Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Chính thức bác tin đồn đổi tiền

Chính thức bác tin đồn đổi tiền

- Chiều 22/4, Ngân hàng Nhà nước đã phát thông báo bác bỏ những tin đồn xuất hiện trong những ngày qua về việc sắp tới có thể thay đổi đồng tiền đang lưu hành bằng đồng tiền mới.
Trong thông báo, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định không có chủ trương đổi tiền và không có bất kỳ một sự thay đổi nào với đồng tiền đang lưu hành hiện nay.
đổi tiền, ngân hàng nhà nước
Ảnh minh họa: Bình Minh
Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh, thời gian qua và hiện nay, giá trị đồng Việt Nam (VND) khá ổn định, cơ cấu của bộ tiền đang lưu thông hiện nay vẫn phù hợp.
Thông báo cũng cho hay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng không có chủ trương phát hành tờ tiền mệnh giá một (1) triệu đồng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định chủ trương này để người dân nắm rõ.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Chí Thành đã khẳng định tin đồn sẽ đổi tiền trong thời gian tới là thông tin bịa đặt. Có thể thông tin này xuất phát từ việc góp ý Hiến pháp về thay đổi tên nước. Từ đó một số người suy diễn rằng sẽ phải in lại đồng tiền, như thế là Ngân hàng Nhà nước sẽ đổi tiền.

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân bình tĩnh, yên tâm sử dụng đồng tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành. Ông Thành phân tích, mỗi cuộc đổi tiền nếu có sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế, đòi hỏi một sự chuẩn bị kỹ càng và công phu với sự đồng ý của cơ quan lãnh đạo cao nhất cùng với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng. Một đề án như vậy sẽ đòi hỏi thời gian chuẩn bị, triển khai rất dài. Đơn cử như để đáp ứng việc đổi tiền thì Ngân hàng Nhà nước phải chuẩn bị một lượng tiền mặt rất lớn, tương ứng lượng tiền mặt đang lưu hành.

Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ tiền mặt trong lưu thông rất cao. Thậm chí để in được lượng tiền mặt như thế thì phải mất vài năm. Chi phí cho thực hiện kế hoạch đổi tiền như thế là vô cùng lớn. Do đó không thực hiện dễ như nhiều người suy diễn. 
PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét