Thứ Ba, 7 tháng 5, 2019

Lại thêm một phát ngôn ngang ngược của quan chức

Ông Phong phát ngôn vung mạng mà không thấy ngượng mồm hay ngu xuẩn thì cũng lạ. Báo chí là công cụ hướng dẫn, tuyên truyền đắc lực nhất của chính quyền, làm sao có chuyện không giới hạn chủ đề, không có vùng cấm với báo chí. Ở nước mình đụng đâu cũng toàn chủ đề nhạy cảm, bị cấm hay bị giới hạn. Chỉ có các chủ đề cướp, giết, hiếp, ăn chơi, hội hè nhảy múa là không...
Ông Nguyễn Thành Phong: Không giới hạn chủ đề, không có vùng cấm với báo chí
Vy Anh - 05/05/2019 Ông Nguyễn Thành Phong cam kết tạo điều kiện tốt nhất để các nhà báo có thể tiếp cận thông tin chính xác, nhanh chóng; không giới hạn chủ đề, không có vùng cấm. 
Người làm báo chân chính phải được bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình“Công an TP, các quận, huyện, cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm trên mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ. Nhà báo, người làm báo chân chính phải được bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Phong nói.

Trung tâm báo chí TP.HCM (tầng 5-6 cao ốc 255 Trần Hưng Đạo, P.Cô Giang, Q.1) vừa được đưa vào sử dụng từ chiều 5.5. ẢNH: VY ANH. Chiều 5.5, tại buổi lễ khánh thành Trung tâm báo chí TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP cho biết, đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện thực hiện tốt quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; chung tay chia sẻ khó khăn với các cơ quan báo chí, cộng đồng nhà báo, người làm báo; tạo mọi thuận lợi để báo chí làm tốt hơn nhiệm vụ...

Người làm báo chân chính phải được bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình“Công an TP, các quận, huyện, cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm trên mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ. Nhà báo, người làm báo chân chính phải được bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Phong nói.

Không những ở cấp TP, ông Phong cũng chỉ đạo các sở ngành, quận, huyện thực hiện tốt quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; chung tay chia sẻ khó khăn với các cơ quan báo chí, cộng đồng nhà báo, người làm báo; phải tạo mọi thuận lợi để báo chí làm tốt hơn nhiệm vụ...

Theo ông Phong, TP cam kết sẽ đồng hành cùng các cơ quan báo chí và sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cơ quan báo chí, các nhà báo có thể tiếp cận thông tin chính xác, nhanh chóng theo phương châm công khai, minh bạch, không giới hạn chủ đề và không có vùng cấm; các nhà báo có thể nêu bất kỳ vấn đề mình quan tâm đối với TP.

Trong thời gian tới, TP cũng sẽ tiếp tục có các buổi làm việc để trao đổi và cung cấp thông tin cho báo chí đúng với tinh thần mà TP đã cam kết; cùng với đó, sẽ tổ chức công bố nhiều hơn nữa thông tin mà báo chí, dư luận quan tâm; những kết luận thanh tra chính thức cũng sẽ được công khai tại Trung tâm báo chí TP.

Đẩy mạnh thực hiện quy hoạch báo chí

Ông Phong cũng chỉ đạo Sở TT-TT phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục rà soát, đẩy mạnh thực hiện quy hoạch báo chí theo Đề án đã được TP thông qua; vừa bảo đảm quản lý tốt, vừa tạo điều kiện cho báo chí phát triển; đồng thời, tham mưu UBND TP sửa đổi Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo tinh thần Nghị định 09 của Chính phủ.

Tính đến nay, trên địa bàn TP.HCM có 31 cơ quan báo chí của TP; 142 cơ quan báo chí của TƯ và địa phương; 12 cơ quan báo chí của nước ngoài... với trên 2.000 người làm báo chuyên nghiệp đang hoạt động.


TP.HCM đưa vào hoạt động Trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam
TP.HCM được đánh giá là địa phương có hoạt động báo chí, truyền thông sôi nổi nhất khi số lượng cơ quan báo chí chiếm 20% cả nước và đội ngũ nhà báo chiếm 10% cả nước.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà báo tác nghiệp, gắn kết giữa người phát ngôn với các cơ quan báo chí, TP đã 2 lần điều chỉnh quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Từ tháng 1.2016, TP đã tổ chức họp báo và cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ hằng tháng; bố trí 1 phòng báo chí tại trụ sở UBND TP để các phóng viên tác nghiệp, đưa tin về các hoạt động chỉ đạo, điều hành của TP; phát hành lịch làm việc tuần công khai trên website để các nhà báo có thể tiếp cận. Đối với các nội dung có dấu “sao”, nhà báo có thể tham dự, phỏng vấn, ghi hình trực tiếp tại buổi họp. Đây là một cải cách lớn hướng đến báo chí vì từ trước đến nay lịch công tác tuần của TP luôn ở chế độ “mật”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét