Thứ Hai, 6 tháng 5, 2019

Cư dân Khu ĐNG tiếp tục phản đối chủ đầu tư

Cư dân Khu đô thị Ngoại giao đoàn phản đối chủ đầu tư điều chỉnh, phá vỡ quy hoạch
24/03/2019 Nhiều cư dân sinh sống tại phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phản đối về việc chủ đầu tư điều chỉnh, phá vỡ quy hoạch. Trao đổi với báo chí, ông Cao Xuân Tùng - Trưởng Ban Quản trị tòa N03T2 cho biết, suốt thời gian dài hơn một năm qua, cư dân khu Đoàn Ngoại giao đã gửi đơn thư đến các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Sau khi có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 6/3/2019, Sở Quy hoạch – Kiến trúc mới có giấy mời họp tới đại diện cư dân và các cấp chính quyền, cùng chủ đầu tư để trao đổi các nội dung liên quan đến việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 khu Đoàn ngoại giao. “Cư dân tham gia cuộc họp đều có ý kiến đúng như đơn kiến nghị đã gửi tới lãnh đạo thành phố, trong đó tinh thần giữ nguyên quy hoạch cũ đã duyệt theo quyết định 368/QĐ-UBND ngày 22/2/2010 của UBND TP Hà Nội. Ngoài ra, cư dân còn đặt câu hỏi đề nghị chủ đầu tư trả lời lý do tại sao chưa triển khai xây dựng các công trình tiện ích nhà trẻ, trường học, công trình thể thao theo Quyết định 368, mà theo cam kết của chủ đầu tư trong cuộc họp với cư dân là sẽ triển khai vào quý 1/2018?"

Các cư dân tại Khu đô thị ngoại giao đoàn phản 
đối chủ đầu tư điều chỉnh, phá vỡ quy hoạch.
Theo tìm hiểu, Khu đô thị Ngoại giao đoàn tại phường Xuân Tảo (Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội phê duyệt, giao cho Tổng công ty Xây dựng Hà Nội –CTCP (Hancorp) làm chủ đầu tư xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng và cảnh quan khu đô thị Ngoại giao đoàn từ năm 2006. Dự án này có quy mô, diện tích 62,8 ha nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển khu Đoàn ngoại giao cho Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, văn phòng của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, khu ở cho người nước ngoài tại Hà Nội.

Đây là khu đô thị có mật độ xây dựng thấp, 30-33%, còn lại 70% là khu công viên cây xanh, hồ điều hòa, công trình công cộng… đây cũng chính là lý do mà hàng nghìn cư dân bỏ tiền mua căn hộ tại khu đô thị này.

Tuy nhiên, ngày 22/5/2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2905/QĐ-QHKT về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội khiến các cư dân bất ngờ và bức xúc và lo lắng.

Việc điều chỉnh cụ thể như sau: các ô có ký hiệu CC2, CC3-4, CC5, ĐMKT1 vốn có chức năng đất công cộng, dịch vụ, đất đầu mối kỹ thuật, có mật độ xây dựng thấp thì nay điều chỉnh đều được tăng mật độ xây dựng lên rất nhiều.

Ô đất ký hiệu CC2 có diện tích khoảng 9.549m2 trước đây được phê duyệt có chức năng công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5%; nay được điều chỉnh với mật độ xây dựng tăng lên 40%.

Ô đất ký hiệu CC3-4 có diện tích 4.044m2, trước đây có chức năng đất công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5%, tầng cao trung bình là 5 tầng. Nay được được chuyển đổi sang mục đích sử dụng là đất công cộng đô thị (công cộng, dịch vụ thương mại văn phòng), nâng mật độ xây dựng lên 35% với tầng cao công trình là 15 tầng + 3 tầng hầm.

Ô đất CC5 trước đây có diện tích 8.664m2 được quy hoạch là đất công cộng, dịch vụ, thương mại với mật độ xây dựng 30%, tầng cao trung bình là 7 tầng thì được điều chỉnh thành tòa nhà cao 27 tầng + 3 tầng hầm…

Đặc biệt là ô đất ký hiệu ĐMKT1 theo điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt có chức năng đất đầu mối kỹ thuật (xây dựng trạm biến thế điện) với quy mô 4.801m2, không xác định chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc. Hiện nay điều chỉnh thành ô đất có ký hiệu Bệnh viện có chức năng đất công cộng đô thị, với mật độ xây dựng 40%, tầng cao công trình 12 tầng + 2 tầng hầm.

Trước thực trạng này, nhiều cư dân cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch Quyết định số 2905/QĐ-QHKT đã được thực hiện mà không có sự tham vấn ý kiến của các cư dân sinh sống tại dự án. Đồng thời, việc thay đổi này còn làm phá vỡ quy hoạch tổng thể dự án, làm tăng mật độ xây dựng, gây áp lực hạ tầng giao thông, thiếu hụt trường học, nhà trẻ, khu vui chơi…

Liên quan đến vụ việc, cư dân đã tiếp tục có đơn kiến nghị mới về điều chỉnh lại một số ô đất và yêu cầu đối thoại gửi tới Chủ tịch TP Hà Nội, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội và chủ đầu tư Hancorp, đơn kiến nghị mới đây nhất là vào ngày 11/3.

Theo đó, ở các lô đất NG01, NG02, CC5 theo quy hoạch cũ và điều chỉnh mới đều là những tòa chung cư cao từ 15 đến 27 tầng; cư dân kiến nghị điều chỉnh lại thành shophouse cao tối đa 5 tầng. Với các khu đất quy hoạch xây dựng các công trình trường học, nhà trẻ, các cư dân kiến nghị giữ nguyên quy hoạch theo quyết định 368/QĐ-UBND ngày 22/2/2010 của UBND TP Hà Nội.

Còn các khu đất như CC2, CC3-4 hoặc DDMKT1, cư dân đề nghị quy hoạch xây dựng đảm bảo không tăng mật độ dân số, không gây ô nhiễm không khí, nguồn nước ngầm, nước sinh hoạt cư dân… và việc điều chỉnh lại đề nghị đại diện cư dân khu đô thị Đoàn Ngoại giao phải được tham gia ý kiến.

Trao đổi với báo chí, ông Cao Xuân Tùng - Trưởng Ban Quản trị tòa N03T2 cho biết, suốt thời gian dài hơn một năm qua, cư dân khu Đoàn Ngoại giao đã gửi đơn thư đến các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Sau khi có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 6/3/2019, Sở Quy hoạch – Kiến trúc mới có giấy mời họp tới đại diện cư dân và các cấp chính quyền, cùng chủ đầu tư để trao đổi các nội dung liên quan đến việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 khu Đoàn ngoại giao.

Ông Tùng cho biết, cuộc họp trên đã diễn ra vào ngày 14/3 dưới sự chủ trì của ông Ngô Quý Tuấn – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc và đầy đủ các thành phần gồm: Lãnh đạo các đơn vị có liên quan của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, đại diện chính quyền phường Xuân Tảo và quận Bắc Từ Liêm, chủ đầu tư Hancorp và đại diện cư dân một số tòa chung cư ở khu Đoàn ngoại giao.

“Cư dân tham gia cuộc họp đều có ý kiến đúng như đơn kiến nghị đã gửi tới lãnh đạo thành phố, trong đó tinh thần giữ nguyên quy hoạch cũ đã duyệt theo quyết định 368/QĐ-UBND ngày 22/2/2010 của UBND TP Hà Nội. Quá trình điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định 2905 không lấy ý kiến của cư dân sinh sống trong Khu Đoàn ngoại giao vì thế bây giờ cần phải lấy lại ý kiến của cư dân”, ông Tùng cho hay.

Ngoài ra, cư dân còn đặt câu hỏi đề nghị chủ đầu tư trả lời lý do tại sao chưa triển khai xây dựng các công trình tiện ích nhà trẻ, trường học, công trình thể thao theo Quyết định 368, mà theo cam kết của chủ đầu tư trong cuộc họp với cư dân là sẽ triển khai vào quý 1/2018?

Trả lời vấn đề này, đại diện Hancorp cho biết, đang liên hệ với các cơ quan chức năng để tiến hành các thủ tục thuê đất, đầu tư và xây dựng và cam kết sẽ sớm triển khai đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Với các kiến nghị của cư dân theo đơn kiến nghị nêu trên, đại diện Hancorp cho biết sẽ báo cáo đầy đủ với HĐQT của Tổng Công ty để xem xét; dự kiến sẽ thu xếp cuộc gặp với đại diện cư dân Khu Đoàn ngoại giao trong tháng 4 tới.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã ghi nhận các kiến nghị của cư dân, trong đó liên quan đến việc xin ý kiến của cộng đồng dân cư trong quá trình tham mưu cho thành phố ra Quyết định 2905, Sở yêu cầu chủ đầu tư Hancorp chủ trì phối hợp với đơn vị tư vấn, UBND phường Xuân Tảo rà soát, giải trình bằng văn bản gửi tới Sở để báo cáo UBND TP.

Đồng thời, với các kiến nghị mới của cư dân theo đơn kiến nghị ngày 11/3, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng đề nghị chủ đầu tư sớm trao đổi với cư dân trong khu Ngoại giao đoàn để rà soát nội dung quy hoạch đối với các ô đất và thống nhất nội dung làm sơ sở đề xuất cụ thể, báo cáo các cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền để xem xét quyết định.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm soát chặt chẽ việc lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị, nhất là điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị trong khu vực nội thành, nội thị về số tầng cao, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, quy mô dân số, diện tích đất công trình giao thông, đảm bảo khả năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị. Cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm soát việc đảm bảo quy định về diện tích, số lượng vị trí đỗ xe trong công trình xây dựng, chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện.

Lê Phương Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét