Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

‘Cảnh giác kẻo nước ngoài chiếm kinh tế’

Nghe ông Thành chém gió rất chán, nhưng trong chuyện này tôi rất ủng hộ ông Thành. Nền kinh tế yếu kém, què quặt và chưa thoát khỏi khủng hoảng; cũng chưa có định hướng phát triển rõ ràng, chưa thấy đâu là những ngành, lĩnh vực nhà nước cần chi phối và đâu là ngành, lĩnh vực có thể để đầu tư nước ngoài chi phối, tham nhũng tràn lan không có cơ chế hữu hiệu kiểm soát,... Trong bối cảnh này mà nới lỏng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp có niêm yết trong nước thì sợ rằng sẽ để mất chủ quyền về kinh tế.
‘Cảnh giác kẻo nước ngoài chiếm kinh tế’
Chính phủ Việt Nam đang xem xét việc nới tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp có niêm yết trong nước.
Trả lời phỏng vấn BBC ngày 1/1, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nói việc mở rộng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp trong nước cần phải hết sức thận trọng để tránh bị lệ thuộc về kinh tế.

“Việt Nam chưa phải là nền kinh tế như Mỹ mà tất cả mọi người đều có thể vào và các doanh nghiệp có tới hàng tỷ cổ phần để khó ai có thể khống chế được,” ông nói.

“Ở Việt Nam mình còn rất yếu kém, thị trường chứng khoán chỉ có vài doanh nghiệp nhưng số vốn lại không có bao nhiêu, chỉ chừng 500-700 triệu đôla.

“Với vài trăm doanh nghiệp như thế, lại có một cường quốc có tới vài nghìn tỷ đôla mà người ta lại được mình để cho tự do mua thì cần gì phải đánh nhau để chiếm Việt Nam làm gì, chỉ cần bỏ ra vài trăm tỷ đôla là mua hết nền kinh tế Việt Nam rồi.

“Tôi nghĩ nguy cơ bị người nước ngoài chiếm lĩnh kinh tế, các hoạt động huyết mạch là điều chúng ta cần thận trọng.”.

Nghe chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành giải thích chi tiết theo đường dẫn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét