Thứ Năm, 23 tháng 5, 2019

Dân Việt ‘tấn công’ Auchan trước ngày đóng cửa

Thời sống ở Pháp, tôi hay đi mua hàng ở siêu thị Auchan. Ôi La Vie Auchan... Bao nhiêu kỷ niệm trong 10 năm ở đó... Nhìn cảnh Auchan ở VN thấy buồn quá. Văn minh thế giới cứ vào VN được một thời gian là bị dân Việt đuổi ra.Image result for Auchan...
Dân Việt Nam ‘tấn công’ siêu thị Auchan trước ngày đóng cửa
May 22, 2019 - Dân mình lạ lắm: Auchan dẹp rồi đã sales các mặt hàng rồi nhưng các bạn bóc vỏ vứt ngay tại chỗ ăn luôn. Đỉnh điểm có những người phụ nữ khui cả lốc sữa cho con uống tại chỗ rồi vứt ngay tại chỗ không đem ra tính tiền. Họ làm vỡ đồ đạc của Auchan mà không hề xin lỗi thậm chí còn nhét xuống dưới gầm tủ của mình để đó cho nhân viên mình dọn, chưa kể họ mua thịt xong, họ không ưng họ nhét ở dưới đó luôn. Tương ớt, nước mắm, họ vào họ làm vỡ tràn ra đó nó bốc mùi họ không xin lỗi bồi thường mà còn hạch sách với nhân viên của Auchan nữa. Con cái họ tháo tung đồ chơi Auchan bán rồi vứt lum cả lên, lũ trẻ thi nhau gào thét giữa rừng cha mẹ đang lượm đồ giảm giá.

Bãi chiến trường tại siêu thị Auchan trước ngày 
đóng cửa. (Hình: Facebook Hoàng Nguyên Vũ)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Mạng xã hội hôm 22 Tháng Năm tràn ngập ảnh cho thấy “bãi chiến trường” mà người dân Hà Nội để lại bên trong các siêu thị Auchan của Pháp. Trước đó, truyền thông Việt Nam ghi nhận cả ngàn người đổ về siêu thị Auchan Kim Văn-Kim Lũ ở quận Hoàng Mai, Hà Nội ngay sau khi có tin siêu thị này rút khỏi thị trường Việt Nam nên thông báo giảm giá 25% nhiều mặt hàng trừ hàng tươi sống, 50% với mặt hàng gia dụng.

Auchan hiện diện tại Việt Nam từ năm 2015 và có mạng lưới 18 siêu thị trên cả nước, gồm một cái tại Tây Ninh, bốn cái tại Hà Nội và 13 cái ở Sài Gòn. Số lượng siêu thị của Auchan ít hơn khá nhiều so với các đối thủ như BigC, Coopmart hay Vinmart.

Các hình ảnh lan truyền được cho là chụp tại các siêu thị Auchan ở Hà Nội với cảnh một số người lớn mở các hộp sữa chưa tính tiền cho con uống, khui các hộp snack ra ăn rồi nhét lại vào góc kệ hàng, thậm chí để lại quả táo cắn dở…

Bãi chiến trường tại siêu thị Auchan trước ngày đóng cửa. (Hình: Facebook Hoàng Nguyên Vũ)

Một post được cho là của nhân viên siêu thị Auchan ở đường Trần Bình Trọng, quận 5, Sài Gòn, đăng trên trang Có Một Việt Nam Như Thế (Vietnam Timeless Charm): “Dân mình lạ lắm: Auchan dẹp rồi đã sales các mặt hàng rồi nhưng các bạn bóc vỏ vứt ngay tại chỗ ăn luôn. Đỉnh điểm có những người phụ nữ khui cả lốc sữa cho con uống tại chỗ rồi vứt ngay tại chỗ không đem ra tính tiền. Họ làm vỡ đồ đạc của Auchan mà không hề xin lỗi thậm chí còn nhét xuống dưới gầm tủ của mình để đó cho nhân viên mình dọn, chưa kể họ mua thịt xong, họ không ưng họ nhét ở dưới đó luôn. Tương ớt, nước mắm, họ vào họ làm vỡ tràn ra đó nó bốc mùi họ không xin lỗi bồi thường mà còn hạch sách với nhân viên của Auchan nữa. Con cái họ tháo tung đồ chơi Auchan bán rồi vứt lum cả lên, lũ trẻ thi nhau gào thét giữa rừng cha mẹ đang lượm đồ giảm giá. Hôm qua (21 Tháng Năm) nhân viên Auchan phải tăng ca làm đến 12 giờ đêm để tính tiền…”

Nhà báo tự do Hoàng Nguyên Vũ bình luận trên trang cá nhân: “Chỉ vì tiết kiệm được vài chục, vài trăm ngàn đồng mà tôi cảm thấy sợ chính đồng loại của mình luôn. Cảnh chen chúc, xô đẩy giành đồ và tính tiền, con nhỏ thì khóc tóe lên, phụ huynh thì xô đẩy giựt hàng…”

Thông báo ngưng hoạt động của siêu thị Auchan. (Hình: Zing)

Báo Les Echos của Pháp dẫn lời ông Edgar Bonte, CEO chuỗi siêu thị Pháp Auchan Retail, cho biết mảng kinh doanh của họ tại Việt Nam “chỉ đạt doanh thu $50.4 triệu năm ngoái” và “vẫn đang thua lỗ.” Do đó, hãngnày quyết định bán 18 siêu thị Auchan tại Việt Nam.

Auchan là hãng phân phối phương Tây cuối cùng ở Việt Nam, sau khi Casino Group cũng của Pháp bán chuỗi siêu thị Metro Cash & Carry cho nhà đầu tư Thái Lan và rút khỏi Việt Nam năm 2016.

Theo tờ Người Lao Động, trước nay có một số nhà bán lẻ đã thăm dò, ngỏ ý mua lại Auchan. Tuy nhiên, thương vụ sang nhượng lại Auchan tại Việt Nam cho đối tác nào vẫn đang là ẩn số. (T.K.)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét