị N. cưỡng dâm tài xế taxi là có thật, thì tùy từng trường hợp như đã nêu trên để xử lý hình sự.

Báo chí đăng bài sai sự thật xử lý thế nào?

Đối với những cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật thì phải bồi thường thiệt hại, công khai xin lỗi chị N. và tùy theo mức độ mà có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền hoặc phải thu hồi các bài báo mà mình đã đăng không đúng sự thật về chị N..

Điều 28 Luật Báo chí quy định:

1- Cơ quan báo chí, tổ chức khác vi phạm về nội dung thông tin trên báo chí, về cải chính do thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống và các quy định khác của Luật này thì tuỳ theo mức độ nhẹ hoặc nặng mà bị cảnh cáo, phạt tiền, thu hồi, tịch thu ấn phẩm, băng, đĩa ghi âm, ghi hình, đình bản tạm thời hoặc thu hồi giấy phép theo quy định của pháp luật xử phạt vi phạm hành chính.

Cơ quan báo chí, công dân thông tin gây thiệt hại cho tổ chức, công dân khác thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự.

2- Người chịu trách nhiệm chính về những hành vi quy định tại khoản 1 Điều này thì tuỳ theo mức độ nhẹ hoặc nặng mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, đối với trường hợp phạm tội thuộc khoản 1 của tội làm nhục người khác và tội vu khống thì chỉ bị khởi tố khi nào có yêu cầu của chị N. Nếu chị N. có dấu hiệu của bệnh tâm thần (như một số báo đưa tin) thì ba hoặc mẹ của chị N. có quyền yêu cầu Cơ quan chức năng khởi tố vụ án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét