Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Điều gì khiến Chủ tịch BIDV “đặc biệt ấn tượng” năm 2013?

Điều gì khiến Chủ tịch BIDV “đặc biệt ấn tượng” năm 2013?
Theo Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà, điều khiến ông "đặc biệt ấn tượng" là “Sau hai năm lộn xộn, vô lối đến cuối 2011”, mặt bằng lãi suất đã được thiết lập và giảm nhanh, rồi ổn định hiện nay.
Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị 
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị toàn ngành ngân hàng sáng nay (18/12), ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) dành phần lớn thời gian để nói về “tâm trạng” trước dư luận về các ngân hàng thời gian qua.
“Lần này về dự hội nghị chúng tôi có một niềm tin, nhưng nhìn thấy 7 đồng chí già nhanh quá. Hai năm rưỡi qua vất vả và mệt nhọc”, ông Hà mở đầu phần phát biểu, khi nhìn bàn chủ tọa gồm ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, cùng sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Hai năm được ông Hà tính từ thời điểm tháng 8/2011 đến nay, cụ thể là 865 ngày - khoảng thời gian được ông cho là Chính phủ không chỉ đối mặt với những khó khăn thách thức, mà còn đối mặt với những hệ quả đã dồn tích lại, đặc biệt từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008.

“Đặc biệt là đối mặt với vấn đề dư luận, sự lan tỏa của nó trên các phương tiện truyền thông còn có sự trợ giúp đắc lực của một số mạng xã hội xấu. Việt Nam có câu “tiếng lành đồn xa, tiếng dữ cũng đồn xa”, nhưng trong thời gian qua, đối với ngành ngân hàng, tiếng lành thì lặng lẽ, tiếng dữ thì ầm ào”, ông Hà nói.

Trong năm 2013, bản thân ông Hà cũng từng bị các đối tượng có mục đích vụ lợi kinh tế tung tin đồn “bị bắt”. Tin đồn này đã khiến hệ thống ngân hàng, chứng khoán chao đảo hồi tháng 2/2013.

Tại hội nghị sáng nay, Chủ tịch BIDV điểm lại rằng, về dư luận, do cái nhìn phiến diện, thiếu khách quan, thậm chí sai lệch nên thời gian qua toàn ngành ngân hàng đã gánh chịu nhiều nhiều búa rìu của dư luận.

“Phải chăng vì ngân hàng là huyết mạch nên mọi bệnh tật của nền kinh tế đều đổ cho ngân hàng thì hợp lý hơn? Buồn, tâm lý, tâm trạng của những người làm ngân hàng từng hoang mang, lo sợ, thậm chí uất ức. Thật là không công bằng!”, ông Trần Bắc Hà nói thêm.

Và ông cho rằng, ngân hàng không thể chịu mọi trách nhiệm của nền kinh tế, ngân hàng là trung gian tài chính, chính sách tiền tệ cần phối hợp với các chính sách khác, cả với hệ thống chính trị để mới có thể giải quyết được các vấn đề…

Ngược lại, Chủ tịch BIDV nhấn mạnh đến nhiều kết quả mà ngành đã đạt được.

Đó là ổn định được tỷ giá và tăng dự trữ ngoại tệ. Cuối 2011, dự trữ ngoại hối “cạn kiệt, suy kiệt”, chỉ còn khoảng 6,5 tuần nhập khẩu, tương ứng với 7 tỷ USD; sau hai năm qua đã lên khoảng 12 tuần nhập khẩu, tương ứng với khoảng 30 tỷ USD. Điều này làm gia tăng lòng tin đối với đồng tiền quốc gia, bổ sung nguồn lực để Ngân hàng Nhà nước kiểm soát và ổn định thị trường.

Thêm nữa, Ngân hàng Nhà nước vừa kiềm chế được lạm phát, vừa giám sát được lãi suất vừa ổn định được thanh khoản các tổ chức tín dụng. “Sau hai năm lộn xộn, vô lối đến cuối 2011”, mặt bằng lãi suất đã được thiết lập và giảm nhanh, rồi ổn định hiện nay.

Theo ông Hà, nhà điều hành chính sách tiền tệ cũng đã giải quyết được những vấn đề nội tại của nền kinh tế, như chống đô la hóa, vàng hóa, đưa dự trữ ngoại hối lên cao nhưng không gây áp lực lạm phát, không gây sóng tỷ giá. Điều này được ông Hà cho là “đặc biệt ấn tượng”, bởi trước đây quá nhiều xáo trộn tỷ giá, nhiều con sóng được tạo ra…

Điều ấn tượng khác mà Chủ tịch BIDV nhấn mạnh là việc sử dụng mô hình VAMC trong xử lý nợ xấu; xử lý nợ xấu không dùng tiền ngân sách của nhà nước - “một điều hoang tưởng” từng có trong dư luận trước đây.

Trong phần kiến nghị, ông Trần Bắc Hà đề cập đến áp lực phải thoái vốn ngoài ngành với hạn cuối là đến 2015.

Vấn đề giá chuyển nhượng trong bối cảnh khủng hoảng, giá dưới sổ sách, dưới mệnh giá nên khó triển khai, “không ai dám làm”, nên ông Hà đề xuất phần chưa thoái được chuyển sang Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), thoái dần khi điều kiện cho phép; “còn không thì day dứt, thoái dưới giá trị thì cũng chết”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét