Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Những trải nghiệm ăn phở kinh hoàng ở Hà Nội

Bài này tác giả không nêu đích danh cửa hàng phở bán kiểu vô văn hóa, chắc sợ bị kiện lôi thôi vì không có bằng chứng. Gia đình tôi chục đời nay ở Hà Nội, nhưng cũng phải ngậm đắng nuốt cay và im miệng mỗi khi đi ăn hàng thời nay. Ngay mua ăn của hàng xóm quanh nhà (người bán thường là dân ở đâu mới chuyển đến từ sau năm 1975), lỡ mồm nhận xét một điều gì đó chẳng biết rõ thế nào nhưng người bán nghe tưởng mình chê là họ sẽ chửi ngay. Có một số nhà hàng phục vụ lịch sự, nhưng ông bà chủ chỉ thích lừa đảo, tính tiền sai hoặc tính giá cực đắt mà chẳng ai dám nói gì. Sống ở Hà Nội thời nay muốn nhẹ cái đầu thì phải biết nhịn nhục, makeno. Chỉ những người thuộc thế hệ bán hàng già đã sống cả cuộc đời ở thủ đô (tức là khoảng 60-70 năm trở lên) mới giữ được cách cư xử có văn hóa. Con cái họ người giữ được, người không.
Những trải nghiệm ăn phở kinh hoàng ở Hà Nội
 - “Nghe nói phở Hà Nội ngon nên ra Hà Nội là tôi hào hứng đi ăn thử ngay. Nhưng ăn một lần là sốc, không bao giờ muốn quay lại”, chị Nga chia sẻ.
phở, thái độ phục vụ

“Ăn thì ăn, không ăn thì biến!”
Nghe tiếng Hà Nội nhiều món ăn ngon, đặc biệt là phở nên vừa đến Hà Nội là chị Nga (TP Lào Cai) nhờ đứa cháu gái đưa đi thưởng thức ngay. Ghé vào một quán phở gà trên phố Phủ Doãn – con phố nổi tiếng với những quán phở gà ngon nhất thủ đô, chưa thấy mùi vị phở thế nào, chị Nga đã hãi hùng với cách tiếp khách của quán này.
“Quán khá đông nên tôi đoán là đồ ăn sẽ ngon. Nhưng cách phục vụ ở đây thì không thể chấp nhận được. Vừa ngồi vào bàn là một cô nhân viên mặt lạnh tanh ra hỏi cộc lốc “ăn gì”. Tôi không biết món nào ngon nên quay sang hỏi cô cháu gái thì cô phục vụ lại cộc lốc “nghĩ xong rồi hẵng gọi” và quay mặt bỏ đi luôn. Lúc này chỉ muốn đứng dậy sang quán khác nhưng đứa cháu bảo “ở đây nó thế” nên lại thôi.
Chúng tôi gọi hai bát phở đùi, một bát không hành vì tôi không ăn hành. Ngồi nửa tiếng mới thấy phục vụ bê ra. Nhưng khi bê ra, thì chỉ có một bát phở đùi, bát kia là phở thịt và cả hai bát đều có hành. Tôi kêu “chị gọi hai phở đùi, một bát không hành cơ mà” thì cô này cộc lốc “hết đùi rồi, không ăn hành thì gắp ra”, nói xong cô ta lại quay lưng bỏ đi.
Tôi tức lắm nhưng bấm bụng cho qua. Ăn với tâm trạng tức anh ách nên chẳng thấy phở có vị gì cả, chỉ thấy đắng chát ở cổ họng. Một lúc sau thấy hai người bàn bên gọi phở đùi vẫn có, tôi mới gọi cô nhân viên hỏi “sao em bảo với chị là hết phở đùi rồi”, cô này mặt vẫn tỉnh bơ bảo “không biết”. Bức xúc với thái độ phục vụ của cô nhân viên này, tôi mới vào trong gặp chủ quán, cứ ngỡ rằng chủ quán sẽ giải thích và xin lỗi khách, đằng này ông chủ quán hất mặt lên quát “ăn thì ăn, không ăn thì biến”. Tôi hãi quá, trả tiền rồi đi thẳng”, chị Nga kể lại.
Chị Nga bảo chị cũng đã đi khá nhiều nơi, ăn hàng ăn quán nhiều nhưng chưa gặp hàng quán nào đối xử với khách tệ như thế. Đặc biệt là ở quê chị, hàng quán dù có đông khách cỡ nào, nhân viên phục vụ vẫn lịch sự, nhã nhặn với khách.
“Không biết đây chỉ là trường hợp hy hữu hay các quán khác ở Hà Nội đều thế. Buôn bán gì mà coi khách hàng như kẻ ăn xin. Mình bỏ tiền ra thì phải được phục vụ tốt. Không muốn bán thì ngay từ đầu sao không từ chối khách. Đằng này vừa bán vừa cau có, lên giọng chửi cả khách. Chả hiểu làm ăn kiểu gì”, chị Nga bức xúc.
Phở "xếp hàng" – ăn một lần cạch đến già
Là một người đam mê khám phá ẩm thực và cũng vốn rất thích ăn phở, lại nghe danh phở "xếp hàng" từ lâu nên Đinh Hồng (Đống Đa, Hà Nội) quyết đi ăn thử cho biết. Nhưng ăn rồi Hồng không dám quay lại lần thứ 2.
“Ấn tượng đầu tiên là rất bố láo. Lúc mình và người yêu đang đứng và gọi, người yêu mình chắc lỡ nói “có phải trả tiền trước không nhỉ?”, còn mình thì lại bảo “không biết” nên cái ông nhận order (gọi món – PV) khó chịu hẳn. Kiểu hình như biết mình và người yêu lần đầu đến ăn nên thái độ nói chuyện khó chịu? Nói chung là không hiểu nổi tại sao.
Khi hai đứa gọi món xong, ông ấy bê bát phở đặt bụp một cái xuống mặt kính cái tủ trước mặt, cả cái quá trình từ lúc bê cho đến đặt xuống là cực kỳ thô lỗ, đổ hết nước phở ra ngoài, khiến nếu khách bê sau thì chắc chắn là sẽ bẩn tay. Hơn nữa, mình là đứa cực kỳ coi trọng đồ ăn nên cái hành động như kiểu vứt bát phở vào mặt khách hàng như thế là không thể chấp nhận! Đồ ăn cần được đem ra đặt xuống 1 cách nhẹ nhàng và có thái độ tôn trọng chính đồ ăn, chính là tôn trọng người đầu bếp.
Trước đấy, mình còn thấy cảnh ông chan nước phở (chính là ông nhận order) và ông trần bánh phở ngang nhiên khạc nhổ chỗ gần bếp”, Hồng kể.
Hồng cho biết, cô cũng hay vào các quán tự phục vụ nên đã quen với kiểu tự bê thức ăn về bàn. Tuy nhiên, kiểu tự phục vụ của quán phở này thì quả thật không giống ai.
“Mình ăn buổi tối nên không đông lắm, dễ dàng tìm được chỗ nhưng mà quả thật là tiếp tục bực mình vì bàn la liệt bát khách đã ăn mà không ai chịu dọn. Mình quay ra thấy có 1 đứa nhân viên, là con gái, đứng chơi, nói mãi cũng chịu nhấc mông lên cầm bát vào, ấy là sau khi mình đã phải dẹp đống bát đũa đó sang 1 bên để lấy chỗ ngồi.
Tìm mãi không thấy hạt tiêu mình mới bảo “chị ơi em xin ít hạt tiêu nhé”, nhân viên đứng ngay cạnh mà cố tình không trả lời. Mình nhắc lại. Cô này bảo “có…sẵn trong bát chị rồi đấy!?” (mà biết chắc phở ở đây không có hạt tiêu trong nước). Lúc này mình cố kiềm chế và bảo “dạ vậy thì cho em xin thêm!”. Cô này liền bảo “Không được!”, nói xong bỏ đi luôn, để lại mình trong ngỡ ngàng với câu trả lời quá thô lỗ”, Hồng kể lại.
Là người thích phở nên Hồng đã ăn rất nhiều nơi. Theo cảm nhận của cô thì phở quán này không có gì đặc biệt so với giá 50 ngàn/bát, với thái độ phục vụ như vậy mà không hiểu sao quán vẫn đông khách.
“Nước rất bình thường, chả có gì đặc biệt! Chẳng thơm, chẳng đậm đà, nói chung là không đến nỗi quá tệ mà chỉ ở mức 4/10! Mình từng ăn rất nhiều hàng phở ngon gấp nhiều lần. Có thể khẩu vị mỗi người mỗi khác nhưng với mình thì không ngon, và với chất lượng phục vụ kiểu kia thì cũng xin miễn có lần sau. Việc mình không ăn dĩ nhiên là cũng chả ảnh hưởng gì đến việc kinh doanh của họ nhưng chia sẻ thế này để bạn nào chưa ăn thì tham khảo!”, Hồng chia sẻ.
K. Minh
(còn nữa)
Hoang Thanh Mai8 giờ trước
Tôi học ở HN 5 năm, làm ở SG 15 năm. Thỉnh thoảng ra HN, vào các quán bình dân thấy cung cách phục vụ, nói chuyện cũng rất lịch sự. Theo tôi nghĩ có lẽ những quán bạn vào là những quán cá biệt thôi.
dung8 giờ trước
Mình chỉ ăn quán phở bò gần cơ quan mình 25k/ bát kèm nước trà tráng miệng, phục vụ thoải mái, còn quán phở Tư lùn nổi tiếng ở gần nhà nhưng cạch ko ăn kể từ ngày nâng lên 50k/bát ,thịt ngồn ngộn nhưng nửa sống nửa chín, nước thì mỡ màng, nhìn phát ngấy
luu van ly8 giờ trước
Đó là " Văn hóa của thủ đô ngàn năm văn hiến" đó bạn. Còn nhiều bản sắc khác nếu bạn ở lâu sẽ thấy. Chúc bạn có nhiều trải nghiệm thú vị!
Bình An7 giờ trước
Không phải tất cả người Hà Nội đều như thế, ai cũng biết,nhưng nói đến cái kiểu phục vụ như thế là ai cung biết ngay đó chỉ có ở Hà Nội.
LPT7 giờ trước
Văn hoá của người HN bây giờ là thế, khác xưa nhiều quá, nên một phần người tốt cũng bị ảnh hưởng
Nguyễn Hùng7 giờ trước
Cảm nhận của tôi, sinh ra và 65 năm sống o HN, là buồn cho nếp văn hóa thủ đô. Những gì là "đẹp" là 'thơm" của Tràng an giờ đây đã ..bay đi không phải là "ít nhiều" mà là "gần hết rồi!"
Trần Trúc Diệp7 giờ trước
Tôi có việc ra Hà Nội thì mang lương khô theo, cố gắng chịu khổ mấy hôm, xong việc thì về, không thể ăn kiểu đó được.
Vũ huyên7 giờ trước
Lý do lớn nhất mà những quán kiểu này vẫn tồn tại là do mọi người khi phan ánh không nêu rõ Tên quán, địa chỉ cụ thể.
thanhtran@yahoo.com7 giờ trước
Hơn 10 năm liền , do công việc tôi thường từ SG ra HN công tác, mỗi năm nhiều ít 4,5 lần. Nhưng cảm giác của tôi mỗi lần ra HN như đi nước ngoài. Chặt chém bị thường xuyên, còn bị ăn phở chửi Bát Đàn 1 lần và duy nhất. Ở HN ngay cả mụ bán xôi khúc cũng chảnh...
Hung Van Nguyen7 giờ trước
Đấy là phong cách bán hàng theo văn hoá của người hà Nội, thích thì ăn, không thích thì thôi. Tôi đã biết cái văn hoá ấy của ngưới Hà Nội lâu rồi: Nào là chửi thề như hát hay, nào là "bố mày như thế ấy, không tích thì xéo"...Thật không biết phải dùng từ ngữ tế nhị nào để đặt "BIỆT DANH" CHO NGƯỜI HÀ NỘI!!??
hoangphan7 giờ trước
Thế thì người miền nam tớ chả thèm ăn phở ấy đâu. Làm ơn nêu tên quán phở đó để mà tránh!
Nguyễn Chương6 giờ trước
Nhớ ngày xưa, vào 1 quán của người Tàu ở Chợ Lớn. Ông chủ quán, 2 bàn tay nắm lại với chiếc khăn vắt ngang 1 bên, cúi mình nở nụ cười tươi, niềm nở hỏi: "Quý khách dùng gì?". Vừa gọi món xong thì chủ quán hô to cho 1 ...
lele6 giờ trước
Tại sao mọi người biết như thế còn đến ăn,chính vì tính tò mò kiểu chẳng giống ai càng làm cho hàng phở đó thêm kiêu ngạo.Cứ thử không đến ăn xem có ai đến ăn nữa thì họ còn kiểu như vậy không.
Nguyễn Thị Thương6 giờ trước
Tôi làm ngành du lịch lữ hành , đi các nơi cũng nhiều. Chỉ có Hà Nội còn một số nơi phục vụ kiểu thời bao cấp, coi khách hang không ra gì? Mọi người hay tẩy chay các quán ăn như vậy, cho họ chết đói luôn thì họ mới sang mắt ra.
Van6 giờ trước
Mình cũng đã ra HN rất nhiều lần và công nhận các bạn đã nói đúng về cách phục vụ ở các quán ăn , thật là CHỢ BÚA. Theo mình tìm hiểu thì hầu như các quan ăn đó là của những người dân góp về đây thuê mặt bằng rồi mở quán ăn chứ không phải là những quán ăn gốc HN, mình cũng đã gặp một số người gốc HN họ nhẹ nhàng, thanh lịch chứ ko phải như vậy đâu 
Nguyễn văn hải4 giờ trước
Đừng đổ oan cho người Hà Nội. Tác giả nghe hơi nồi chõ nói quá lên thôi . Với lại người phục vụ và một số quán phở toàn người ngoại tỉnh thôi. Phải nói đúng là các quán xá ở hà nội phục vụ là kém văn hoá nhất nhì toàn cõi việt nam.
Thu Mai6 giờ trước
Ăn phở Hà Nội được khuyến mãi thêm món chửi mà.
Nguyễn Hữu Hiếu5 giờ trước
Nhịn nhục để được ăn ngon? bởi vậy với sự quản lý của Thủ Đô mà Việt Nam thế này nè
Phùng Ngọc Quang5 giờ trước
Tác giả bài viết này có lẽ sợ phở Hà Nội lần sau nó không bán cho ăn nữa. Nên không dám nêu tên quán, địa chỉ... để khách viếng thăm, còn đi phúng điếu.
Cong Van5 giờ trước
nói chung tôi là người bắc nhưng phong cach phục vụ thượng đế của người HN thua xa SG. có lẽ rất khó để thay đổi phong cách này.
Le Thien5 giờ trước
Tôi nghỉ đây là lời góp ý chân thành cho những ai có hành vi đã nêu. Hãy vì thượng đế mà sẽ tồn tại và phát triển
DAO QUANG ANH4 giờ trước
Thế mới là Hà Nội, nếu muốn ăn và được phục vụ chu đáo các bạn phải vào TPHCM ăn thôi, tôi ra Hà Nội còn chẳng dám đi ra đường chứ đừng nói đến đi ăn
trần quốc toản4 giờ trước
quán ăn hay cửa hàng kinh doanh cũng của nhiều người ngoại tỉnh làm chủ và nhân viên thì đa số không phải là người hà nội nên có những điều không nên nói do người hà nội.
ndt4 giờ trước
Mình không hiểu, người Hà nội được tiếng là tinh túy thế mà vẫn lao bổ vào ăn nhưng quán như thế này nhỉ !?
Quang Minh4 giờ trước
Tại khách hàng cả thôi, người ta coi trọng sướng cái miệng hơn cái lỗ tai nên cứ ào ào vô ăn. Người Hà Lội ló thế
Long3 giờ trước
Đưa địa chỉ rõ ràng lên xem nào, cho mọi người biết cạch luôn, nói chung chung chụp mũ thế này cũng chẳng tin lắm. Đâu chẳng có người tốt xấu, quán phục vụ tốt không tốt, nhưng nhìn chung phục vụ tại HN thua xa SG.
trần vương6 giờ trước
Xin các bạn đừng lấy cụm từ" Thời bao cấp" để so sánh với những hành vi này. Thời bao cấp người ta sống lịch sự, thẫm đẫm tình người, chứ không phải chửi khách như thế này đâu. So sánh thế là khập khiễng, khiên cưỡng đấy!
Đỗ Dũng6 giờ trước
Không biết tác giả có nói quá lên không? Hay là ngồi một chỗ viết bài theo kiểu sưu tầm lời kể của người khác? Tôi không phải sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Nhưng tôi có một khoảng thời gian 15 năm học tập và làm việc ở Hà Nội. 15 năm đủ dài để hiểu rõ cuộc sống ở đó. Tôi cũng hay đi và hay khám phá. Mọi ngõ ngách chẳng nơi nào mà tôi chưa từng đặt chân tới. Nhưng chưa bao giờ tôi bị ăn phở chửi như kiểu tác giả bài này cả. Cũng có một số quán ăn có lượng khách đông chủ hàng phải phục vụ, chạy đi chạy lại nhiều, mệt mỏi nên họ có thể hơi cục tính và cộc lốc khi khách hỏi nhiều. Đó là điều dễ hiểu. Nhưng chuyện phục vụ và chửi khách như tác giả thì tôi chưa một lần gặp. 
Ben5 giờ trước
@Đỗ Dũng: Bài viết này đúng 100% đấy bạn à. 15 năm sinh sống của bạn đã là gì so với người sinh ra và lớn lên ở phố cổ Hà Nội. Tôi đã dính vụ này rồi, và càng đúng hơn là đúng hàng phở nói trên. Bạn hãy thử qua đó và "thưởng thức" thái độ và văn hóa ngôn ngữ của họ,
Nguyễn Thanh Hiếu5 giờ trước
@Đỗ Dũng: Bạn có quá bên vực hay dối lòng mình kg khi nói về 15 năm ở Hà Nội mà bạn chưa bị ăn ''PHỞ CHƯỞI'', mình ở saigon ra hanoi đúng 1 lần công tác,,,chết khiếp khi mình là nạn nhân đây nè!!!,,,(cũng với cái câu, không ăn thì biến), bài viết mình tin là Chỉ nói thật tự đáy lòng 1000%.
Dương Trường6 giờ trước
Tất cả những người tôi tiếp xúc trước tới giờ vẫn phàn nàn lối cư xử thiếu lễ độ của người bán hàng ở HN, và có dịp họ lại kháo với nhau làm trò cười mỗi khi nhắc đến những chuyến đi HN, họ kể với thái độ tức tối và khinh miệt thật sự. Thái độ khiếm nhã đó chỉ có ở HN, trong Nam hoàn toàn ngược lại, vì người từ miền Trung đổ vào đến miền Tây đều có giáo dục và có văn hóa ưng xử. Tôi có dịp ăn thử phở HN rồi, không ngon bằng trong Nam đâu, đứng có chảnh và vô văn hóa như vây ! Thât xấu hổ. 
Hoàng CTH5 giờ trước
@Dương Trường: Người ngoài Bắc ít học, không có giáo dục văn hóa ứng xử hả bạn. Bạn chắc đến HN được vài hôm, ăn đc vài bát phở thì đừng phán xét như vậy. Tôi thấy HN còn tồn tại nhiều cái xấu nhưng ngày càng giảm bớt đi và để viết về cái đẹp cái tốt ở nơi đây thì chắc còn phải tốn rất rất nhiều bút mực nữa. Chúc bạn sớm trưởng thành ;) 
Pang Kaisen4 giờ trước
@Dương Trường: Phở thì ở Bắc là ngon nhất rồi bạn à. Còn thái độ phục vụ thì ở Hà Nội đúng là có nhiều quán vô văn hóa như vậy. Tuy nhiên bạn nói về văn hóa của cả miền Bắc thì cũng không đúng đâu, ở đâu cũng có những người vô văn hóa và có văn hóa trong cách ứng xử bạn à. Chúng ta nên đưa tên và địa chỉ cụ thể của những quán ăn chặt chém khách, ứng xử kém văn hóa để mọi người cùng tẩy chay như thế là tốt nhất. Bản thân tôi ở Hà Nội thật nhưng không bao giờ tôi vào những quán phục vụ như thế dù có ngon thế nào đi nữa, ăn uống là phải đàng hoàng mình không phải là ăn xin. 
hà thanh lịch6 giờ trước
Một bộ phận người HN luôn cho mình cái quyền đấy ,nói thẳng là khinh người quá đáng đó là những người thiếu giáo duc, bất lịch sự , nếu ai đã vào những quán đó một lần mà còn quay lại lần nữa là đồng tình với hành vi ấy
tran thu nga4 giờ trước
@hà thanh lịch: Đa số những người phục vụ tại các quán đều là người ngoại tỉnh đấy. họ ra Hn chỉ để kiếm tiền và kg đc dạy dỗ cách cư xử với khách hàng và bản thân họ kg cần học chỉ cốt kiếm tiền kg làm ở quán này thì làm quán khác....Các bạn có cái nhìn phiến diện rồi
Thạch Hà10 giờ trước
Tôi trước đây đã học ở Hà Nội, sống ở HN 6-7 năm trời, cũng biết một số nơi nhưng sau 30 năm nay tôi ra HN thấy thay đổi quá nhiều, HN phát triển nhanh quá. Tuy nhiên có một điều tôi thấy HN không thay đổi đó là cung cách phục vụ ở các quán xá, vẫn mang tính "bao cấp ". Hình như họ không cần khách hàng, họ trịch thượng, coi mọi người là nhà quê, họ chỉ coi họ là nhất. Điều thứ 2 tôi thấy hầu như thanh niên HN người nào cũng nói tục, chửi thề, nghe ghê cả người. Trước lúc nói vấn đề gì họ cũng văng tục vài câu rồi mới vào nội dung. Tôi nghĩ Thành Đoàn HN sao không phát động một chương trình gì đó làm cho ngôn ngữ sạch sẽ hơn và văn minh hơn. 
Bố trẻ10 giờ trước
Không phải chỉ có trong các hàng quán ăn uống ở HN đâu bạn, mà là một cách giao tiếp của một bộ phận những người quen kiểu "chợ búa" trong nhiều mối quan hệ hằng ngày khác. Tôi sinh ra ở miền bắc, học tại HN 5 năm và đã sinh sống tại SG 10 năm. Tôi vẫn nhớ những lần gặp sự cố “ăn chửi” khi đi mua quần áo, ăn uống, hay phải giao tiếp với những người kiểu này. Nên cứ mỗi lần ra bắc công tác hay về quê thăm gia đình, tôi luôn phải thận trọng để không bị “chặt chém” hay vào tình huống “ăn chửi” khi đi xe, ăn uống hay mua đồ dọc đường. 
Lam ho CT 10 giờ trước
Vê miên tây ma ban kiêu nay, la ca nha chu quan an pho thay com.
Trần Khánh Dung10 giờ trước
Miếng ăn là miếng tồi tàn. Nếu khách hàng dám tẩy chay thì người bán sẽ không dám như vậy. Vì dân SG sẵn sàng tẩy chay những quán ăn phục vụ kém nên mới nổi tiếng về cung cách phục vụ nhã nhặn, chu đáo, niềm nở không thua khách sạn quốc tế. Nên hãy tiên trách kỷ rồi hẵng hậu trách nhân, mình không trọng mình nên người ta mới không trọng mình. Có 1 bát phở mà phải hứng chịu những câu nói khiếm nhã, thái độ thô lỗ thì có đáng không? 
Quoc trung10 giờ trước
Thật đáng tiếc và mang tiếng người Tràng an. Nhưng sự thật họ đâu phải là người Hà nội gốc đa phần là các nơi mới về Hà nội đem theo văn hóa vùng miền. Phở gia truyền phải sếp hàng là người ở xa về làm người giúp việc và sau mở quán phở. Phải chăng họ ức chế trước đây bị coi thường nay làm ăn được nên muốn chút thể diện 
Le mai10 giờ trước
Tôi là người sinh ra và lớn lên ở Hà nội, hiện nay vẫn đang sống ở Hà nội nhưng bản thân tôi chỉ có duy nhất 2 lần ăn ở những cửa hàng có phong cách như bạn phàn nàn ở trên. Lần 1 ăn phở Bát đàn dịp tết, lần 2 ăn cháo quát ở gần khu vực nhà thờ lớn và đều do các bạn ngoại tỉnh rủ đi ăn. Tóm lại hình như người Hà nội lại chả bao giờ mò đến những chỗ đó ăn thì phải nên các bạn đừng có nói là người Hà nôi họ ăn được ở những quán như thế. Bạn bè tôi ở khu vực Hà đông (nơi mà muốn ăn ngon hay đi chơi đều ra Hà nội) thì cũng không đến những quán như vậy. 
Tân10 giờ trước
Thà vào quán ăn dở một chút nhưng người chủ và phục vụ lịch sự với khách. Mình bỏ tiền ra chứ đâu phải ăn xin. Mấy đứa đó đi ra ngoài ăn người khác phục vụ như thế xem chúng nó nghĩ thế nào?
tran kien10 giờ trước
Con người Hà Nội lịch sự và mến khách là vậy mà.Phở HN thì dở mà cứ khen ngon là sao.
Bạn đọc7 giờ trước
@tran kien: Lại thế rồi, lại tự ti vùng miền. Khi người ta tự dám nêu cái xấu của vùng mình sống là người ta còn hay chán. Bạn tự nêu những cái xấu vùng miền trong của mình đi...cướp giật kinh hồn chẳng hạn. Bạn sẽ thấy người ta ngoài này có ý kiến chân tình ra sao....không mỉa mai và giễu cợt. Luôn tự ti và mặc cảm về mặt nguồn gốc văn hóa thì luôn tìm cơ hội để mỉa mai cái gốc gác ông cố nội của mình. 
Trần Việt Linh12 giờ trước
Không đúng. Tôi đi ăn chẳng bao giờ bị chửi. Tôi ghét nhất mấy ông bà Sài gòn mới bước vào cửa đã chê bai, gọi kiểu lằng nhằng, gây sự cũng không cần phải phục vụ mấy ông đó, quán vẫn đông như thường.
Bùi Quang Minh8 giờ trước
@Trần Việt Linh: Cho gì thì phải ăn nấy mới là người thanh lịch xứng tầm Tràng An phải không? Ông đúng là "dân thanh lịch rồi"
Han Quang Minh8 giờ trước
@Trần Việt Linh: Vẫn còn những người này thì làm sao Hà Nội thay đổi được. Quá buồn …Góp ý là để thay đổi tốt hơn, còn lấy lý do này nọ để chống chế thì mãi vẫn như vậy.
U C8 giờ trước
@Trần Việt Linh: Anh chủ quán phở suy nghĩ giống bạn :)
an tran6 giờ trước
@Trần Việt Linh: Phục vụ kiểu đó mà ủng hộ thì bó tay, chắc ăn chửi nhiều quá nên quen rồi.
Bức xúc12 giờ trước
Tôi là sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng cũng gặp nhiều cảnh như các chị. Tôi cùng cơ quan đi ăn PHỞ THÌN ở phố LÒ ĐÚC. Trước đây, tôi hay vào quán nằm trên phố Lê Văn Hưu, ngã năm cắt Hàm Long, Lò Đúc...Vì lâu lắm không đi ăn phở ở đây nên mọi người dẫn tôi vào quán này. Vì một mình là phụ nữ nên tôi xung phong gọi đồ (do mình không biết), gọi các loại phở theo y/c của mọi người. Chủ quán mặt lạnh tanh, bảo nhân viên: Thằng kia tiếp cô này (ra điều ko thèm tiếp). Tôi lại dõng dạc gọi lại (sợ bị quát là nói nhỏ, ko nghe rõ). Đứa nhân viên cũng lạnh lùng: chỉ có một món, không ăn thì về. Tôi choáng. Sau cũng bấm bụng vào ăn vì hôm đó có cả anh bạn nước ngoài, không lẽ gọi họ đi chỗ khác. Tôi nghe tiếng lao xao chửi đổng phía bếp, nhưng không nghe rõ vì mải nói chuyện. Lúc sau, đứa nhân viên sau khi đặt bát phở xuống trước mặt tôi, giọng như bố mắng con: Thấy chưa, đã bảo chỉ có một món, mà cứ hỏi lắm, để người ta tức (người ta là con mụ chủ quán béo ú). Tôi sôi tiết: TAO HỎI THÌ LÀM SAO

1 nhận xét:

  1. Dân sống ở thủ đô bây giờ ăn ngay cạnh cống rãnh, vừa ngửi mùi cống vừa ăn.
    Hết thuốc chữa

    Trả lờiXóa