Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

‘Không đâu có hệ thống ngân hàng như VN’

'Ngân hàng VN cho vay trời ơi đất hỡi'


Ông Thành đặt câu hỏi về bàn tay của nhóm lợi ích thao túng chính sách của nhà nước trong hỗ trợ doanh nghiệp. 
Kinh tế gia Bùi Kiến Thành cho rằng bất hợp lý trong điều hành của ngân hàng nhà nước là một nguyên nhân chính gây bất ổn kinh tế ở VN.
Trao đổi với BBC hôm 22/4/2013, nhà phân tích này nói không đâu trên thế giới lại có một hệ thống ngân hàng thương mại mà tại đó người ta lại không tuân thủ quy củ bất cứ một hệ thống quy định pháp luật nào như ở Việt Nam.

Ông cũng tỏ ra kinh ngạc trước việc nhiều doanh nghiệp, đại gia kinh doanh bất động sản đã và đang được hưởng các điều kiện cho vay và tiếp cận các khoản vay thuận lợi hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp khác trong nước vốn cần được hỗ trợ sau cơn bão suy thoái kinh tế, tài chính mấy năm qua.

Ông Thành cho rằng bất động sản là một lĩnh vực 'bong bóng', kém hiệu quả có thể thấy trước và nhiều doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhà nước lại sao nhãng lĩnh vực sản xuất dịch vụ chuyên môn của mình để lãng phí vốn và tài sản khi đầu tư vào đây.

Ông cũng đặt câu hỏi về việc có thể đã có những nhóm lợi ích can thiệp vào các chính sách ưu đãi, cho vay doanh nghiệp của nhà nước theo các cách thức khác nhau để tạo lợi thế riêng cho mình, bất chấp các doanh nghiệp còn lại trên thị trường và trong cộng đồng kinh doanh có thể phải chịu khó khăn do đói vốn vay, thiếu vốn tự có và do đó chịu thiệt trong kinh doanh.

Các bình luận của ông Bùi Kiến Thành được đưa ra trong lúc báo chí trong nước đăng tải kết quả điều tra của nhiều tổ chức, định chế cho thấy sức khỏe của nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp các khó khăn to lớn, nhiều doanh nghiệp đã phá sản hay buộc phải đóng cửa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét