Thứ Hai, 6 tháng 5, 2019

BOT BTL-NB độc đạo trở thành cướp đường công khai

Chuyên đề: Phản Đối Trạm Thu Phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

BOT BTL-NB NẰM TRÊN ĐƯỜNG ĐỘC ĐẠO BUỘC NGƯỜI DÂN QUA LẠI PHẢI TRẢ PHÍ NÊN KHÔNG KHÁC GÌ CƯỚP ĐƯỜNG CÔNG KHAI
Chúng tôi khẩn thiết đề nghị bác Tổng bí thư, Chủ tịch nước và các bác lãnh đạo đất nước, Lãnh đạo các Bộ ngành liên quan và lãnh đạo UBND tp Hà Nội: (i) Thống nhất dỡ bỏ trạm BOT BTL-NB, chuyển về đặt đúng vị trí của nó tại đường tránh tp Vĩnh Yên nếu nhà đầu tư đường tránh chưa thu hồi đủ tiền vốn; (ii) Yêu cầu Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng tổ chức thanh tra, kiểm điểm các cá nhân, tổ chức đã tư vấn, trình Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ra các ý kiến chỉ đạo hoàn toàn trái với quy định của pháp luật đối với trạm BOT bẩn này.

Image may contain: night and outdoor
Trạm thu phí MA: Không tên, không bảng công khai 
tài chính, trang phục nhân viên không có biển hiệu...
Đường Võ Văn Kiệt bản chất là đường ngân sách, nhưng bằng những ý kiến chỉ đạo trái pháp luật của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải năm 2009 và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng năm 2014, nó bị biến thành đường BOT. Cũng như nhiều dự án BOT khác, BOT BTL-NB được nằm trên nút giao thông nối các tuyến đường huyết mạch, cụ thể nối đường ra sân bay quốc tế Nội Bài, đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, quốc lộ 2A và quốc lộ 18 nối với đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên...


Đây rõ ràng là đường độc đạo vì khoảng cách từ nó tới đường Võ Nguyên Giáp rất xa; không ai điên khủng ra sân bay bằng cách đi vòng qua đường Võ Nguyên Giáp. Do đó, người dân không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận qua trạm BOT BTL-BN và phải trả phí.

Như vậy, quyết định cho phép thu phí tại BOT BTL-NB là hình thức cưỡng bức người dân qua đường độc đạo phải trả phí, gây bức xúc, phản đối kéo dài hàng chục năm qua.

Người dân đã đóng thuế cho nhà nước; nhà nước có nghĩa vụ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân. Đối với những tuyến đường độc đạo nhất định phải xây dựng bằng tiền thuế của người dân và phải được duy tu, bảo dưỡng dựa trên tiền phí bảo trì đường bộ của người dân chứ không thể dùng hình thức BOT.

Thế nhưng đường Võ Văn Kiệt vừa là đường độc đạo, vừa là đường ngân sách, lại bị biến thành đường BOT, hết sức phi lý. Khi biến đường Võ Văn Kiệt thành đường BOT, thực chất nhà nước đã cố tình tước đoạt quyền sử dụng con đường này của người dân, con đường do chính họ nộp thuế để xây dựng.

Điều đáng nói thêm là chất lượng đường Võ Văn Kiệt ngày càng xa sút, đến nay đã trở nên quá thấp so với các tiêu chuẩn của đường phố đô thị thông thường, chưa nói tới các tiêu chuẩn của đường cao tốc. Mặt đường lồi lõm; bẩn thỉu; các lối mở nối trực tiếp và cắt ngang các đường dân sinh rất nhiều. Do đó, tốc độ xe qua lại rất chậm, nhất là vào những ngày mưa.

Đặc biệt không có lực lượng chức năng quản lý nên tình trạng đi ngược chiều trên toàn tuyến này diễn ra thường xuyên. Tai nạn nghiêm trọng đã nhiều lần xảy ra. Mặc dù vậy, chính quyền vẫn thờ ơ, không bảo dưỡng nâng cấp.

Theo thỏa thuận giữa Bộ Giao thông Vận tải (căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ), Vietracimex 8 thu tiền đường (để hoàn vốn cho dự án đường tránh Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), trong khi thành phố Hà Nội có trách nhiệm bảo dưỡng đường.

Khi Vietracimex 8 thu tiền, người, thành phố Hà Nội tự nhiên lại mất phí bảo dưỡng, thì chắc chắn sẽ không có ai quan tâm thực sự tới chất lượng đường. Cuối cùng chính người dân qua lại, dù mất phí, nhưng phải gánh chịu toàn bộ hậu quả.

Kiến nghị


Căn cứ vào các phân tích trên, chúng tôi khẩn thiết đề nghị bác Tổng bí thư, Chủ tịch nước và các bác lãnh đạo đất nước, Lãnh đạo các Bộ ngành liên quan và lãnh đạo UBND tp Hà Nội:

(i) Thống nhất dỡ bỏ trạm BOT BTL-NB, chuyển về đặt đúng vị trí của nó tại đường tránh tp Vĩnh Yên nếu nhà đầu tư đường tránh chưa thu hồi đủ tiền vốn;

(ii) Yêu cầu Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng tổ chức thanh tra, kiểm điểm các cá nhân, tổ chức đã tư vấn, trình Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ra các ý kiến chỉ đạo hoàn toàn trái với quy định của pháp luật nêu trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét