Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Hở ra là cởi sạch

Hở ra là cởi sạch
Có một điều đáng buồn là nhiều nghệ sĩ, người đẹp xứ ta cứ học đòi vô lối, đụng đến là cởi, ở bất kể nơi đâu, bất kỳ khi nào. Họ nhân danh bảo vệ môi trường, bảo vệ biển, thậm chí là cởi sạch để… giảm cân! Những bộ ngực để trần chỉ là sự thật trần trụi, họ thừa hiểu cởi để gây sốc, để mưu cầu sự nổi tiếng mà thôi!
Các nghệ sĩ để ngực trần để hưởng ứng ngày phòng chống ung thư vú
Hồi đầu năm nay, những người biểu tình thuộc nhóm nữ quyền Femen ở Ukraina đã tổ chức “Ngày Quốc tế Ngực trần chống Hồi giáo” tại thủ đô Berlin, Kiev và Paris với các khẩu hiệu đầy trên ngực, bất chấp nhiệt độ gần điểm đóng băng ở đây. Các cuộc biểu tình khác cũng diễn ra đồng loạt tại tại Brussel, Italia, Brazil, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia Trung Đông khác nhằm phản đối chế độ hà khắc nữ quyền mới tái lập ở Tunisia.

Làn sóng biểu tình này ngày càng lan rộng sau khi cô gái 19 tuổi, tên là Amina Tyler đăng ảnh bộ ngực tròn trịa của mình lên mạng với dòng chú thích “Cơ thể này thuộc về tôi” bằng chữ Arập. Bộ ảnh này đã khiến thế giới lên cơn sốt. Ngay lập tức, người ta kết tội hành động ấy có thể gây ra một thứ bệnh dịch, rồi kêu gọi “ném đá đến chết Tyler” vì hành động bị kết tội khiêu dâm của cô. Ngay sau đó Amina đã bị gia đình đưa đến bệnh viện tâm thần để xoa dịu dư luận…

Một thành viên của Femen kêu gọi trước nhà thờ Hồi giáo Berlin rằng: “Chúng tôi đang tự do. Chúng tôi đang khỏa thân. Đó là quyền của chúng tôi. Đó là cơ thể của chúng tôi. Đó là nguyên tắc của chúng tôi. Không ai có thể sử dụng tôn giáo để lạm dụng và áp bức phụ nữ. Chúng tôi sẽ chiến đấu chống lại những kẻ đó. Bộ ngực của chúng tôi sẽ cứng hơn ý chí sắt đá của họ”.

Đấy là chuyện xứ người, còn ở xứ ta, cũng có những bầu ngực trần không hề phản cảm. Hồi tháng 10 vừa qua, nhiều ngôi sao Việt cũng đã chụp ảnh để trần ngực nhằm hưởng ứng những hoạt động ý nghĩa trong Ngày hội Nơ hồng. Đây là một sự kiện hưởng ứng tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú cho phụ nữ và cộng đồng. Sự kiện được tổ chức lần đầu tiên bởi mạng lưới ung thư vú Việt Nam, mạng lưới này do Thương Sobey một phụ nữ mắc ung thư vú giai đoạn 4 sáng lập.

Trong bộ ảnh ngực trần của mình, một số ca sĩ, hoa hậu, nghệ sĩ nổi tiếng muốn gửi gắm đến chị em phụ nữ thông điệp nâng cao nhận thức về ung thư vú. Những bức ảnh này như một tiếng nói với khao khát cháy bỏng rằng, phụ nữ Việt Nam sẽ được phát hiện sớm căn bệnh, cũng như không bao giờ phải trải qua cuộc chiến không cân sức với căn bệnh này. Vì thế những bộ ngực để trần của NSƯT Chiều Xuân, Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan, ca sĩ Thái Thùy Linh là chấp nhận được, ngoài ra còn có chiếc nón lá che chắn… không hề phản cảm!

Nhưng trong hàng loạt các vụ người đẹp để ngực trần trong giới showbiz hàng năm thì hầu hết đều là sự trần trụi phản cảm. Không phải là họ không có thông điệp gì với với bức ảnh khoe bầu ngực ấy, thậm chí còn có những tuyên ngôn to tát như cởi đồ để bảo vệ rừng, bảo vệ biển… hay đơn giản và trần tục hơn là để giảm cân, hay như người đẹp có phát ngôn kinh điển “không tiền cạp đất mà ăn” thì cô có bộ ngực đẹp, tuy không khủng nhưng cũng muốn khoe, thế thôi!

Nói đến những bầu ngực trần, những ảnh khỏa thân và những tuyên ngôn to tát thì không thể không nhắc đến những chân dài như Ngọc Quyên bảo vệ trái đất, Mai Hải Anh bảo vệ biển đảo, Diệp Lâm Anh bảo vệ động vật, Quỳnh Như chống biến đổi khí hậu… Một số người đẹp xứ ta đã cho thấy sự trưởng thành và đầy nhân ái của mình qua những bộ ảnh sốc và những phát ngôn đao to búa lớn ấy!

Song, thay vì hành động “dũng cảm” đó sẽ được cộng đồng ngợi ca thì trái lại các nàng bị công chúng “ném đá” cho tơi bời. Cởi quần áo để bảo vệ môi trường (?). Với ý nghĩ đó, có lẽ những người đẹp này vẫn không thể hình dung sai đúng thế nào. Bởi trên thế giới chẳng phải đã có nhiều nghệ sĩ khỏa thân vì những mục đích cao cả đó sao? Tại sao họ được hoan nghênh còn các cô thì không?!


Người đẹp Việt khỏa thân chỉ thấy sự trần trụi

Sự thật là trên thế giới có rất nhiều trường hợp người đẹp khỏa thân vì những mục đích, ý nghĩa với môi trường. Như các thành viên của Hội Bảo vệ động vật đã thực hiện biểu tình, trong đó xuất hiện 1 nhóm những cô gái trong trạng thái bán nude để kêu gọi mọi người không sử dụng quần áo làm từ da động vật. Sự kiện này đã diễn ra tại Canada. Một người mẫu nổi tiếng ở Philippines đã khỏa thân cho chiến dịch của tổ chức chống bạc đãi súc vật (PETA) tại Bangkok, Thái Lan.

Cô này nude nhưng được che chắn bằng 250kg ớt đỏ. 700 người đã tình nguyện không mặc gì tại những vườn nho ở vùng Burgundy, Pháp để mong muốn gửi đến thông điệp rằng sự nóng lên của khí hậu toàn cầu không chỉ ảnh hưởng tới các khu rừng nhiệt đới mà còn tác động trực tiếp tới những vườn nho tại Pháp...

Khỏa thân của họ khác xa các người đẹp ta như thế nào? Đầu tiên, việc làm của họ luôn gắn với một chương trình tuyên truyền cụ thể của một tổ chức xã hội nào đó chứ không phải là một ý tưởng khơi khơi. Thứ hai, việc làm của họ xuất phát từ ý thức cộng đồng, từ tình yêu thực sự đối với thiên nhiên và đặc biệt họ thực sự trân trọng vẻ đẹp của mình khi gửi gắm ý tưởng đó vào đôi tay của những nghệ sĩ nhiếp ảnh thực thụ, có thể biến những bức ảnh thành tác phẩm nghệ thuật, đáng để nhân loại chiêm ngưỡng và nghĩ suy.

Nhưng khi du nhập vào Việt Nam thì các cô người mẫu đã làm ảnh khỏa thân biến tướng. Cứ cho là các cô gái không cởi quần áo chụp ảnh vì mục đích tìm kiếm sự nổi tiếng, cô thực sự muốn hành động vì môi trường đi chăng nữa, thì ý tưởng của họ cũng chỉ là một sự học đòi vô lối. Bởi cái thân thể trần truồng của các cô người mẫu xứ ta chẳng có vẻ gì cần phải bảo vệ, đó là một thân thể trơn tuột mọi giá trị cảm xúc với những bộ phận được làm giả vụng về!

Còn những cô gái trong chương trình “Người giấu mặt” đã không hề… giấu mặt mà cởi áo với mục đích để giảm trọng lượng khi “vượt qua thử thách” về giảm cân. Vậy thông điệp từ việc để ngực trần của những cô gái trẻ trong chương trình này là gì? Thông điệp của các cô gái, cũng như của kênh truyền hình dành cho giới trẻ phát sóng những hình ảnh đó, nếu có thì đại khái sẽ là: Muốn giành chiến thắng thì phải bất chấp kể cả việc phải cởi đồ trước hàng triệu người! Thật không thể tưởng tượng nếu những hình ảnh, đoạn clip công khai đó lọt vào mắt trẻ con và sẽ khó có thể giải thích cho chúng hiểu các nhân vật kia cởi để làm gì?!

Một bộ ngực hoàn toàn có thể để trần nếu nó dùng vào những mục đích cao đẹp, ý nghĩa. Nhưng cũng có những bộ ngực chưa trần đã thấy ở đó sự phản cảm. Và sự nhân văn hay trần trụi không phải phụ thuộc vào bộ ngực đẹp hay xấu mà là ý nghĩa của nó mang lại cho cộng đồng thế nào hay chỉ cho khát khao nổi tiếng bằng mọi giá của chính bản thân các người đẹp!

Theo Petrotimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét