Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Đưa 600 bánh ma túy lên máy bay đúng quy trình ?

Lại đúng quy trình: “Hải quan ở sân bay Tân Sơn Nhất đã làm đúng quy trình, hết trách nhiệm. Do làm đúng quy trình nên chúng tôi chưa kỷ luật ai", nhưng 230 kg ma túy được đưa lên máy bay. Đọc đến đúng quy trình lại nhớ tới bổ nhiệm Dương Chí Dũng, Chủ tịch Vinalines và Cục trưởng Cục Hàng Hải, hay xả lũ ở miền Trung... cũng đều đúng quy trình. Vậy thì chắc chắn quy trình đều sai ?
Lộ diện Cty đưa 600 bánh ma túy lên máy bay
Ngày 2/12, Hải quan TP.HCM cho biết đơn vị đứng tên xuất khẩu lô hàng 229kg ma túy (600 bánh) bị bắt giữ ở Đài Loan là Công ty TNHH Giao nhận - vận tải Long Vân, trụ sở tại TP.HCM.
Ông Trần Mã Thông - Phó Cục trưởng cục Hải Quan TP.HCM - trả lời báo chí.
Ngày 2/12, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức họp báo, thông tin về vụ 600 bánh heroin lọt qua khâu kiểm tra của an ninh sân bay Tân Sơn Nhất ra nước ngoài. Đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho biết đơn vị giao nhận là công ty TNHH Giao nhận - vận tải Long Vân (TPHCM). Còn chủ nhân của 600 bánh ma túy vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra.

Ông Trần Mã Thông, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết thêm thời gian đăng ký xuất khẩu là 12h trưa 15/11, thời gian thông quan là 15h39 chiều cùng ngày và thời gian xuất khẩu là 0h rạng sáng 17/11 trên chuyến bay mang số hiệu CI5886 của hãng hàng không China Airlines. “Hải quan ở sân bay Tân Sơn Nhất đã làm đúng quy trình, hết trách nhiệm. Do làm đúng quy trình nên chúng tôi chưa kỷ luật ai", ông Thông khẳng định.

Khi PV đặt câu hỏi tại sao lô hàng chứa ma túy có thể lọt qua Hải quan sân bay dễ dàng như vậy, ông Trần Mã Thông nói rằng “hệ thống thông quan điện tử rất thông thoáng, đặc biệt là với hàng xuất khẩu. Lô hàng đó được phân luồng xanh trên hệ thống, tức là doanh nghiệp mang tờ khai hải quan tới là cho thông quan ngay, chứ không qua thủ tục kiểm tra nào”.

Về việc tại sao lô hàng chứa ma túy được dán nhãn có tính chất nguy hiểm, hàng từ tính?, ông Thông trả lời: “Trong đăng ký thông quan hàng hóa của lô hàng không có dán nhãn đó, chỉ đăng ký thông thường lô hàng là loa thùng. Còn đăng ký, dán nhẫn hàng có tình chất nguy hiểm là sau thông quan, do an ninh ở sân bay thực hiện”.

Về việc máy soi chiếu bị hư, theo ông Thông lô hàng được hải quan thông quan vì đi luồng xanh. An ninh sân bay sẽ soi chiếu lô hàng để đảm bảo an ninh hàng không chuyến bay. An ninh hàng không có trách nhiệm soi chiếu cuối cùng trước khi lô hàng lên máy bay.

Chiều cùng ngày chúng tôi đã tìm đến trụ sở công ty TNHH Giao nhận và vận tại Long Vân. Theo ghi nhận công ty này vẫn hoạt động bình thường. Nhân viên công ty này cho biết, toàn bộ lãnh đạo đã đi nước ngoài và từ chối trả lời mọi thông tin PV đặt ra.
Theo Khánh Trung (Tri Thức Trực Tuyến)

1 nhận xét:

  1. Trả lời một cách máy móc .Nói vậy cứ đúng quy trình là OK còn là hàng gì thì mà kệ sao ? Và từ trước đến nay liệu có bao nhiêu chuyến hàng ...Đúng quy trình lọt lưới rồi .

    Trả lờiXóa