Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

VN thua xa Sing 'từ hạ tầng cho đến thượng tầng'

Mấy hôm nay báo chí VN hồ hởi đưa tin kinh tế VN sẽ sớm vượt Singapore. Mình đọc xong chỉ lẩm bẩm: Thằng Tây đểu, chỉ thích lừa và nịnh đám dân Việt hợm hĩnh lúc nào cũng tưởng VN vô địch. Đau nhất là chính đám lãnh đạo cao nhất lại tin lời những thằng Tây đểu này. Đoạn này hay: "Nếu mà nói tổng sản phẩm quốc gia (GDP) để so thì đúng là con số rất là vô nghĩa. Tôi thấy đúng là người ta nói cho mình vui chứ thật ra mình hãy nhìn những cái thực chất hơn." "Không những chỉ là GDP đầu người mà còn là trình độ phát triển tới đâu và độ tinh tế của chúng ta nó ở đâu, quyền lực mềm của chúng ta ở đâu. "Từ hạ tầng cơ sở cho đến hệ thống thượng tầng, tòa án, luật pháp, các thứ chúng ta thua họ xa lắm".
Việt Nam thua xa Singapore 'từ hạ tầng cho đến thượng tầng'
Kinh tế Việt Nam có thể tăng về số lượng nhưng về chất lượng chúng ta không thể so với Singapore được, khách mời nói với Bàn tròn thứ Năm của BBC Tiếng Việt hôm 30/05/2019. Hôm 29/05/2019 trang Nikkei Asian Review đăng ý kiến của nhà kinh tế cao cấp thuộc DBS Bank, ông Irvin Seah nói kinh tế Việt Nam năm 2029 có thể vượt Singapore nếu Việt Nam giữ đà tăng trưởng đều. "Về trung hạn, kinh tế VN có tiềm năng tăng trưởng 6%-6,5% một năm", theo DBS Bank.

Singapore
Singapore họ có nhiều mặt họ bỏ xa chúng ta lâu lâu lâu vô cùng. Tôi không biết nói bao nhiêu năm nữa mình mới có thể so được với họ.Bà Thục Minh, Nhà báo. Bình luận về nhận định trên, nhà báo Trương Nhân Tuấn tham gia tọa đàm từ Pháp nói: "Phải tính trên những con số, mình đừng có nghĩ là khi con số tổng sản lượng quốc gia của Việt Nam lớn tổng sản lượng quốc gia của Singapore là mình mừng."


"Không, không phải. Phải tính trên đầu người."

Diện tích của Việt Nam (331.210 km²) lớn hơn nhiều lần so với diện tích của Singapore (721,5 km²).

Dân số của Việt Nam (97 triệu) cũng đông hơn nhiều so với đảo quốc Singapore (5,6 triệu).

Do đó, "con số đó nó không có ‎ý nghĩa gì hết", theo ông Tuấn.

Nhà báo Trương Nhân Tuấn

Đồng tình với bình luận của ông Tuấn, nhà báo Thục Minh, cựu phóng viên báo Thanh Niên và có hơn 10 năm tường thuật sự kiện Shangri-La từ Singapore, nói:

"Nếu mà nói tổng sản phẩm quốc gia (GDP) để so thì đúng là con số rất là vô nghĩa. Tôi thấy đúng là người ta nói cho mình vui chứ thật ra mình hãy nhìn những cái thực chất hơn."

"Không những chỉ là GDP đầu người mà còn là trình độ phát triển tới đâu và độ tinh tế của chúng ta nó ở đâu, quyền lực mềm của chúng ta ở đâu.

Nhà báo Thục Minh nói rằng Singapore có nhiều mặt họ bỏ xa Việt Nam lâu vô cùng

Bà Thục Minh cho rằng Việt Nam có vị trí địa chính trị rất quan trọng ở Đông Nam Á và hoạt động ngoại giao tốt.

Tuy nhiên, về kinh tế thì "so với Singapore chúng ta chỉ có con số tổng có thể là lớn lên nhanh hơn, số lượng chúng ta có thể sẽ tăng nhưng mà chất lượng chúng ta không so với Singapore được," theo nhà báo Thục Minh.

"Singapore họ có nhiều mặt họ bỏ xa chúng ta lâu lâu lâu vô cùng. Tôi không biết nói bao nhiêu năm nữa mình mới có thể so được với họ."

"Từ hạ tầng cơ sở cho đến hệ thống thượng tầng, tòa án, luật pháp, các thứ chúng ta thua họ xa lắm," nhà báo Thục Minh nói thêm.

1 nhận xét:

  1. Đúng là người ta coi thường dân Việt quá- như coi lũ cừu vậy ! Mấy ông bà lảnh đạo nào tự sướng kiểu này cũng có hơn chi lũ cừu ?

    Trả lờiXóa