Thứ Hai, 27 tháng 5, 2019

Việc ô tô treo băng rôn phản đối nhà đầu tư BOT

Việc xe ô tô treo băng rôn phản đối nhà đầu tư BOT
Thưa Bà Con ATK Thân Mến!
Việc xe ô tô treo băng rôn phản đối (nhà đầu tư) thu phí tại trạm BOT Bờ Đậu đúng hay sai?
THỨ NHẤT: Công dân có quyền tự do ngôn luận, hội họp, biểu tình.
Hiến pháp năm 2013 đã quy định nội dung này tại Điều 15. Tuy nhiên, việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định (cụ thể).
THỨ HAI: Chỉ những băng rôn, biểu ngữ có nội dung vi phạm pháp luật mới bị xử lý theo quy định của pháp luật hành chính, hình sự.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời và ngoài trời
Một số quy định thường thấy đối với cá nhân như sau:
- Điểm l, khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử lý hành vi phạm quy định về trật tự công cộng:
“Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: ... Viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân;”
=> Không bịa đặt, không vu cáo thì không bị xử phạt.

- Khoản 2 Điều 61 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định số 28/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo:
“Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo tại mặt trước, mặt sau và trên nóc của một phương tiện giao thông;
b) Quảng cáo vượt quá diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của một phương tiện giao thông theo quy định.”
=> Không quảng cáo trên xe ô tô thì không bị xử phạt.

(Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân – Khoản 1 Điều 2 Luật quảng cáo 2012)

- Điều 331 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như sau:
“1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.”
=> Không “lợi dụng”, không xâm phạm lợi ích “hợp pháp” thì không bị xử phạt.

THỨ BA: Treo băng rôn, khẩu hiệu khi tập trung đông người
Mục 2.7 Thông tư 09/2005/TT-BCA hướng dẫn thi hành Nghị định 38/2005/NĐ-CP quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng có quy định cấm như sau: “Mang theo băng, cờ, biểu ngữ dưới mọi hình thức nhằm chống đối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước … khi tiến hành các hoạt động tập trung đông người ở nơi công cộng.”

Các công văn, chỉ thị hành chính của các cơ quan hành chính các cấp về việc cho phép trạm thu phí hoạt động hoặc thu phí không phải là “chủ trương, chính sách của Đảng”, cũng không phải “pháp luật của nhà nước”. Có sử dụng dịch vụ đường bộ thì mới phải đóng tiền, không sử dụng dịch vụ đường bộ thì không phải đóng tiền, đây là điều pháp luật đã quy định (thông tư 35/2016/TT-BGTVT)
=> Treo băng rôn khẩu hiệu ủng hộ thực thi pháp luật, phản đối cái sai không phải là chống đối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

THỨ TƯ: Về việc vi phạm quy định về đảm bảo sự yên tĩnh chung
Khoản 2 Điều 6 Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính về an ninh trật tự quy định về việc xử lý vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung như sau: “2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi: Dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền.”
=> Băng rôn, khẩu hiệu không thuộc nhóm các phương tiện phát ra âm thanh, nên không phải là phương tiện khác tương tự với các phương tiện như “loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn”. Nên treo băng rôn, khẩu hiệu cũng không vi phạm các quy định này.

P/Sc Mong các bạn chia sẻ rộng rãi để mọi người tham khảo hiểu rõ hơn để tự bảo vệ tài sản ( những chiếc băng rôn) dán trên xe đi nộp đơn sắp tới nhe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét