Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

Đại gia, lựu đạn và ba dấu chấm

Đại gia, lựu đạn và ba dấu chấm
Đào Tuấn, Lao động
Giường ngủ 6 tỉ của đại gia Lê Ân
Đại gia Lê Ân mua siêu giường 6 tỷ để thế giới biết Việt Nam cũng có… đại gia. Rồi thì nhân có siêu giường, đại gia Lê Ân làm nhà mới để… đón siêu giường, rồi tuyên bố mở cửa miễn phí cho bà con… vào xem. Đại gia Lê Ân mua Roll Royce vì… “tức người ta nói tôi nợ nhiều”.
Và tin nóng hôi hổi là “Đại gia Lê Ân xây biệt thự 150 tỷ để làm trụ sở… quỹ từ thiện”.

Bạn thấy có gì lạ ở những dòng tin này?

Là những dấu 3 chấm. Ờ, thì là những nụ cười ít nhiều mai mỉa. Chẳng phải chị em từng “ném đá đến chết” vị đại gia cổ lai hy khi ông tuyên bố xanh rờn rằng “Dư sức cưới một cô vợ 18 tuổi, chỉ mất 10 phút”. Rằng “vợ tôi hiện nay, Mai Mai không còn con gái thì không bao giờ tôi cưới. Dứt khoát là như vậy”. Người khác thẳng thắn hơn, “kính thưa” cái “siêu giường” của ông như Ngô Tất Tố “kính thưa” những bức hoàng phi khảm trai, bên cạnh hình mấy cô con gái tồng ngồng đùi, ngực vừa nằm, vừa tủm tỉm cười tình” trong nhà ông Nghị Quế, một trọc phú “có cái đức không thèm biết chữ”.

Thích hay không là quyền của chị em, của bà con khi quả thực ông cụ “quăng bom ném lựu đạn” cũng tài như việc kiếm ra khối tài sản mà ông khoe hơn 2.000 tỷ, sau khi bị cuộc đời quăng bên nọ, quật bên kia chán chê.

Chỉ xin hãy dừng tay đá trước hai chữ “từ thiện”.

Nhân cái tin gây sốc “xây biệt thự 150 tỷ để làm trụ sở… quỹ từ thiện”, hẳn khối người giật mình khi nhận ra rằng đang có một quỹ từ thiện mang tên Lê Ân.

Quỹ từ thiện đó, năm 2012 đã tặng 2,4 tỷ đồng để xây 210 căn nhà tình thương, giúp 21 hộ ngư dân Lộc An trả nợ khoản vay ngân hàng từ năm 2007 để khắc phục bão số 5 (đã mất khả năng thanh toán)… Vị đại gia mua Roll Royce vì… tức cũng đã từng tổ chức trung thu cho hơn 500 trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng tiền cho bệnh nhân nghèo, ủng hộ đồng bào miền Trung, xây nhà đại đoàn kết, trao quà cho trẻ em tàn tật, xây cầu để xóa cầu khỉ ở huyện Trần Văn Thời, hay giúp các tiểu thương chợ Hòa Hiệp khắc phục vụ cháy… và thậm chí, ủng hộ cả nhân dân Haiti khắc phục hậu quả động đất.

Điều đáng nói nhất, đây là những khoản tiền túi của ông, từ lợi nhuận của công ty, sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ thuế.

Chỉ có thể nói rằng “rất đàng hoàng”, dù những người theo thuyết âm mưu có thể đặt ra những… dấu ba chấm. Rằng thì Lê đại gia từ thiện qua các báo. Rằng ông í khoe công khai. Rằng… ba dấu chấm.
Thôi, xin dừng tay đá. Dù sự thật có như thế nào, có là… ba dấu chấm thì vẫn có một sự thật lớn hơn là những hành động từ thiện đó đang giúp những mái nhà, những lưng cơm cho những người đang đói khổ.

Mẹ Teresa từng bảo “Nếu bạn xét đoán ai, bạn sẽ không còn thì giờ để yêu thương họ”.

Xin đừng hỏi vì sao đại gia Lê Ân không mang chính cái “siêu giường” ra làm từ thiện. Cũng như đừng nhìn người ta trầm trồ trước tuyết rơi mà buộc người ta cái tội vô tâm vì không thương chân bò. Ngáo ngơ quá, khi những cái đó chẳng hề liên quan đến nhau.

Các đại gia quăng bom, ném lựu đạn ở đâu kệ họ, miễn họ không “quăng bom ném lựu đạn” trong chuyện giúp đỡ những người ít giàu hơn họ về tiền bạc. Thế là được rồi chứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét