Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Những dấu hiệu sai trong vụ bắt Hà Văn Nam

Tôi yêu anh Hà Văn Nam, một người dân trung thực, thẳng thắn, hết lòng hết sức phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Với những hiểu biết của tôi về anh và về việc anh có mặt tại trạm BOT Phả Lại ngày 29/12/2018, tôi chắc chắn nếu anh có bất kỳ sai sót gì đó thì cũng chỉ đến mức phạt hành chính, không thể bắt giam một người phản đối ôn hòa được. Hà Văn Nam vô tội. Hãy trả tự do ngay cho Hà Văn Nam.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, văn bản
Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Những dấu hiệu sai trong vụ bắt Hà Văn Nam
Ls Võ Văn Dũng - CÔNG AN HUYỆN QUẾ VÕ-BẮC NINH, NHỮNG DẤU HIỆU BẤT THƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRA, TỐ TỤNG VỤ ÁN HÀ VĂN NAM VỚI TỘI DANH GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG ???
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản
Cơ quan điều qua công an huyện Quế Võ-Bắc Ninh vừa gán ghép tội danh mới với Hà Văn Nam về tội xúi giục dừng xe phản đối trạm BOT Phả Lại. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân vì sao Hà Văn Nam và rất nhiều lái xe phản đối trạm thu phí bất cập này, tôi muốn giải thích rõ về tính bất cập của trạm thu phí này để bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn như sau:


Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí có chiều dài 57 km với tổng mức đầu tư 2.905 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT và Công ty CP Phát triển Đại Dương là nhà đầu tư, đơn vị thực hiện dự án là công ty con - Công ty CP BOT Phả Lại.


Với mức đầu tư trên, sau khi dự án đưa vào sử dụng, nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn dự kiến là 16 năm 3 tháng bắt đầu từ ngày 24/12/2018.

Có rất nhiều điều bất cập ở dự án BOT này như sau :

1• Thứ nhất chiều dài tuyến chỉ là 57km, trong khi đó Bộ GTVT quy định với các dự án BOT thì chiều dài tuyến phải đủ 70km mới được đặt trạm thu phí.

2• Toàn bộ tuyến BOT Phả lại được đặt trên QL18, QL này trước đây được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách ( tức là từ TIỀN THUẾ CỦA DÂN) Chủ đầu tư chỉ tráng lớp nhựa lên mặt đường hiện hữu rồi đặt trạm thu phí. Điều đáng nói là giá vé qua trạm bằng giá vé của các dự án đầu tư nền, mặt đường mới 100%. Mặt khác thời gian thu phí trạm này lại kéo dài đến 16 năm, đây chính là nguyên nhân gây bức xúc cho quá nhiều tài xế khi đi qua trạm.

3• QL 18 là đường độc đạo, chủ đầu tư dùng chính QL này để đầu tư tuyến đường tránh là sai quy định, cướp đi quyền tự do lựa chọn đường để đi của người tham gia giao thông. Trước đây vào tháng 9/2017 Bộ GTVT đã có Thông báo dùng các dự án giao thông bố trí trên đường độc đạo, thế nhưng dự án này vẫn nhang nhiên triển khai, không hiểu có ai đứng sau chống lưng mà dự án này dám chống lại Chỉ thị của Bộ GTVT???

4. Bất cập về tổng mức đầu tư, với một QL 18 có sẳn, nhà đầu tư chỉ tráng thêm 1 lớp mặt và xây dựng trạm thu phí, nhưng tổng mức tư của dự án này lên đến 2.905 tỷ là không thể chấp nhận được, nếu chỉ là tráng lớp mặt thì tổng mức đầu tư cho đoạn đường trên chỉ mất khoảng 600 tỷ. Điều này dẫ đến thời gia thu phí kéo dài, làm thiệt hại rất nhiều về kinh tế đối với người tham gia giao thông khi phải mua vé trạm thu phí này.

Chính vì những lý do trên đã gây bức xúc cho rất nhiều người tham gia giao thông, vì sự hiểu biết về luật của họ có giới hạn nên khi nghe Hà Văn Nam giải thích về những sai phạm và bất cập của trạm thu phí, họ đã đồng ý cùng Hà Văn Nam tham gia để đưa ra những yêu cầu đúng pháp luật và chính đáng, yêu cầu của họ là miễn tiền vé qua trạm cho các xe trong khu vực, giảm giá vé cho các xe khi qua trạm, vì nhà đầu tư chỉ trán lớp nhựa trên mặt đường hiện hữu là hoàn toàn hợp tình, đúng pháp luật.

Những sai phạm và bất cập của dự án này đã khiến các lái xe muốn đối thoại với nhà đầu tư, nhằm tìm biện pháp tháo gỡ. Thế nhưng công an huyện Quế Võ-Bắc Ninh thay vì tìm hiểu nguyên nhân, tìm cách tháo gỡ khó khăn và bức xúc giữa dân và nhà đầu tư, đã vội vàng tiến hành bắt bớ và gán ghép tội quấy rối trật tự công cộng với Hà Văn Nam và các lái xe, hành động này có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trong điều tra, tố tụng. Có dấu hiệu đàn áp, bịt miệng người dám lên tiếng chống lại tham nhũng, mà nhà đầu tư trạm này đang có dấu hiệu tham nhũng, trục lợi từ dư án BOT nói trên. Thiết nghĩ công an nhân dân thì phải bato vệ dân, đứng về phía dân, đằng này công an huyện Quế Võ-Bắc Ninh lại đang đứng về phía DN có dấu hiệu sai phạm về đầu tư dụ án, có dấu hiệu tham nhũng, trục lợi từ dự án nói trên là điều khiến dư luận khó hiểu???

Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chính phủ đang khuyến khích người dân đứng lên tố cáo tham nhũng, bởi vấn nạn tham nhũng đang làm cạn kiệt nền kinh tế quốc gia, trong đó vấn nạn tham những từ các dự án BOT bẩn gây hậu quả rất nghiêm trọng đến đời sống người dân nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.

*** Một dấu hiệu hết sức bất thường trong vụ án này là vào ngày 28/01/2019 Hà Văn Nam bị một đám đông bịt mặt dùng 2 xe ô tô 7 chỗ bắt cóc Nam ngay tại nhà vào ban ngày, ban mặt. Chúng đã đánh đập rất dã man, gây thường tích nghiêm trọng trước khi đạp Nam xuống khỏi xe. (Nghe đoạn clip có thể nhận ra được người đã bắt cóc và đánh đập Nam làm trong ngành công an, với những cú đánh rất nghiệp vụ, và những câu xưng hô như đưa nó về "đồn" hay về "đội" ?)
Một vụ án bắt cóc đánh đập người nghiêm trọng, gây mất an trật tự xã hội, gây bất an dư luận như thế, thế nhưng sau khi gia đình Nam làm đơn tố cáo, phía công an gần như lờ đi, nguyên nhân này do đâu, vì sao ??? ***

Xét về tính chất vụ án, thấy rất nghiêm trọng và có nhiều dấu hiệu mờ ám, oan sai... Yêu cầu anh Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Thanh tra Bộ Công an sớm vào cuộc, làm rõ những khuất tất của vụ án, nhằm xoa dịu nổi bức xúc rất lớn của dư luận trong nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét