Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

Bó tay với văn hóa cạnh tranh đạp giá, đáp nhau

Đâu chỉ đối với gạo. Cạnh tranh đạp giá đạp nhau diễn ra trong rất nhiều lĩnh vực. Có câu một người Việt mạnh hơn 1 người Nhật nhưng ba người Việt yếu hơn 1 người Nhật. Thực trạng đau lòng đã tồn tại từ rất lâu ở nước ta là các DN đua nhau cạnh tranh giành giật thị trường theo kiểu kéo nhau "cùng chết". Trong khi đó chính quyền gần như thờ ơ, bỏ mặc các doanh nghiệp tử tế sống chết mặc bay, thậm chí quan chức chính quyền sẵn sàng câu kết với các doanh nghiệp xấu chèn ép doanh nghiệp tốt. DN và người tử tế ở VN đang chết vì môi trường cạnh tranh không lành mạnh và minh bạch. Chủ nghĩa xã hội ở VN đang dẫn dắt dân tộc xuống hố cả nút.
BÓ TAY VỚI VĂN HÓA CẠNH TRANH ĐẠP GIÁ, ĐẠP NHAU ?
FB Vu Kim Hanh - Sau bài “VN có gạo ngon nhất thế giới, rồi sao?” mà tôi và nhà báo Hoàng Tuyên (đại diện của Trung tâm BSA ở đồng bằng SCL) viết, đang đăng trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn, một số doanh nghiệp và đồng nghiệp lại gửi tiếp thông tin nóng hổi cùng nhiều tư liệu để trả lời câu hỏi: RỒI SAO?
Trong hình ảnh có thể có: 4 người
Câu trả lời đầu tiên, có đăng (phần phản hồi) trên tờ báo: Rồi mọi chuyện vẫn y như cũ, vì Hiệp hội Lương thực Việt Nam ( VFA) chả quan tâm gì đến việc gạo ngon hay không ngon, mà họ quan tâm đến số tiền lời đầu tấn, trong khi VFA chiếm khoảng 80-90% lượng gạo xuất khẩu. Với mức lời đầu tấn – cứ bán 1 tấn gạo ST 24 thì lời 50 Đô la Mỹ, bán 1 tấn gạo IR 50404 cũng lời 50 Đô la Mỹ - thì VFA xuất khẩu gạo rẻ IR 50404 sướng hơn, do cần ít vốn lưu động hơn... 
Nhờ vậy, VN vẫn giữ vững thương hiệu: GẠO XÁ GIÁ BÈO ?

Tối qua, tôi nhận được email của một thương hiệu gạo xuất khẩu lớn kể chuyện thật đau lòng hơn: văn hóa cạnh tranh của doanh nghiệp gạo VN, tự tay người Việt đang giết người Việt, không cần tới ai khác. Thư đây:

... Một vấn đề tệ hại lâu dài của ngành xuất khẩu gạo Việt nam, đã tồn tại từ nhiều năm nay là: Các nhà xuất khẩu (XK) gạo VN, đa số chỉ kinh doanh với tư duy duy nhất là: ĐẠP GIÁ XUỐNG THẤP ĐỂ GIÀNH KHÁCH HÀNG, giành hợp đồng xuất khẩu “bằng mọi giá”! Tư duy này hiện đã đến mức cực kỳ nguy hại đến cả ngành hàng lúa gạo của quốc gia.

Và anh nêu một số dẫn chứng.
1/ Thị trường nhập khẩu gạo của HÀN QUỐC là một thị trường mới, khá thông thoáng và rất phù hợp với các mặt hàng lúa gạo của Việt Nam. Trước 2016, chỉ có Mỹ, Úc, Trung Quốc đấu thầu; và giá trúng thầu luôn ở mức tối thiểu 770 USD/tấn gạo hạt ngắn và 850 USD/tấn gạo hạt trung bình. Gạo hạt ngắn cty chúng tôi đã xây dựng vùng nguyên liệu rất thành công ở Tứ giác Long Xuyên. Trong 7 năm, diện tích gieo trồng tăng đến khoảng 300.000 ha, đủ sức đấu thầu vào Hàn Quốc. Nhưng hỡi ơi,tai họa bắt đầu khi chính DN Việt thi nhau giảm giá từ 750 USD/tấn năm 2016, đến 2019, cả 2 đợt thầu chỉ còn 460 USD/tấn CIF Hàn quốc. Với giá đó, nông dân Tứ giác Long Xuyên bỏ ruông hầu hết vì lúa bán dưới giá sản xuất.

Hàn Quốc đã có phản hồi đến Bộ Công Thương Việt Nam về giá bỏ thầu thấp, dẫn đến chất lượng gạo kém của doanh nghiệp Viêt Nam, gây thiệt hại lớn cho DN sử dụng gạo và nhà nhập khẩu Hàn Quốc; họ muốn cấm Việt Nam đấu thầu. Sau đó, Bộ Công Thương VN can thiệp, họ cho tham gia tiếp nhưng với hàng rào vô cùng bất lợi!

Cả thế giới không có doanh nghiệp XK gạo nước nào làm ăn chụp giật như vậy.

2/ Còn ở thị trường quen thuộc là PHILIPPINES, chúng ta xuất sang đó thường xuyên, có năm hơn hai triệu tấn. Năm 2019 Philippines đã cho phép thương nhân của họ nhập khẩu gạo theo hạn ngạch “thuế hóa” để việc nhập khẩu gạo của họ đi theo hướng cung cầu lành mạnh… Chính sách này cũng rộng mở cho thương nhân Việt Nam. Nhưng DN Việt lại... bắt tay với thương nhân Philippines GIAN LẬN GIÁ khiến nước này mất nhiều tiền thuế nhập khẩu gạo. Họ cũng đã cảnh báo đến Bộ Công Thương Việt Nam và đòi kiểm tra tính minh bạch của DN Việt.

3/ Riêng với GIỐNG LÚA ST của anh Hồ Quang Cua, ngay cả KHI CHƯA CÓ ST 24, chúng tôi sản xuất và đã xuất khẩu tốt nhiều năm. Như năm 2012, gạo ST20 chúng tôi xuất qua Malaysia với thương hiệu độc quyền tại thị trường này suốt 7 năm liền, có năm giá bán lên đến 925 USD/tấn. Thì sau đó, một số DN Việt nhảy vào, chào giá chỉ hơn 600 USD ! Cuối cùng chúng tôi cũng phải cắn rang giảm giá theo. Hậu quả là hôm nay diện tích trồng ST 20 đã giảm đến 90%, vì nông dân lỗ quá.

Rồi năm 2015, gạo ST21 xuất thành công ở Trung quốc với giá bán lên đến trên 700 USD, cũng bị các DN Việt khác nhảy vô chào giá dưới 500 USD làm thị trường TQ nháo nhào.

Gần nhất, vào tháng 6/2019, với TT Philipines, chúng tôi sợ nạn phá giá quá, đã ký kết xây dựng chuỗi cung ứng gạo xuyên suốt 12 tháng trong năm, mỗi tháng giao cho họ khoảng 10.000 tấn gạo đóng túi nhỏ, để phân phối trong hệ thống siêu thị của họ, từ tháng 8 đến nay công ty đã xếp cả mấy trăm container lên tàu với giá bán trên 600USD và trên 700 USD/ tấn, nhưng lại cũng bị các DN khác rao bán chỉ trên 300 USD/tấn. 

Thiệt hại cho chúng tôi đã đành, mà thiệt hai lớn cho quốc gia chứ.

- Từ năm 2018 đến nay loại gạo thơm ST24 được trồng ở nhiều vùng ở tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu mà còn không đủ cung cấp cho thị trường gạo thơm trên thế giới và người tiêu dùng trong nước. Gạo này mới được chọn là gạo ngon nhất thế giới, vượt cả gạo Hommali của Thái Lan! Nhưng giá gạo Hommali XK bao nhiêu, xin thưa, 1.200 USD/tấn còn ST 24 bị DN Việt phá giá nên chỉ bán được có 800 USD/tấn.

Tính ra, với kiểu phá giá này, mỗi năm, ngành lúa gạo VN thiệt hại tối thiểu 2 tỷ USD!

Vì sao và giải pháp nào? Vì việc xuất khẩu trước nay chỉ độc quyền cho một tổ chức và một số doanh nghiệp. Giải gạo ngon nhất thế giới đang “phơi bày” thực trạng của “văn hóa đạp giá và đap nhau” của ngành xuất khẩu gạo. Giờ đã điểm, phải thay đổi nếu không muốn tự hủy diệt. Nông dân bỏ ruông, bế tắc cho người làm ăn tử tế và thiệt hai lớn cho cả ngân sách QG.

(Bởi vậy, chỉ một, hai ngày đã có ST 25 GIẢ tràn lan, đâu có khó hiểu thứ văn hóa cạnh tranh này).Ảnh. Bán lẻ gạo ST 24 cho người tiêu dùng tại Phiên chợ Xanh Tử Tế của BSA, 135 Pasteur, Q3.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét