Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

Tổng thống Mỹ bị đàn hạch dựa vào tội gì?

ĐÀN HẠCH TỔNG THỐNG MỸ
Tổng thống Mỹ bị đàn hạch dựa vào tội gì?
===FB Larry De King===
Luật pháp Mỹ cho phép một người có thể tố cáo hành động phạm pháp của bất cứ ai, kể cả tổng thống. Người đó thông thường được gọi là whistle-blower (người thổi còi). Cho đến giờ này phe DC không đưa ra được 1 chứng cớ nào xác thực. Nhân chứng quan trọng nhất chính là người thổi còi bị phe CH yêu cầu ra điều trần, nhưng chủ tịch ủy ban tình báo Adam Schiff, người lãnh đạo cuộc đàn hạch này, bảo rằng không cần thiết. Giả dụ rằng có ai đó tố cáo rằng ông Schiff đã phạm tội ấu dâm. Và tòa án kêu ông ra luận tội mà ông không được biết người tố cáo mình là ai thì ông có đồng ý không?
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và bộ vét
Vụ việc như sau:
1. Tháng 8 vừa qua, hạ viện đứng đầu là bà Pelosi, thông báo có 1 người thổi còi tố cáo rằng, ngày 25 tháng 7 vừa qua tổng thống Trump, trong 1 cuộc điện đàm với tổng thống Zelensky của Ukraine đã lợi dụng gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu đô cho Ukraine để buộc ông Zelensky mở lại điều tra vụ bê bối về công ty Burisma như là 1 sự lại quả (quid pro quo - tiếng Latin). Trump sẽ chặn vụ viện trợ này nếu Zelensky không nghe lời.

2. Vụ bê bối Burisma ra sao?

Burisma là 1 đại công ty về năng lượng ở Ukraine bị cho là có dính dáng đến trốn thuế, rửa tiền và hối lộ và đang trong vòng điều tra.

Năm 2014 xảy ra cuộc cách mạng ở Ukraine lật đổ tổng thống Viktor Yanukovych được cho là thân Nga. Thủ tướng mới là Arseniy Yatsenyuk được phía Mỹ ủng hộ. Chính quyền Obama bắt đầu thiết lập các nỗ lực ngoại giao để giúp họ, trong đó có nhiều hứa hẹn viện trợ.

Cùng lúc đó, Burisma thuê công ty luật của Hunter Biden, là con trai của phó tổng thống Joe Biden, để giúp đỡ về vấn đề pháp lý. Hunter Biden không cần phải làm bất cứ cái gì cả, chỉ cần có tên trong ban cố vấn và lãnh lương ngất ngưởng 50 ngàn đô/tháng.

Ngay sau đó có cáo buộc rằng phó tổng thống Joe Biden đã bay sang Ukraine áp lực chính quyền Ukraine mới này phải sa thải công tố viên trưởng đang trong nỗ lực điều tra con trai ông ta nhận đút lót. Vụ Burisma chìm xuồng từ đó.


3. Vậy là hạ viện Mỹ lập tức tố cáo rằng Trump đã lạm dụng quyền hành để tấn công ông Joe Biden, người có thể đại diện cho đảng dân chủ trong kỳ bầu cử tổng thống 2020, đối thủ tiềm năng của Trump. Do đó ông Trump phải bị đàn hạch và có thể bị truất phế.

4. Diễn tiến.

- Sau khi có cáo buộc, ông Adam Schiff đọc bản sao điện đàm trước quốc hội. Ông tự thêm vào tình tiết không có thật tạo bất lợi cho Trump.


- Ngay sau đó Nhà trắng cho công bố bản điện đàm gốc, trong đó không có phần “mắm muối” của ông Adam Schiff. Ông bị việt vị nặng và chống chế là ông chỉ nói thêm để mỉa mai.

- Cuối tháng 10, hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu về quyết định điều tra để truất phế Trump. Kết quả là là 232/196 nên quyết định tiến hành. Trong đó toàn bộ thành viên đảng CH bỏ phiếu NO, phe DC cũng có 2 phiếu NO.

Vì không có dân biểu CH nào ủng hộ, nên cuộc biểu quyết này không thể xem là quyết định của lưỡng đảng. Đây là thất bại của phe DC.


- Tuần vừa qua có 2 cuộc điều trần với 3 nhân chứng từng là những nhà ngoại giao của Mỹ ở Ukraine.

Cả 3 đều chưa hề gặp trực tiếp tổng thống Trump, chỉ nghe nói lại có cuộc điện đàm như thế. Khi được hỏi là ông/bà có bằng chứng gì về việc tổng thống Trump đã ép buộc tổng thống Zelensky phải điều tra vụ Burisma mới được nhận viện trợ không? Cả 3 đều trả lời NO. Họ chỉ thuật lại những gì họ nghe từ các nhân viên. Nghĩa là bà Tư nghe bà Bảy nói, rồi kể lại. Bà Bảy cũng nghe từ bà Tám.


Cho đến giờ này phe DC không đưa ra được 1 chứng cớ nào xác thực. Nhân chứng quan trọng nhất chính là người thổi còi bị phe CH yêu cầu ra điều trần, nhưng chủ tịch ủy ban tình báo Adam Schiff, người lãnh đạo cuộc đàn hạch này, bảo rằng không cần thiết.

Giả dụ rằng có ai đó tố cáo rằng ông Schiff đã phạm tội ấu dâm. Và tòa án kêu ông ra luận tội mà ông không được biết người tố cáo mình là ai thì ông có đồng ý không?

Dù vậy, cuộc đàn hạch sẽ tiếp diễn vì đảng DC chiếm đa số ở Hạ viện. Khi biểu quyết họ sẽ tiếp tục YES vì đứng chung xuồng. Nhưng khi đưa lên Thượng viện thì câu chuyện lại hoàn toàn khác, bởi đảng CH đang nắm đa số nơi đây.

Cần biết thêm Adam Schiff là kẻ lấy chuyện chống Trump làm lẽ sống. Trọng vụ điều tra thông đồng với Nga, ông là người tung tin nhiều nhất về việc đã có bằng chứng để buộc tội Trump. Tất cả là do ông bịa ra. Vừa rồi ông bị hố nặng khi bịa ra yếu tố Trump hù dọa ông Zelensky.

Ông bị mất tín nhiệm rất nhiều, nhưng vì phe DC chiếm đa số nên ông vẫn còn tồn tại.


***
Giờ thì mình hiểu hơn tại sao mình lại ủng hộ Trump dù mình chẳng phải dân Mỹ. Đó chỉ là ước muốn sự công bằng, thấy chuyện bất bình thì lên tiếng thôi.

Trump là vị tổng thống Mỹ duy nhất trong lịch sử bị đối xử rất bất công bởi đảng DC đối lập, với sự tiếp tay của hầu hết truyền thông, dù ông thắng cử đàng hoàng minh bạch. Họ muốn khước từ lá phiếu của dân Mỹ.

Lúc thắng cử, chưa làm tổng thống ngày nào ông đã phải đối diện với nhiều âm mưu lật đổ. Phía DC đã không muốn tôn trọng kết quả bầu cử, và tìm đủ mọi cách để hạ bệ ông. Niềm hy vọng lớn nhất của họ chính là vụ thông đồng với Nga. Nhưng sau 2 năm điều tra với những chuyên viên thượng thặng nhất và xài tiền thuế của nước Mỹ, họ cũng đành bỏ cuộc. Đơn giản là ông không có tội thì làm sao có bằng chứng. Nhưng âm mưu lật đổ vẫn nằm nguyên đó.

Nay chỉ vì 1 cuộc điện đàm với tổng thống Ukraine mà họ đòi truất phế ông - 1 cái cớ rất phi lý.

Họ kết tội ông dùng quyền hành để hạ bệ đối thủ trong cuộc bầu cử năm sau. Trong khi đó ông Joe Biden chỉ là một tiềm năng, chưa phải là ứng cử viên tổng thống chính thức của năm sau.

Còn vụ nghi vấn can thiệp của gia đình Biden với Búima để bảo vệ con đang nhận tiền hối lộ rất đáng điều tra thì họ phớt lờ như không thấy.


***

Chắc các bạn còn nhớ vụ bê bối email của bà Hillary rất nghiêm trọng. Trong thời gian làm ngoại trưởng Mỹ bà đã xài máy chủ email riêng, thay vì của chính phủ, và sau khi bị phát hiện thì bà đã xóa đi 30 ngàn emails, trong đó có nhiều email rất quan trọng.

Giám đốc FBI lúc bấy giờ là James Comey lãnh xướng cuộc điều tra, và kết luận: bà Hillary cực kỳ bất cẩn (extremely careless) nhưng quyết định không truy tố bà ta ra toà.

Họ rất dễ thương với bà.


Nếu đó là Trump thì sẽ ra sao? ĐÀN HẠCH.

Trong vụ Burisma, giả sử đó không phải là con trai của Biden, mà là con trai của Trump? ĐÀN HẠCH.

Chỉ cần nhìn 2 vụ việc trên để thấy Trump bị đối xử rất bất công, phi lý. Bên cạnh những thành quả to lớn của ông, nhất là vụ khai chiến với bọn tàu, thì đây cũng là lý do mình tự nhiên lại ủng hộ và thuơng mến ông ta. Cũng tại vì ông mà mình mới bắt đầu tìm hiểu chính trị Mỹ.

Lỗi tại Trump mọi đàng!!!. 🙂


***
Cầu mong cho ông Trump mạnh mẽ tiếp tục vượt qua những âm mưu thâm độc hèn hạ của “nhân gian”.

Courtesy: Larry De King

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét