Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2022

Nga đưa ra hai điều kiện tiên quyết để Ukraine đầu hàng

Trên trang FB này, có bạn hỏi tôi: "Số phận nước VN ta sẽ ra sao nếu Trung Cộng đi bài của Putin ?". Tôi đã bình luận trả lời: "Thực lực của mình không mạnh, không tự bảo vệ được tổ quốc thì mất nước chứ sao. Ngay từ cuối những năm 1990, nhất là khi VN ký biên giới trên bộ và trên biển với TQ năm 1999, tôi đã viết bài, trình bày báo cáo cho lãnh đạo cấp cao cảnh báo từ năm 2010 TQ sẽ có đủ sức mạnh kinh tế và quân sự, khi đó TQ sẽ bắt đầu tìm cách thâu tóm biển Đông, rồi lấn ép đòi nhiều quyền lợi ở VN. Tôi đã viết rõ chỉ cần TQ bằng vài quả tên lửa về phía Hà Nội hoặc ở ngay vùng biên giới là các nhà đầu tư nước ngoài ở VN sẽ chạy sạch, nền kinh tế đất nước hoàn toàn sụp đổ. Do đó, vì thời gian hòa bình là rất quý và rất hiếm trong lịch sử nước ta, nhất là trong thời đại đầy bất ổn hiện nay, chúng ta cần phải tận dụng, phải đoàn kết, huy động sức lực và trí tuệ của toàn dân và kiều bào để phát triển nhanh đất nước kẻo sau này đối phó không kịp. Tiếc là không chỉ thời đó mà ngay cả thời nay cũng đều chẳng có quan chức nào quan tâm.
Nga đưa ra hai điều kiện tiên quyết để Ukraine đầu hàng
Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ sự sẵn sàng tham gia vào các cuộc thảo luận với người đồng cấp Ukraine - ông Volodymyr Zelensky. Với trọng tâm là Ukraine phải đảm bảo về tình trạng trung lập. Đồng thời, cam kết không có vũ khí trên lãnh thổ của mình.

Thư ký báo chí Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết Moscow sẵn sàng đàm phán các điều khoản đầu hàng với Kiev, trong đó có hai điều kiện trọng tâm nhằm kết thúc chiến dịch quân sự hiện tại của Nga ở Ukraine, đài RT đưa tin.

Ông Peskov nói: “Tổng thống Nga đã nhận định những điều chúng tôi mong đợi từ Ukraine để giải quyết những vấn đề “lằn ranh đỏ”. Đó là tình trạng trung lập và đó là từ chối triển khai vũ khí ở Ukraine”.

Theo ông Peskov, đây là những điều khoản có thể giúp đạt được mục tiêu phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa Ukraine, đồng thời loại bỏ những gì Nga hiện coi là mối đe dọa đối với an ninh của Nga và người dân.

Thư ký báo chí Nga nói thêm rằng ông Putin sẽ quyết định thời gian của các cuộc đàm phán, nhưng đưa ra điều kiện rằng Nga sẽ chỉ tham gia "nếu lãnh đạo của Ukraine sẵn sàng nói về những điều kiện mà Nga đưa ra”.

Ông Peskov nói rằng: “Chiến dịch quân sự có các mục tiêu của nó và phải đạt được. Tổng thống nói rằng tất cả các quyết định đã được đưa ra và các mục tiêu sẽ đạt được”. Ông cho biết thêm nếu Kiev đồng ý đáp ứng các yêu cầu, cuộc tấn công quân sự vào Ukraine lúc này có thể được dừng lại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng phương Tây đã phớt lờ “biển máu” ở Donbass khi trang bị vũ khí cho Ukraine tám năm qua và giờ đây tuyên bố Moscow là kẻ xâm lược khi họ bước vào chấm dứt xung đột.

Bà Zakharova nhấn mạnh: “Nga không gây hấn dưới bất kỳ hình thức nào. Điều này không bắt đầu từ ngày hôm qua. Có một biển máu đã xuất hiện trong 8 năm qua”, đó là các cuộc xung đột ở các khu vực Donetsk và Luhansk mà Nga đã công nhận là các quốc gia độc lập vào hôm 21-2.

Theo bà, mục đích chính của chiến dịch Nga là ngăn chặn sự leo thang của cuộc chiến đã kéo dài tám năm.

Khi được hỏi về tuyên bố của Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng Ukraine muốn hòa bình, bà Zakharova tự hỏi tại sao Ukraine lại tự trang bị vũ khí và từ chối đàm phán với Donbass trong khi có hy vọng như vậy.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói: “Nếu Ukraine muốn hòa bình, tại sao họ lại lấy tất cả những vũ khí này từ khắp nơi trên thế giới? Rõ ràng đây là những vũ khí tấn công. Họ đã chiến đấu với ai? Người dân của họ ở đông nam Ukraine, và thường xuyên nói về việc chiếm Crimea”.

Bán đảo Crimea đã trưng cầu dân ý và sát nhập vào Nga hồi năm 2014. Tuy nhiên Ukraine từ chối công nhận điều này và luôn muốn tái kiểm soát bán đảo.

Vào rạng sáng ngày 24-2, ông Putin đã khởi động một "chiến dịch đặc biệt" ở Ukraine, với mục đích được cho là "đảm bảo hòa bình" tại các Cộng hòa Nhân dân ly khai Donetsk và Lugansk ở vùng Donbass mà Nga vừa công nhận đầu tuần này.

Trong suốt ngày 24-2, chiến dịch này đã trở thành một cuộc tấn công toàn diện, với các mục tiêu là sân bay, căn cứ quân sự và các thành phố của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kiev. Nhiều nơi chịu thiệt hại trong các cuộc không kích trong nỗ lực của Nga nhằm làm tê liệt bất kỳ phản ứng quân sự của Ukraine.


Tổng thống Ukraine lo sốt vó: “Đặc vụ Nga đã tới Kiev, tôi là mục tiêu số 1″

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông là mục tiêu tấn công số 1 giữa lúc chiến sự leo thang với Nga và tứ bề bị Nga bao vây.

Theo hãng tin Guardian, trong bài phát biểu trực tuyến hôm 24/2, Tổng thống Zelensky cáo buộc các đặc vụ Nga muốn làm tổn hại Ukraine về chính trị bằng cách nhắm vào nguyên thủ quốc gia. Tổng thống Ukraine nói rằng theo thông tin ông nhận được, các nhóm đặc vụ Nga đã “tiến vào thủ đô Kiev”.

“Họ xác định tôi là mục tiêu số 1, gia đình tôi là mục tiêu số 2″, ông Zelensky cho biết.

Ông Zelensky cũng cho biết các quốc gia khác “sợ” ủng hộ Ukraine gia nhập NATO, trong khi Nga coi việc Ukraine trở thành thành viên của NATO là vấn đề sống còn.

“Ai sẵn sàng đảm bảo việc Ukraine gia nhập NATO? Nói thật là ai cũng sợ. Tôi đã hỏi tất cả các đối tác của Ukraine xem liệu họ có ủng hộ chúng tôi không. Họ ủng hộ chúng tôi, nhưng họ không sẵn sàng đưa chúng tôi vào một liên minh với họ”, ông Zelensky nói.

“Bất kể tôi đã có bao nhiêu cuộc trò chuyện với các nhà lãnh đạo nước ngoài, tôi chỉ nghe được một vài điều. Đầu tiên là chúng tôi được ủng hộ. Tôi cảm kích từng quốc gia đã ủng hộ chúng tôi một cách chân thành, không chỉ bằng lời nói. Nhưng có một điều thứ hai – chúng tôi bị bỏ lại một mình để bảo vệ đất nước của chúng tôi. Ai sẵn sàng chiến đấu cùng chúng tôi? Thành thật mà nói – tôi không thấy ai cả”, ông Zelensky nói thêm.

“Hôm nay tôi đã hỏi 27 nhà lãnh đạo của châu Âu liệu Ukraine có gia nhập NATO hay không, tôi đã hỏi trực tiếp. Mọi người đều sợ hãi, không trả lời. Nhưng chúng tôi không sợ, chúng tôi không sợ bất cứ điều gì”, Tổng thống Zelensky tuyên bố.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 24/2 cho biết các nhà lập pháp nước này muốn cấp cho Ukraine 600 triệu USD vũ khí “phòng thủ sát thương” để đối phó với chiến dịch quân sự của Nga. Mỹ đã gửi 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ giữa năm ngoái.

“Những gì chúng tôi đang làm với Ukraine là đảm bảo rằng chúng tôi có sự hỗ trợ nhân đạo để giúp đỡ người dân, rằng chúng tôi gửi vũ khí phòng thủ sát thương tới Ukraine với số tiền 600 triệu USD để họ tự chiến đấu”, bà Pelosi nói.

Tổng thống Zelensky nói rằng theo thống kê sơ bộ, ít nhất 137 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2. Ngoài ra, 316 binh sĩ khác bị thương.

Tổng thống Zelensky cho biết “để đảm bảo quốc phòng, duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu”, một lệnh tổng động viên được triển khai, bao gồm cả ở thủ đô Kiev và tất cả thành phố lớn của Ukraine. Ukraine đã cấm tất cả công dân nam từ 18-60 tuổi rời khỏi đất nước, sau khi ban bố thiết quân luật toàn quốc.

Theo lệnh tổng động viên có hiệu lực trong 90 ngày, toàn bộ lính nghĩa vụ và quân dự bị tại các tỉnh của Ukraine sẽ được huy động. Cơ quan An ninh Ukraine chịu trách nhiệm thực hiện hoạt động phản gián trong cuộc tổng động viên.

Ngày 24/2, lực lượng vũ trang Ukraine phải đối phó với các đợt tấn công từ nhiều phía sau khi Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm “phi quân sự hóa” Ukraine. Trước đó, Nga đã công nhận độc lập đối với 2 vùng lãnh thổ ly khai tại Donbass, Đông Ukraine.


1 nhận xét:

  1. " chúng tôi bị bỏ lại một mình để bảo vệ đất nước của chúng tôi. Ai sẵn sàng chiến đấu cùng chúng tôi? Thành thật mà nói – tôi không thấy ai cả”, ông Zelensky nói thêm." câu sao giống giống của 3/// trước khi hấp hối vậy ta.

    Trả lờiXóa