Thứ Năm, 21 tháng 11, 2019

Vụ 39 tử thi: Nhờ Chính phủ ứng phí đưa thi thể về

Vụ 39 tử thi: Nhiều nhà nhờ Chính phủ VN ứng phí đưa thi thể về
19 tháng 11 2019 - Một số gia đình nạn nhân trong vụ 39 người chết trong xe container đông lạnh ở Anh quốc, đã ký giấy ủy quyền cho các cơ quan chức năng lo hậu sự cho người thân và cam kết sẽ hoàn trả chi phí mà chính phủ Việt Nam ứng trước.
Họ hàng và hàng xóm một nạn nhân làm lễ cầu siêu ở Việt Nam
Cho tới chiều ngày 19/11, một số gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh nói với BBC họ đã gặp chính quyền địa phương và được cho hai phương án - đưa thi hài hoặc đưa lọ tro về Việt Nam với hai mức phí khác nhau. Mức phí 'đã được hỗ trợ 50%' để đưa thi hài từ Anh Quốc về sân bay Nội Bài sẽ là 66.240.000 đồng và đưa tro cốt về là 41.100.000 đồng, ba gia đình cho BBC biết.

Họ nói họ được cho lựa chọn phương án trả ngay chi phí này, hoặc được nhà nước ứng trước và gia đình hoàn lại sau.

Từ lời kể của các gia đình nạn nhân, dường như chính quyền các địa phương có lời giải thích khác nhau về mức hỗ trợ chi phí của chính phủ hai nước trong việc đưa các nạn nhân về Việt Nam.

Mười ngày trước, nhiều gia đình ở Hà Tĩnh đã được chính quyền vận động ký vào đơn xin nhận tro cốt, nhưng sau đó rút đơn lại vì muốn nhìn mặt con em mình lần cuối.

Một đoạn trong Giấy ủy quyền gửi Sứ quán Việt Nam tại Anh quốc mà một số gia đình đã ký

Mẫu giấy ủy quyền mà BBC được xem có đoạn viết:

"Đại diện gia đình, tôi xin đề nghị được hỗ trợ, giúp đỡ với nội dung sau:
Nhất trí ủy quyền cho Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh thay mặt gia đình chúng tôi làm tất cả các thủ tục cần thiết để đưa thi hài/lọ tro về Việt Nam.
Gia đình tôi ủy quyền cho các cơ quan chức năng liên quan hỗ trợ đưa thi hài/lọ tro người thân tử vong tại Anh về nước và gia đình xin tiếp nhận thi hài/lọ tro tại địa phương."

Phần cuối của giấy ủy quyền cũng viết:

"Tôi và gia đình đã đọc rõ, hiểu kỹ, hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc và hiểu rõ quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của mình, hậu quả pháp lý của việc ủy quyền này và cam kết thực hiện đầy đủ những nội dung đã ghi trong Giấy ủy quyền này."

Từ lời kể của các gia đình nạn nhân, dường như chính quyền các địa phương có lời giải thích khác nhau về mức hỗ trợ chi phí của chính phủ hai nước trong việc đưa các nạn nhân về Việt Nam.


Vụ 39 người Việt chết: Giám mục phụ tá Westminster làm lễ đặc biệt ở London

'Có hỗ trợ của chính phủ Anh và Việt Nam'

Ông Hoàng Văn Hoa, cha của nạn nhân 18 tuổi Trần Thị Mai Nhung, ở Diễn Châu, Nghệ An, cho BBC biết sáng 19/11, chính quyền địa phương đưa cho gia đình ông giấy để ký vào, ủy quyền cho Sứ quán Việt Nam tại Anh quốc làm thủ tục để đưa thi hài con gái ông về.

Ông cũng nói gia đình đã ký vào giấy cam kết về chuyện chi phí, được đánh máy sẵn "theo mẫu rõ ràng của Sở Ngoại vụ, và Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi về".

"Họ nói là phải nộp 66.240.000 đồng cái tiền đó. Gia đình cũng đồng ý ký vô để đưa thi hài của cháu về.

"Họ cũng nói là giá này là đã có hỗ trợ của bên Anh và bên Việt Nam rồi. Gia đình chỉ cần bỏ từng đó tiền là họ đưa về sân bay Nội Bài," ông Hoa nói với BBC qua điện thoại.

Ông cũng cho biết là gia đình ông xin ký nợ của nhà nước vì 'hoàn cảnh khó khăn không có tiền để nộp liền'.

'Bây giờ phải bán đất bán nhà mà trả nợ chứ sao. Con tôi đã mất rồi thì phải trả nợ chứ biết kêu ai," ông Hoa nói.

"Cháu về chậm ngày nào thì gia đình đau khổ ngày đó nên mong làm sao cho cháu về càng sớm càng tốt. Vợ tôi ngày nào cũng phải tiêm, phải truyền, không ăn được, nằm liệt gường liệt chiếu rồi.

"Sợ có khi đưa con về nhà thì mẹ đã chết rồi."


Những người con xa quê đau xót

'Không nói rõ ai hỗ trợ'
Chị Võ Thị Hồng, chị gái của nạn nhân Võ Nhân Du, 19 tuổi, ở xã Thiên Lộc, huyện Thiên Lộc, tỉnh Hà Tĩnh nói cho biết gia đình chị cũng đã ký giấy ủy quyền và xin nhà nước ứng trước chi phí.

"Hôm nay gia đình có lên gặp chính quyền địa phương, họ đưa ra hai phương án với hai mức phí: đưa thi hài về thì mức vì mức phí là 66.240.000 đồng và đưa tro cốt về thì mức phí là 41.100.000 đồng.

"Người ta giải thích là đây là mức giá đưa từ ở bên kia về tới sân bay ở bên Việt Nam và họ hỗ trợ cho 50%. Người ta cũng không nói 'họ' là ai, chị Hồng nói với BBC qua điện thoại chiều 19/11.


Hiện trường vụ 39 nạn nhân trong xe tải đông lạnh ở Anh

"Đó là mức phí từ bên Anh về Nội Bài, còn mức phí từ Nội Bài về nhà thì nghe người ta nói là có thể phát sinh và còn phải hơn như thế nữa."

Chị Hồng cho biết ngoài gia đình chị còn có bốn gia đình khác cũng được mời lên UBND xã sáng 19/11, và cả năm gia đình cùng ký vào giấy ủy quyền.

Có nguyện vọng được đưa thi hài em Du về quê, gia đình đã ký giấy cam kết sẽ trả lại chi phí mà chính phủ ứng trước, chị Hồng kể.

"Nhà nước đứng ra lo xong lúc nào xong công việc thì gia đình mình sẽ đi vay mượn chi trả cho nhà nước.

"Gia đình thì không có tiền tại vì tiền vay mượn để cho em đi rồi sổ đỏ là cầm cố hết rồi."

'Phía Anh từ chối hỗ trợ'


Ông Hoàng Văn Hải, cha của nạn nhân 24 tuổi Hoàng Văn Hợi, cho BBC biết cách đây vài ngày lãnh đạo và công an huyện Yên Thành, Nghệ An, có về làm việc với gia đình ông.

Ông cho biết gia đình ông nhất trí với chính quyền sẽ đưa tro cốt con trai về "để cho nó nhanh và đảm bảo vệ sinh môi trường", nhưng "chưa thấy nói gì về chi phí".

"Hôm Phó Chủ tịch huyện và Công an huyện về, tôi hỏi họ có công văn hay văn bản gì của chính phủ thì cho tôi xem chút. Thì ông ấy nói là đây là đang làm bí mật nên chỉ có trích một đoạn của công văn nói nước Anh từ chối hỗ trợ đưa thi hài về nước," ông Hải nói.


TS Phạm Đức Bảo

"Chính quyền nói nếu mà vội [đưa cháu về] thì cứ sang bên Anh mà đem về. Thì mọi chi phí tài chính là gia đình phải chịu."

Ông Hải cũng cho biết gia đình ông đang gặp khó khăn lớn về tài chính vì "bao nhiêu tiền thì dồn vào cho cháu đi rồi."

"Cho tới giờ phút này gia đình rất là mỏi mòn rồi, tất cả bà con rất là mỏi mòn rồi, nhưng không có một thông tin nào về khi nào [thi thể/tro cốt] về cả," ông Hải cho biết.

Danh tính 39 nạn nhân xấu số được Cảnh sát hạt Essex và Bộ Công an Việt Nam đồng thời công bố hôm 9/11.

Cho tới nay, vẫn chưa có thông tin chính thức nào từ chính phủ Việt Nam và Anh Quốc về sự hỗ trợ cho các gia đình đưa người thân về.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét