Thứ Hai, 13 tháng 5, 2019

Chuyện FB và kết bạn trên FB

Chuyện FB và kết bạn trên FB
Mỗi ngày tôi nhận được vài chục, thậm chí lên hàng trăm, đề nghị kết bạn. Trước đây tôi kết bạn khá thoải mái vì muốn chia sẻ thông tin cho những người có nhu cầu. Trang FB Tran Mai Lai trong thời gian ngắn đã có tới gần 5000 bạn. Tuy nhiên, đến một ngày, thông báo "bài viết của bạn vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng" xuất hiện, lúc đầu rải rác, sau đó rất nhanh trang FB này bị xóa luôn dù tôi đã liên tiếp gửi nhiều thư và tư liệu cho ban quản lý FB khẳng định đây là FB của tôi và bài viết không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Tôi mở tiếp trang FB thứ hai, lần này chỉ trong 3 tuần đã bị xóa.

Hiện này tôi đang dùng trang FB thứ 3 là trang này. Tôi chỉ có duy nhất trang FB Duc Trung Nguyen (
https://www.facebook.com/duc.t.nguyen.900). Các trang khác dùng tên hay ảnh của tôi đều là giả mạo.
Được biết một trong các thành phần dư luận viên của lực lượng AK 47 là giả mạo những người hăng hái tham gia cổ vũ các phong trào phản đối xã hội, như phản đối BOT bẩn, phản đối các chủ đầu tư tham nhũng, phản đối dự án Luật Đặc khu... để kết bạn với những người tham gia các phong trào này. Sau khi được chủ trang đồng ý kết bạn, chúng sẽ liên kết, phối hợp nhau gửi thông tin tới FB báo cáo trang có nhiều bài đăng vi phạm các quy định của FB. Dĩ nhiên, FB đang đầu tư thu nhiều lợi nhuận ở VN, nên phải hỗ trợ các dư luận viên. Kết quả trang FB sẽ bị đánh sập.

Vì lý do này, có lẽ cần phải kết bạn thận trọng hơn. Hàng ngày tôi đều phải xóa nhiều lời mời kết bạn. Tuy nhiên, có những lời mời kết bạn khó nghĩ, như trường hợp trong ảnh thứ 2 ở trên. Đó là của một người là bạn của nhiều bạn tôi, nhưng người này chỉ có tổng cộng 30 người bạn, ngoài ra còn không có tiểu sử và không đăng bài... Vậy là người tốt hay người xấu để đồng ý hay không đồng ý kết bạn.

Mạng xã hội rất ảo, mình vừa muốn chỉ kết bạn với người quen biết, vừa muốn chia sẻ rộng rãi thông tin làm tăng dân trí, tức là kết bạn thoải mái với bất cứ ai. Cách làm tốt nhất đối với tôi trong trường hợp trên là không đồng ý kết bạn.

Các bạn có kinh nghiệm gì về việc này, có thể chia sẻ lên đây được không ?

1 nhận xét: