Thứ Năm, 23 tháng 5, 2019

Giá điện: ‘Chỉ là hiểu lầm, Bộ sẽ rút kinh nghiệm’

Xử lý cá nhân xuyên tạc giá điện: ‘Chỉ là hiểu lầm, Bộ sẽ rút kinh nghiệm’
Trước đó, trong báo cáo giải trình việc tăng giá điện, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ TT&TT chỉ đạo báo chí không đưa tin trái chiều và có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội. Nhiều ĐBQH cho rằng kiến nghị này là không hợp lý, phản cảm, thể hiện sự không cầu thị. Bộ Công thương cho rằng vì cách diễn đạt nên đã gây hiểu lầm trong dư luận. Bộ sẽ rút kinh nghiệm và sẽ tiếp tục tiếp thu những ý kiến trái chiều của người dân
Liên quan đến kiến nghị “xử lý cá nhân xuyên tạc giá điện”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho rằng cách diễn đạt như trên đã gây hiểu lầm trong dư luận, Bộ Công thương đã đánh đồng những phản biện tích cực với những thông tin cố ý bịa đặt, làm sai lệch thông tin gây hoang mang trong dư luận. “Chúng tôi khẳng định luôn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý, phản ánh của người dân, kể cả những quan điểm, ý kiến trái chiều” – ông Vượng nói và cho biết thêm Bộ sẽ “rút kinh nghiệm”.

Về biểu giá điện bậc thang, ông Vượng cho hay đời sống người dân đã cải thiện, nhu cầu sử dụng điện cũng cao hơn, nên việc nghiên cứu, xây dựng biểu giá bán lẻ điện bậc thang mới cho các hộ gia đình là yêu cầu chính đáng và cần thiết.

Vì vậy, cơ quan này đang nghiên cứu, đề xuất biểu giá điện mới với mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, song song với đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội.

Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu các đơn vị, đặc biệt là EVN tiếp tục tiếp thu, phản hồi các thắc mắc về hóa đơn tiền điện cho người tiêu dùng.

Trước đó, trong báo cáo giải trình việc tăng giá điện, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng giao Bộ TT&TT chỉ đạo báo chí không đưa tin trái chiều và có biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội.

Nhiều ĐBQH cho rằng kiến nghị này là không hợp lý, phản cảm, thể hiện sự không cầu thị, Bộ này cần nghe thêm nhiều ý kiến của người dân để sửa đổi.

“Tôi cho rằng kiến nghị như vậy là không đúng. Nếu yêu cầu xử lý phản ánh của người dân về giá điện thì chứng tỏ Bộ Công Thương không cầu thị” – Ủy viên Ủy ban Pháp luật, Phó đoàn đại biểu tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa nói.

“Bất kỳ ai cũng có quyền nói lên quan điểm của mình, nhất là khi chính sách đưa ra tác động trực tiếp tới họ, số đông người. Nếu cho rằng người dân phản ánh vấn đề tác động tới là xuyên tạc và muốn truy cứu thì không hợp lý” – ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn, đoàn TP. Hà Nội nêu ý kiến.

“Cái gì chưa phù hợp thì cần lắng nghe, nghiên cứu sửa đổi”, ông Nguyễn Bá Sơn – Phó đoàn ĐBQH chuyên trách TP. Đà Nẵng cho hay và nói thêm cách tăng giá điện ảnh hưởng tới đời sống người dân thế nào là việc cần cân nhắc.

Phạm Toàn
(trithucvn.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét