Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Về biên bản đối thoại giữa Cư dân ĐNG và Hancorp

Về biên bản đối thoại giữa Cư dân ĐNG và Hancorp
Chào ace cư dân ĐNG
Cám ơn bạn đã công bố biên bản đối thoại giữa Cư dân và Hancorp để chúng ta cùng theo dõi. Rõ ràng Hancorp đã có một số động thái tích cực đáp ứng yêu cầu của cư dân song còn quá ít và chưa rõ. Trên cơ sở này tôi dự định sẽ gửi thư cho Hancorp kiến nghị tiếp tục làm rõ nhiều vấn đề tồn tại của khu ĐNG nói chung và tòa nhà N03T8 chúng tôi nói riêng. Đọc lướt qua biên bản, tôi có một số ý kiến sau đối với khu ĐNG :
Không có mô tả ảnh.
1) Chưa có những tiến bộ đáng kể để xóa bỏ Quyết định số 2905/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 của Chủ tịch UBND tp HN
a) Khu đất đầu mối kỹ thuật
Theo Quyết định số 2905 điều chỉnh quy hoạch đã bị cư dân phản đối, khu đất đầu mối kỹ thuật được chuyển thành bệnh viện ung bướu, sau này đổi thành bệnh viện đa khoa. Phát biểu khi đồng ý xây bệnh viện ở đây, tôi đã hỏi đại diện Hancorp là là sẽ bố trí đầu mối kỹ thuật ở đâu ; đại diện Hancorp trả lời đã được UBND tp chấp nhận bố trí trong một lô đất bên dự án Tây Hồ Tây. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa chỉ ra được ô đất nào và văn bản nào xác định điều đó.

Trong biên bản đối thoại, đại diện Hancorp nhắc lại “trạm biến áp được bố trí tại nơi khác”, vì vậy UBND tp HN đã có quyết định thu hồi lại ô đất, giao cho Công ty cổ phần phát triển ý học VN xây dựng bệnh viện ; Hancorp không còn liên quan. Tôi không đồng tình với trả lời này. Một số câu hỏi tôi đề nghị giải đáp. 


(i) Dự án khu ĐNG được thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại nhiều quyết định trong các năm 1999, 2000 và 2001, trong đó đều quy định :

- Diện tích thống nhất: Khoảng 62,8h

- Cơ cấu sử dụng : Có diện tích xây dựng Trạm biến áp khu vực 22/0,4KV và Hệ thống tổng đài vệ tinh…

(ví dụ trong Quyết đinh số 415/QĐ-TTg ngày 11/4/2001 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu ĐNG tại tp Hà Nội)

Do đó, chỉ có Thủ tướng Chính phủ là người giao đất mới có thẩm quyền thu hồi lại ô đất. Chủ tịch UBND tp HN không có thẩm quyền này.

(ii) Nhắc lại câu hỏi tôi đã hỏi nhiều lần: Khu đất để bố trí Trạm biến áp khu vực 22/0,4KV và Hệ thống tổng đài vệ tinh bây giờ là ô nào ? Trong biên bản không hề có.

(iii) Ai là người trình UBND tp HN đề nghị UBND ban hành quyết định thu hồi lại ô đất, giao cho Công ty cổ phần phát triển ý học VN xây dựng bệnh viện ? Có phải là chính Hancorp không ? Nếu không thì Hancorp có trách nhiệm liên đới không khi không báo cáo cư dân đã có người trình UBND tp HN đề nghị lấy mất một phần đất của cư dân ?

Trong hồ sơ trình UBND tp HN, có văn bản lấy ý kiến cư dân chưa ? Nếu chưa là vi phạm pháp luật, lừa dối UBND tp HN, vì theo Quyết định của TTCP, khu đất này thuộc quyền sử dụng của cư dân ĐNG ; việc thu hồi phải được sự đồng ý của cư dân và việc thay đổi quy hoạch không được làm giảm lợi ích của cư dân theo quy định.

Đề nghị Hancorp trả lời 3 câu hỏi trên.

b) Khu đất hỗn hợp (trước là CC5, sau đổi thành HH1):

Theo quyết định 2905 điều chỉnh quy hoạch, khu đất từ dự kiến xây tòa nhà 7 tầng, mật độ xây dựng 30%, biến thành tòa nhà 27 tầng, mật độ xây dựng tăng lên 41%. Hancorp cho biết đã trình điều chỉnh trở lại thành 5 tầng. Tương tự các ô đất N01-NG và N02-NG trước dự kiến 15 tầng, nay giảm còn 5 tầng. Đây là hai động thái tích cực của Hancorp đáp ứng yêu cầu của cư dân. Chúng ta chân thành cám ơn.

c) Khu đất CC3-4

Khu đất này trước kia được quy hoạch làm bể bơi; tòa nhà dịch vụ đi kèm cao 5 tầng. Quyết định 2905 đã điều chỉnh quy hoạch biến thành tòa nhà 15 tầng, mật độ xây dựng tăng từ 20,5% lên 35%. Chúng ta đã phản đối quy hoạch mới này.

Trong biên bản đối thoại giữa Cư dân và Hancorp, không thấy đại diện Hancorp trả lời vấn đề này. Tôi đề nghị phải làm rõ. Chúng ta cần kiên quyết đấu tranh giữ lại quy hoạch cũ làm khu bể bơi chung.

d) Khu đất CC2

Khu đất này trước kia được quy hoạch làm trung tâm thể thao với 6 sân tennis; tòa nhà dịch vụ đi kèm cao 5 tầng. Quyết định 2905 điều chỉnh quy hoạch vẫn giữ nguyên tòa nhà 5 tầng, nhưng mật độ xây dựng tăng từ 20,5% lên 40%, tức là có thể sẽ giảm số sân hoặc bỏ các sân tennis, biến khu đất thành shophouse. Chúng ta đã phản đối quy hoạch mới này.

Trong biên bản đối thoại giữa Cư dân và Hancorp, không thấy đại diện Hancorp trả lời vấn đề này. Tôi đề nghị cũng phải làm rõ. Chúng ta cần kiên quyết đấu tranh giữ lại quy hoạch cũ làm khu thể thao chung. Chỉ giữ được sân thể thao, kết hợp với bể bơi và công viên ĐNG thì mới đạt được tiện nghi cộng cộng tối thiểu.

Rõ ràng đối với Quyết định số 2905/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 của Chủ tịch UBND tp HN bị cư dân phản đối, Hancorp chỉ hứa hẹn sẽ giải tỏa được 1/4 vấn đề cư dân bức xúc, chưa thể đạt yêu cầu. 


2) Làm sổ dỏ

Theo biên bản đối thoại giữa Cư dân và Hancorp, Hancorp đổ hoàn toàn trách nhiệm lên các chủ đầu tư thứ cấp, trong khi tại tòa nhà tôi và một số tòa nhà khác, các chủ đầu tư thứ cấp lại đổ hoàn toàn trách nhiệm lên Hancorp.

Tại sao trong cuộc họp, các chủ đầu tư thứ cấp không giải trình vấn đề này ? Các chủ đầu tư thứ cấp không cùng Hancorp cam kết hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho cư dân trong năm 2019 vì hiện nay đã là giữa tháng 5/2019 rồi.

3) Đường ra Xuân La

Tại cuộc đối thoại với cư dân tháng 10/2017, Hancorp cam kết sẽ triển khai hoàn thành con đường chỉ dài 167 mét này trong tháng 01/2018 để cư dân có đường đi lại trong dịp Tết. Tuy nhiên đã 2,5 năm trôi qua, lời hứa này đã không được thực hiện.

Bây giờ Hancorp lại đổ lỗi cho công tác giải phóng mặt bằng. Đây là điều không thể chấp nhận. Từ hàng chục năm nay, khu đất này chỉ là ruộng và vườn cây, không thể khó khăn tới mức Hancorp lúc nào cũng "khẩn trương", "tích cực" nhưng 2,5 năm không giải phóng được. Thực tế là Hancorp cố tình không làm.

Đề nghị Hancorp nói phải đi đôi với làm, đừng hứa nhăng hứa cuội rồi để đó suốt 2,5 năm qua.

5) Hệ thống đèn chiếu sáng và các yếu kém khác như trật tự, an ninh, an toàn, giao thông, vệ sinh…

Tôi đã viết nhiều trong suốt 3 năm qua, nhưng tình hình hầu như không có chuyển biến. Hancorp làm được rất ít. Tinh thần của họ là tiết kiệm tối đa; hầu như không ra khỏi dãy nhà Ban quản lý dự án, không quan tâm gì tới hiện trường thực tế khu ĐNG, trong khi đây vẫn là khu công trường, tất cả các việc trên đều thuộc trách nhiệm của họ.

Riêng về vệ sinh, chúng ta gần đây có may mắn là phần lớn các tòa nhà đã được xây dựng xong nên cũng đỡ hơn trước, dù vẫn rất bẩn.

6) Các công trình công cộng khác

Đề nghị Hancorp có lịch trình chi tiết, cụ thể xây dựng các trường học, nhà trẻ và các bãi đỗ xe P1, P2, thông báo cho cư dân đồng thời niêm yết công khai tại khu ĐNG để người dân giám sát tiến độ thực hiện.

7) Vận động các đại sứ quán sớm sử dụng đất đã đăng ký

Khu đất dành xây dựng các tòa đại sứ quán và văn phòng các tổ chức quốc tế rất lớn, gồm các nhà cao tầng và biệt thự thấp tầng. Rõ ràng không thể để hoang mãi được ; chúng là những ổ gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị Hancorp kiến nghị UBND tp Hà Nội, Bộ ngoại giao và Chính phủ đôn đốc, vận động các đại sứ quán đã đăng ký thuê đất ở đây phải sớm triển khai công trình.

Tương tự, các ô đất N01-NG, N02-NG cũng cần được Hancorp triển khai sớm, không thể để hoang mãi được.

8) Định kỳ 3 tháng họp với đại diện cư dân.

Đề nghị Hancorp thực hiện đúng cam kết này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét